โจงกระเบนฮิต! เหมาหมดโบ๊เบ๊

11 เม.ย. 2561 | 15:00 น.
110461-2131

กระแสใส่ชุดไทยเล่นสงกรานต์แรงเว่อร์! โจงกระเบนขาดตลาด ยอดขายพุ่งพรวด แม่ค้าเหมาหมดโบ๊เบ๊ วัดใจยังไม่ออร์เดอร์เพิ่ม หวั่นฮิตระยะสั้น ด้าน ท่องเที่ยวคึก! แอร์ไลน์แห่เพิ่มเที่ยวบิน 345 ไฟลต์

วันหยุดยาวต่อเนื่อง ส่งผลให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คึกคักมากเป็นพิเศษ ทั้งกระแสนิยมรณรงค์แต่งชุดไทยเล่นน้ำสงกรานต์ ส่งผลดีต่อธุรกิจเสื้อผ้าชุดไทย เสื้อลูกไม้สำเร็จรูปตามมา นอกจาก ‘เสื้อลายดอก’ ซิกเนอเจอร์ ร้านค้าต่างซื้อหาเสื้อผ้าชุดไทย อุปกรณ์การเล่นน้ำ ปืนฉีดน้ำ ซองกันน้ำ แว่นกันน้ำ หมวก ฯลฯ วางขายกันอย่างแพร่หลาย


160134

“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สำรวจตลาดโบ๊เบ๊ แหล่งค้าส่ง-ปลีกใหญ่ (วันที่ 9 เม.ย.) พบว่า การซื้อสินค้าคึกคักมาก ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. โดยกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าเริ่มทยอยเข้ามาซื้อเสื้อผ้าสีสันสดใส ลวดลายต่าง ๆ เพื่อไปจำหน่ายช่วงเทศกาล ซึ่งปีนี้ราคาสินค้าโดยรวมใกล้เคียงกับปีก่อน และนอกจากเสื้อลายดอกแล้ว กระแสชุดไทยก็ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน

โดยเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าชุดไทยรายหนึ่งในตลาดโบ๊เบ๊ กล่าวว่า เสื้อผ้าชุดไทย ไม่ว่าจะเป็น โจงกระเบน เสื้อลูกไม้ สไบ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เริ่มขายดีมากตั้งแต่จัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” และยอดขายพุ่งสูงจากละครบุพเพสันนิวาสออกฉาย ทำให้มีผู้คนนิยมสวมใส่เพิ่มขึ้น พ่อค้า แม่ค้า ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงหาซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปขายต่อและให้เช่า จากเดิมที่ชุดไทยค่อนข้างเงียบเหงา แต่ขณะนี้ เด็กและหญิงสาวก็หันมานิยมซื้อเสื้อลูกไม้สำเร็จรูปด้วยเช่นกัน จากอดีตเป็นกลุ่มสตรีสูงวัยเท่านั้น


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ซื้อเพื่อขายต่อ 80%
“ขณะนี้ สินค้าชุดไทย อย่าง ‘โจงกระเบน’ ขาดตลาด แต่บางร้านยังมีสินค้า โดยทางร้านกำลังดูกระแสชุดไทยและความต้องการของตลาดว่า มากน้อยแค่ไหน เพื่อสั่งตัดเพิ่ม เนื่องจากเกรงว่า ประชาชนจะนิยมเฉพาะช่วงสั้น ๆ”

ด้าน เจ้าของร้านค้าส่งเสื้อผ้าสำเร็จรูปอีกราย กล่าวว่า ลูกค้าเกือบ 80% เป็นกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ขาประจำ ที่มาซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อ ทั้งนี้ มองว่า ปีนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่ยอดขายของช่วงสงกรานต์เติบโตสูงมาก สังเกตได้จากยอดขายของทางร้านต่อวันช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบหลายปี โดยราคาขายจะมีตั้งแต่ราคากว่า 100-300 บาทต่อตัว ขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่งซื้อและดีไซน์


160132

อีกหนึ่งจุดที่เป็นแหล่งค้าส่งเสื้อผ้ารายใหญ่ อย่าง ศูนย์การค้าแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ พบว่า ร้านค้าจำนวนมากที่ตั้งอยู่ในศูนย์ปรับเปลี่ยนการตกแต่งร้าน นำเสื้อผ้าลายดอกสีสัน สดใส มาแขวนโชว์ พร้อมวางจำหน่ายเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ โดยสนนราคาตั้งแต่ 80-250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด สี และลวดลาย โดยเทรนด์ที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ เสื้อลายสับปะรด และเสื้อลายดอก ทั้งเสื้อเชิ้ต เสื้อยืด รวมไปถึงจัมพ์สูต ชุดแซ็ก และเสื้อลำลองทั่วไป

ขณะที่ การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์คึกคักเช่นกัน ข้อมูลจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทยฯ (บวท.) พบว่า ช่วงวันที่ 11-17 เม.ย. มีการขอเพิ่มเที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ กว่า 345 เที่ยวบิน โดยบินลงสนามบินภูเก็ตมากที่สุด คือ 122 เที่ยวบิน สุวรรณภูมิ 72 เที่ยวบิน ดอนเมือง 72 เที่ยวบิน ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลัก อย่าง ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ มีอัตราการจองเฉลี่ยกว่า 90%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เผยว่า ทีทีเอเอ ประเมินว่า ช่วงวันที่ 11-13 เม.ย. จะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าจากช่วงปกติ จากวันละราว 2.5 หมื่นคน ขยับเพิ่มเป็นวันละ 5-7.5 หมื่นคน หรือ ช่วง 3 วัน คาดมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศราว 1.5-2.2 แสนคน คาดว่ามีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ราว 4,200-6,160 ล้านบาท ไม่รวมช็อปปิ้ง (คำนวณจากเฉลี่ย 5,600 บาท/วัน - วันพักเฉลี่ย 5 วัน) ตลอดเดือน เม.ย. คาดว่า คนไทยจะเดินทางต่างประเทศเฉียด 1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศยอดฮิตอันดับ 1 ของคนไทย ตามมาด้วยจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ส่วนเส้นทางระยะไกล ได้แก่ ยุโรป ตะวันออก รัสเซีย ออสเตรีย โรมาเนีย ไอร์แลนด์


‘บินไทย’ เพิ่มไฟลต์ญี่ปุ่น 82 เที่ยว
ส่วน นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยว่า ยอดการจองห้องพักภูเก็ตคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยโรงแรมชายหาด กะตะ กะรน มียอดจองแล้ว 80-90% ขณะที่ หาดป่าตองเต็มเกือบ 100% เนื่องจากช่วงเดียวกัน ภูเก็ตการจัดเทศกาลไบค์วีค มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาร่วมงานกว่า 1 หมื่นคน และส่วนใหญ่ภูเก็ตเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งยุโรปและเอเชีย อย่าง จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน


AppP1-2-3099

อย่างไรก็ดี การบินไทยเพิ่มความถี่เส้นทางบินญี่ปุ่นจาก 75 เที่ยวบิน เป็น 82 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และนำเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ไปให้บริการ ส่วนเกาหลีเพิ่มจาก 34 เที่ยวบิน เป็น 38 เที่ยวบินต่อสัปดาห์


GP-3356_180411_0017

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,356 วันที่ 12-14 เม.ย. 2561 หน้า 11
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ประยุทธ์" สวมชุดไทย ร่วมงาน "มหาสงกรานต์" สาดน้ำกับปชช.
เมษายนศกนี้ "วีระศักดิ์" เชิญชวนออเจ้า "เเต่งกายชุดไทย"


e-book-1-503x62