คึกคักรับสงกรานต์ สลากขายดี คนแห่เสี่ยงโชค

12 เม.ย. 2561 | 06:29 น.
โฆษกสลากฯ แจงพร้อมรับข้อเสนอสมาคมคนพิการขอโควตาสลาก 15 เล่ม แต่หวั่นกระทบสลากล้นตลาดได้ เผยบรรยากาศซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดสงกรานต์ปีนี้คึกคักกว่าที่แล้ว เหตุคนเสี่ยงโชคเพิ่ม 

- 12 เม.ย.2561- นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายสลากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ งวดวันที่ 16 เมษายนนี้ น่าจะคึกคักกว่าสงกรานต์ปีก่อน ๆ ที่ยอดขายลดลงเฉลี่ย 10 ล้านใบ เพราะขณะนี้มียอดจองสลากของผู้ค้าครบทั้ง 80 ล้านฉบับ เพราะผู้ค้าคาดการณ์ว่าสงกรานต์ปีนี้ประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของประเทศ รวมทั้งวัดต่าง ๆ จึงมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะเลือกซื้อสลาก เพื่อเสี่ยงโชคในช่วงการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าปกติได้
L_8bk9kedbeha7jcaebcb7i “ตามปกติในช่วงสงกรานต์ยอดจองสลากจะน้อยกว่าปกติประมาณ 10 ล้านใบ เช่น ปี 2559 ช่วงสงกรานต์พิมพ์สลาก 50 ล้านใบ จากเพดานการพิมพ์ 60 ล้านใบ สงกรานต์ ปี 2560 ยอดจอง 60 ล้านใบ จากเพดานการพิมพ์สลาก 70 ล้านใบ แต่สงกรานต์ปี 2561 กองสลากฯ พิมพ์สลาก 80 ล้านใบ เท่ากับเพดานการพิมพ์ เพราะคนซื้อสลากมากกว่าปกติ” นายธนวรรธน์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับการจัดทำสลากฯ รวมชุดในกรณีที่สมาคมคนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทยเสนอว่าเมื่อมีการรวมชุดแล้ว โควตาของผู้ค้าเดิมควรได้เพิ่มขึ้นเป็น 15 เล่มนั้น มองว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะจะต้องพิมพ์สลากเพิ่มเป็น 240 ล้านใบ อาจทำให้ในอนาคตมีผลต่อความต้องการซื้อสลากของผู้ซื้อ ทำให้ปริมาณสลากล้นตลาด และสุดท้ายจะส่งผลเสียต่อผู้ค้าเองได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร ซึ่งข้อเสนอแนะหรือความต้องการของหลายฝ่ายที่เข้ามาขณะนี้จะต้องนำมาประมวลและกลั่นกรองให้ตรงกับความต้องการของทุกภาคส่วนมากที่สุด โดยเฉพาะประชาชนที่ขณะนี้ต้องการให้มีการออกสลากรวมชุดแบบใบเดียวแทนการรวมชุดแบบหลายใบในปัจจุบัน