ประวิตรต้อนรับตัวเเทน ”อียู” ยืดอกรับคำ ”ไทยแก้ไขปัญหาไอยูยูได้ดี”

09 เม.ย. 2561 | 06:41 น.
- 9 เม.ย. 61 - พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ นายสเตฟาน ดีพิลเพียร์ (Stefaan Depypere) ผู้อำนวยการด้านธรรมาภิบาลมหาสมุทรและการประมงอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศ / หัวหน้าคณะเจรจาของสหภาพยุโรป และคณะ  ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อรายงานผลการ ตรวจประเมินของคณะสหภาพยุโรป ระหว่าง 4 -11 เม.ย. 61 และหารือด้านนโยบายของไทยในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU)

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าว ขอบคุณคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ที่ร่วมมือสนับสนุนและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงอย่างเป็นระบบและมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมตลอด 3 ปีที่ผ่านมา   พร้อมย้ำว่า รัฐบาลตระหนักดีว่า การปลดใบเหลือง มิได้หมายถึงปัญหาทุกอย่างได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์แล้ว แต่อย่างน้อย ไทยมีพื้นฐานที่ดีที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง S__6250528

พร้อมกันนี้ รัฐบาล ได้ประกาศแนวทางขับเคลื่อนประเทศไปสู่ IUU - Free Thailand พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติ เพื่อกำกับดูแลให้นโยบายดังกล่าวบรรลุเป็นรูปธรรม โดยที่ไม่ได้ละเลยความเดือดร้อนของประชาชนและชาวประมง ขณะเดียวกัน ประเทศไทย มีความพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของไทยและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประเทศต่างๆในภูมิภาค โดยไทยได้ผลักดันให้การต่อต้านประมงผิดกฎหมาย เป็นวาระสำคัญของภูมิภาคอาเซียนในปี 2562 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น

นายสเตฟาน ดีพิลเพียร์ กล่าวในภาพรวมว่า การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของไทยมีความคืบหน้าไปมาก จากการสนับสนุนของรัฐบาลอย่างจริงจังทางด้านนโยบาย. โดยเห็นถึงความพยายามและความตั้งใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง. ขอเป็นกำลังใจให้รัฐบาลได้ดำเนินการต่อไป เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาคมโลก S__6250529

ปัจจุบันโลกกำลังปรับเปลี่ยนและทุกประเทศจำเป็นต้องปรับตัว สนับสนุน และร่วมมือซึ่งกันและกัน การเปลี่ยนแปลงที่อาจมีแรงต้านและไม่พอใจบ้าง ขอให้ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายต่างๆที่ได้ออกไป ควบคู่กับ การสร้างความเข้าใจกับประชาชนและชาวประมง หากร่วมกันปฏิบัติตามกฎหมาย จะส่งผลดีต่อภาคประมงโดยรวมในอนาคตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวประมง ซึ่งความสำเร็จของการแก้ปัญหาการทำประมงไทย จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม

พร้อมกันนี้ ได้กล่าวชื่มชมและขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตรฯ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่สนับสนุนและผลักดันทางการเมือง ในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องและจริงจังมาโดยตลอด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว