บีบโรงกลั่นลดดีเซล! ชง กบง. 20 เม.ย. รื้อสูตรใหม่ ตัดค่าพรีเมียมน้ำมัน

09 เม.ย. 2561 | 06:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

090461-1245

สนพ. ชง กบง. เคาะโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ 20 เม.ย. นี้ ตัดค่าพรีเมียมสูตรน้ำมันดีเซล 2.40 เม.ย. นี้ ตัดค่าพรีเมียมสูตรน้ำมันดีเซล 2.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทิ้ง ส่งผลดีต่อผู้บริโภคใช้น้ำมันถูกลง โรงกลั่นน้ำมันรอลุ้น ยัน! ไม่กระทบต้นทุนเหตุธุรกิจน้ำมันเปิดเสรี

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ศึกษาข้อมูลการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหน้าโรงกลั่นน้ำมันและราคาขายปลีก เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งจะการพิจารณาในที่ประชุม กบง. อีกครั้ง ในวันที่ 20 เม.ย. นี้

 

[caption id="attachment_274610" align="aligncenter" width="312"] ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน[/caption]

รื้อสูตรคำนวณราคาน้ำมัน
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สนพ. จะเสนอ กบง. พิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นและค่าการตลาดน้ำมันในวันที่ 20 เม.ย. นี้ เป็นสูตรภายในของ สนพ. และเป็นรายการคำนวณเพื่อติดตามภาวะการแข่งขันในตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงการติดตามค่าการตลาด ซึ่งมีหลายรูปแบบเป็นสูตรในการคำนวณ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเห็นว่า การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นฯ และราคาขายปลีกครั้งนี้เป็นการทบทวนสูตรการคำนวณโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ หลังจากที่ใช้มานาน เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ เช่น มาตรฐานคุณภาพของน้ำมัน เทคโนโลยี และต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการยกเลิกค่าพรีเมียมในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลจากที่ใช้อ้างอิงมาตรฐานยูโร 3 มาเป็นยูโร 4 ที่ปัจจุบันไม่มีความจำเป็น เนื่องจากตลาดสิงคโปร์มีการใช้อย่างแพร่หลายแล้ว


ผู้บริโภคได้อานิสงส์
ดังนั้น เชื่อว่าการตัดค่าใช้จ่ายการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันออกไปประมาณ 2.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จะช่วยให้ลดต้นทุนและส่งต่อราคาหน้าโรงกลั่นลดลงได้ และส่งผลมายังราคาขายปลีกปรับตัวลงได้จากที่เป็นอยู่ ยกตัวอย่าง ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 27.29 บาทต่อลิตร เมื่อตัดค่าพรีเมียมออกไปจะทำให้ราคาขายปลีกลงมาอยู่ที่ 26.69-26.79 บาทต่อลิตร หรือ ลิตรละ 50-60 สตางค์


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

“ที่ผ่านมา ราคาหน้าโรงกลั่นของน้ำมันดีเซลต้องอิงกับมาตรฐานยูโร 3 ที่สิงคโปร์ ที่ขณะนั้น ผลิตออกมาน้อย เมื่อนำมาใช้กับประเทศต้องมีการปรับคุณภาพ ทำให้บวกค่าใช้จ่ายส่วนนี้เกิดขึ้นมา แต่ปัจจุบัน มีการใช้มาตรฐานยูโร 4 แพร่หลายแล้ว ค่าพรีเมียมในส่วนนี้จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป”

นอกจากนี้ ทาง กบง. จะไปพิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมันที่เป็นค่าพรีเมียมประเภทอื่น ๆ อีก เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าน้ำมันสูญหาย ค่าระวางเรือ เป็นต้น ว่า มีความเหมาะสม หรือ มีความจำเป็นต้องนำมาคำนวณในสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นของชนิดน้ำมันอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ ในการประชุมวันที่ 20 เม.ย. นี้


Refinery

โรงกลั่นจ่อแบกรับภาระ
แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นได้บวกค่าพรีเมียม ได้แก่ ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 4 ที่ภาครัฐกำหนด ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยด้วย คิดเป็นมูลค่า 5-10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หากรัฐบาลตัดค่าพรีเมียมดังกล่าวออกไป จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันและการขนส่งน้ำมัน ขณะที่ การปรับค่าการตลาดน้ำมันก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งปัจจุบัน มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.50 บาทต่อลิตร

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ หากถามว่าจะส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่น เนื่องจากสูตรดังกล่าว กระทรวงพลังงานทำขึ้นเพื่อใช้เป็นราคาอ้างอิงเท่านั้น ขณะที่ โรงกลั่นสามารถใช้ราคาที่สะท้อนสภาพตลาด ณ วันที่ขาย ไม่ต้องใช้ราคาอ้างอิงดังกล่าว เนื่องจากไทยยึดการค้าเสรีเป็นหลักอยู่แล้ว และราคาประกาศก็เป็นราคาที่ใช้อ้างอิง ไม่ใช่ราคาควบคุม ดังนั้น ในการเจรจาซื้อ-ขาย ก็ต้องเจรจาตามสภาวะตลาด


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

โดยปัจจุบัน ค่าพรีเมียมตามหลักมีค่าปรับปรุงคุณภาพ ค่าขนส่ง ค่าสูญหาย เป็นต้น แต่หลักการต้องดูสภาพตลาด เนื่องจากตลาดน้ำมันเป็นการค้าเสรี อาทิ โรงกลั่นเจรจาซื้อ-ขายน้ำมัน ก็เจรจาตามสภาพตลาดตอนปกติอยู่แล้ว ซึ่งจะมีค่าพรีเมียมหรือมีส่วนลดก็ขึ้นอยู่กับสภาพตลาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าจะประกาศออกมาอย่างไร เพราะต้องรอมติ กบง. ในวันที่ 20 เม.ย. นี้


ร้องขอค่าการตลาดเพิ่ม
นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับสูตรราคาหน้าโรงกลั่นเพื่อใช้เป็นข้อมูลคำนวณค่าการตลาดที่เหมาะสม หากรัฐฯ จะทำให้ราคาหน้าโรงกลั่นลดลง ก็ควรทำให้ค่าการตลาดเพิ่มขึ้นในสัดส่วนเดียวกันด้วย เนื่องจากค่าการตลาดที่ใช้อยู่ปัจจุบันที่ 1.50 บาทต่อหน่วย ใช้มานาน 10-20 ปีแล้ว


tp10-3287-a

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับสูตรราคาดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้การซื้อ-ขายน้ำมันหน้าโรงกลั่นไม่ได้ใช้สูตรอ้างอิงของรัฐฯ แต่ใช้ราคากลางตลาดสิงคโปร์บวกค่าพรีเมียมขึ้นอยู่กับประเภทของลูกค้า และปริมาณการซื้อ-ขาย เนื่องจากตลาดน้ำมันเป็นการค้าเสรี

นายมนูญ ศิริวรรณ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า การปรับสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นฯ จะทำให้สูตรราคาซื้อ-ขายน้ำมันใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น หากตัดค่าปรับปรุงคุณภาพออกไปโรงกลั่นจะไม่มีส่วนนี้มาคำนวณ และส่งผ่านไปยังราคาขายปลีกลดลงได้ 50-60 สตางค์ต่อลิตร ขณะที่ ในส่วนของโรงกลั่นน้ำมันฯ เมื่อหักค่าพรีเมียมออกไป อาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย แต่เนื่องจากประเทศไทยเปิดเสรีธุรกิจน้ำมัน ทางโรงกลั่นฯ ยังสามารถตั้งราคาตามต้นทุนที่แท้จริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ราคาอ้างอิงของภาครัฐ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

“การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดังกล่าว กระทรวงพลังงานเอามาใช้ในการตรวจสอบค่าการกลั่นค่าการตลาด ไม่ได้นำมาใช้เพื่อควบคุมโรงกลั่นฯ ดังนั้น หากโรงกลั่นฯ มีต้นทุนสูงก็สามารถตั้งราคาตามต้นทุนจริงได้ ซึ่งทั้งกระบวนการไม่มีใครบังคับบริษัทน้ำมันได้ เพราะเป็นการแข่งขันโดยเสรี ส่วนการศึกษาทบทวนค่าการตลาดน้ำมันที่เหมาะสมใหม่ จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50 บาทต่อลิตร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต้นทุนธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนตัวเห็นว่าควรอยู่ที่ระดับ 1.70-1.80 บาทต่อหน่วย” นายมนูญ กล่าว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,355 วันที่ 8-11 เม.ย. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘TOP’ตุนเงินสด รอขยายโรงกลั่น
บล.โกลเบล็ก แนะสะสมหุ้นโรงกลั่น-เดินเรือ-ค้าปลีก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว