เงินบาทแข็งค่า 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯตามแรงซื้อเงินยูโร-ปอนด์กดดอลลาร์อ่อนค่า

11 เม.ย. 2561 | 04:55 น.
11 เม.ย.61 เงินบาทขยับแข็งค่า 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังตลาดเปิดรับความเสี่ยงจากคลายความกังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ท่ามกลางแรงซื้อเงินยูโร-ปอนด์กดดันดอลลาร์อ่อนค่า

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 31.22 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงแตะระดับ 89.30 หลังถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลแนวโน้มสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ส่งผลให้ตลาดเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงขึ้นและทำให้เกิดแรงซื้อค่าเงินสกุลอื่น อาทิ ยูโร ปอนด์ กดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง

นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ที่สนับสนุนการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น ยังได้ช่วยให้ค่าเงินยูโร และปอนด์แข็งค่าขึ้น สำหรับวันนี้ ตลาดจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI YoY) และ ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI YoY) ของจีน โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อและดัชนีราคาผู้ผลิตในจีนจะยังคงอยู่ในระดับ 2.6% และ 3.4% ตามลำดับ สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจและผลกำไรของบริษัทจีนที่ยังคงขยายตัวได้ดีต่อ และในวันเดียวกัน ตลาดจะให้ความสนใจกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI YoY) โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core CPI YoY) ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวขึ้นจากระดับ 1.8% สู่ระดับ 2.1% โดยอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจะช่วยหนุนโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งในปีนี้

วันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.15-31.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ

e-book-1-503x62