'เฟด' ลดมาตรการคุมเเบงก์ หวังหยืดหยุ่นระบบการเงิน

12 เม.ย. 2561 | 03:18 น.
สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทุนสำรองแห่งรัฐ หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศวันที่ 11 เม.ย. 2561 ถึงแผนใหม่ที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบ ซึ่งกำหนดขึ้นมาบังคับใช้กับธนาคารขนาดใหญ่ในช่วงวิกฤตการเงินโลก ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยแถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า ข้อเสนอใหม่จะปรับปรุงกฏระเบียบที่กำหนดให้ธนาคารขนาดใหญ่ถือครองจำนวนเงินทุนสำรองในปริมาณที่กำหนดไว้ เพื่อป้องกันความตึงเครียดที่ยังมองไม่เห็น โดยไม่ทำให้ความปลอดภัยของระบบการเงินอ่อนแอลง


10530694_ml

โดย นายแรนดัลล์ ควาร์ลส์ รองประธานเฟดด้านการควบคุมดูแล กล่าวว่า นับเป็นตัวอย่างที่ดีว่างานของเราลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อยู่ในวิถีทางที่ส่งเสริมความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ข้อเสนอใหม่ที่เปลี่ยนไปนี้ องค์กรขนาดใหญ่ต้องทำให้ได้ตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินทุน 14 ข้อ ที่น้อยลงจาก 24 ข้อในปัจจุบัน เเละแผนการดังกล่าวจะมีการสอบถามความคิดเห็นจากสาธารณชนก่อนบังคับใช้


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ปัจจุบัน เฟดสั่งให้ทำผลการทดสอบภาวะวิกฤตสำหรับธนาคารที่มีสินทรัพย์มากกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ แต่ภายใต้ข้อเสนอใหม่ ปริมาณของเงินทุนสำรองที่ต้องการจะได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมกับแต่ละสถาบัน โดยขึ้นอยู่กับการพึ่งพาต่อสภาพของเศรษฐกิจและความเสี่ยงที่แต่ละธนาคารต้องเผชิญ

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า ไม่มีสถาบันไหนต้องเพิ่มเงินทุนสำรองจากข้อเสนอนี้เเละสถาบันการเงินของสหรัฐฯ ได้เพิ่มเงินทุนสำรองจำนวนหนึ่ง นับตั้งแต่การทดสอบรอบแรกเมื่อปี 2009 และเพิ่มขึ้นอีกมากกว่าครึ่งหนึ่งจนถึงสิ้นปี 2017 รวมแล้วกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว