'บิ๊กโย่ง' ชี้! 'สมชัย' ลาออก ไม่กระทบการทำงาน

11 เม.ย. 2561 | 10:09 น.
วันที่ 11 เม.ย. 61 - พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการออกคำสั่งให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง พม. ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากทุจริตงบประมาณอุดหนุนคนไร้ที่พึ่ง ว่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ คนดังกล่าว คือ นายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตรองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ซึ่งถูกคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ว่า นายธีรพงษ์มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยนั้น มีมูล จึงต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ดังนั้น ตนต้องทำตามขั้นตอน คือ การให้นายธีรพงษ์ออกจากราชการไว้ก่อน แต่ยังไม่ถือว่าเป็นผู้กระทำผิด เพียงแค่ทำตามหลักการและมติ ครม. ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนสุดท้ายพบว่า นายธีรพงษ์ไม่มีความผิด ก็สามารถกลับมารับราชการได้

พล.อ.อนันตพร ยังกล่าวถึงกรณี นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยื่นใบลาออกจากราชการ ภายหลัง ครม. มีมติเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ให้โอนย้ายจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่ไปเป็นปลัดกระทรวงก ว่า มันเป็นไปตามกลไกของการปรับเปลี่ยนผู้บริหารว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่งใด ตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ซึ่งการลาออกของนายสมชัยไม่มีผลต่อมติ ครม. ที่แต่งตั้งนายปรเมธีมาเป็นปลัดกระทรวง พม. เนื่องจาก ครม. มีมติอนุมัติการแต่งตั้งนายปรเมธีแล้ว ตนคิดว่า ครม. คงไม่กลับไปกลับมา เมื่อแต่งตั้งแล้วก็ตั้งไป

 

[caption id="attachment_275039" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์
รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)[/caption]

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายสมชัยและนายปรเมธีก่อนที่จะมีมติ ครม. ออกมา หรือไม่ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า เขาพูดคุยกันก่อนแล้ว ทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น คงไม่ใช่ที่อยู่ดี ๆ จะมีมติออกมาได้เลย โดยกรณีของนายสมชัยคงเป็นดุลยพินิจของเขาเอง ซึ่งตนไม่ทราบ เพราะเขาย้ายไป สศช. ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับตน

พล.อ.อนันตพร กล่าวอีกว่า กรณีของนายปรเมธีนั้น ทำได้แน่นอน ไม่ถูกโดดเดี่ยวอยู่แล้ว เขาสนิทกับตน รู้จักกันดี เขาเป็นคนเก่งและทำงานเต็มที่ จึงน่าจะเข้ามาทำให้งานด้านสังคมมีความก้าวหน้ารวดเร็วขึ้นมาก ขณะเดียวกัน งานของ สศช. ทำเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้เดินไปด้วยกันอยู่แล้ว แม้ว่านายปรเมธีจะเคยเน้นงานด้านเศรษฐกิจมาก่อน แต่ตอนนี้ก็สามารถมาช่วยงานด้านสังคมบ้าง เพราะงานด้านสังคมเป็นสิ่งที่น่าห่วงใย ทั้งเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ งานด้านความมั่นคงอยู่ในความรับผิดชอบของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ขณะที่งานการเมืองเป็นเรื่องของรัฐบาล


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ดังนั้นทั้ง 3 เสานี้ เป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม การนำคนนอกกระทรวงฯ มาเป็นปลัดกระทรวงนั้น ตนได้พูดคุยกับคณะผู้บริหารกระทรวงฯแล้วว่า แม้จะมีผลต่อขวัญกำลังใจของคนในกระทรวงฯ บ้าง แต่ในช่วงนี้จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน ส่วนข้าราชการในกระทรวงฯ ต้องทำใจเล็กน้อย ซึ่งเรามั่นใจว่าคนไหนที่มีความบริสุทธิ์ ไม่ถูกลงโทษ ก็สามารถทำงานต่อได้ ทุกอย่างอยู่ที่ความเหมาะสม ตนยืนยันว่าจะดูแลข้าราชการกระทรวงฯ ให้ดี ถ้าเป็นไปได้ในอนาคตจะผลักดันให้คนในกระทรวงฯ ได้เลื่อนตำแหน่งโดยเร็วที่สุด

“อยากให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจว่า กระบวนการสอบสวนมีความจริงจัง เป็นขั้นตอน ขอฝากว่ายุคใหม่ของ พม. 1 พ.ค. ทุกคนจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน ในการจ่ายเงินอุดหนุนผ่านระบบ-อีเพย์เมนท์ เช็คเงินสด การปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรให้ทุกคนทำงานอย่างโปร่งใส มีจิตสาธารณะ เราพยายามปรับปรุงพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น ขอให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจแก่คนของ พม. ที่ตั้งใจทำงาน เราจะทำให้ทุกคนเชื่อถือกระทรวง พม. ได้โดยเร็วที่สุด ผมยืนยันว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีของข้าราชการ พม.ยุคใหม่ ใสสะอาด ทำงานด้วยจิตสาธารณะ” พล.อ.อนันตพร กล่าวและว่า กระทรวงนี้ถือเป็นกระทรวงที่ตั้งมา 15 ปี ยังอยู่ระหว่างการปรับตัว”


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ประยุทธ์" เมิน! ไม่ยับยั้งใบลาออก "สมชัย"
เปิดตัวเต็ง ”ปลัดคลัง” ไขเบื้องหลัง "สมชัย" ลาออก


e-book-1-503x62