วงในคสช.ชี้เป็นไปได้ "ไม่อุ้ม2ค่ายมือถือ" ถ้าเห็นว่าไม่จำเป็น

10 เม.ย. 2561 | 13:29 น.
- 10 เม.ย. 61 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคสช. ระบุว่าการประชุมคสช.ช่วงเช้าวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นนัดประชุมล่วงหน้าเพียง 1 วันเท่านั้น โดยใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมง ตั้งแต่ 09.00-11.00น. โดยหนึ่งวาระหารือคือมาตรการที่จะช่วยทีวีดิจิทัล กับช่วยเหลือค่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งคสช.ไม่ได้เชิญ กสทช.เข้ามาชี้แจงแต่อย่างใด

รายงานข่าวบอกว่า พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคสช. ตัดสินใจให้ช่วยเหลือทีวีดิจิทัลก่อน เพราะดูแล้วข้อมูลมีน้ำหนัก มีรายละเอียด ผลกระทบ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ มีรายละเอียดชัดเจนทุกมิติแล้ว จึงอนุญาตให้ใช้คำสั่งคสช. ช่วยทีวีดิจิทัลก่อน โดยเบื้องต้นจะมีการพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และลดค่าเช่าโครงข่าย หรือ Mux 50% เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 ส่วนการให้คืนใบอนุญาตได้นั้นต้องรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำวินิจฉัยออกมาก่อน

ส่วนการช่วยเหลือค่ายโทรศัพท์มือถือ 2 ค่าย คือ เอไอเอสและทรู ไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึง เพราะคสช.ยังไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นข้อยุติ จึงมีความกังวล 2 ประการ คือ 1.จะถูกมองว่าคสช.เอื้อเอกชนรายใหญ่ ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการทำธุรกิจในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม 2.หากทั้ง 2 ราย ไม่ได้เข้าประมูลจะมีผลกระทบต่อการประมูล 5G หรือไม่ และกระทบกับรายได้ของรัฐอย่างไร จึงให้พักการพิจารณาเรื่องนี้เอาไว้ก่อน เพราะยังมีความเห็นที่หลากหลายส่งมายังหัวหน้าคสช. จึงให้กสทช.ทำรายละเอียดให้รอบด้านกว่านี้ แล้วเสนอผ่านยังนายวิษณุ จากนั้นจึงเสนอกลับมาให้คสช.พิจารณาอีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่หากไม่มีความจำเป็น คสช.ก็มีสิทธิ์ไม่ออกคำสั่งช่วยตามที่เสนอขอก็ได้