"ทรู" ครวญไม่ยืดค่างวด กระทบประมูลครั้งหน้า

09 เม.ย. 2561 | 09:30 น.
“ทรู” ยอมรับคำตัดสินหากรัฐไม่ยืดชำระค่าใบอนุญาต คลื่น 900 แจงอาจส่งผลในการร่วมประมูลครั้งต่อไป เหตุภาระค่าใช้จ่ายที่สูง หวั่นกระทบภาพรวมอุตสาหกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศ

- 9 เม.ย. 61 - นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในกรณีที่ทรูขอยืดชำระค่าประมูลคลื่น 900MHz เนื่องจากราคาประมูลที่สูงเกินกว่าคาดการณ์ถึง 6 เท่า ในขณะที่ทีวีดิจิตอลราคาสูงขึ้นเพียง 2 เท่า แต่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอีกทั้งผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลก็มีทั้งช่องที่ประสบปัญหาขาดทุน แต่ก็มีบางช่องที่ยังคงสามารถทำกำไรได้ เบื้องต้นนั้นทรูขอผ่อนผันการชำระที่ 7 งวดและไม่ต้องการที่จะจ่ายดอกเบี้ย แต่ทางสำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. สามารถผ่อนผันได้เพียง 5 งวด และต้องชำระดอกเบี้ยในอัตรา 1.5% ต่อปี ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วต้นทุนทางการเงินของทรูจะสามารถกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ 3-4%

“ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ย 15% ตามที่มีการกล่าวอ้างนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยในกรณีที่มีการผิดนัดชำระซึ่งยังไม่ได้เกิดขึ้น นอกจากนี้ทรูมีแบงค์การันตีอยู่แล้วว่ามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามกำหนดระยะเวลา  ซึ่งรัฐไม่ได้เสียผลประโยชน์อย่างที่กล่าวหา แต่ถ้ารัฐเลือกที่จะไม่ช่วยก็จะเคารพการตัดสินของรัฐบาล แต่ก็จะส่งผลในเรื่องการเข้าร่วมประมูลในครั้งต่อไปด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรม และโอเปอเรเตอร์ทั้งหมดในแง่ของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านดิจิตอลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้ง 5G และ IoT (Internet of thing)” นายวิเชาวน์ กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว