'พ.ร.บ.ไซเบอร์' จ่อเข้า ครม.! 'ดีอี' ร่วมญี่ปุ่นตั้งศูนย์อาเซียน สร้างนักรบดิจิตอล

08 เม.ย. 2561 | 17:55 น.
080461-0046

‘ดีอี’ เผยความคืบหน้า พ.ร.บ.ไซเบอร์ ผ่านการหารือกฤษฎีกาเรียบร้อย เตรียมชงเข้า ครม. ภายใน 1-2 เดือน ล่าสุด ร่วมญี่ปุ่นเปิดศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... ว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับ ผ่านการหารือร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า โดยหากผ่านการพิจารณาจาก ครม. แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันที โดยไม่ต้องส่งกลับมายังกฤษฎีกา

 

[caption id="attachment_274571" align="aligncenter" width="298"] พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)[/caption]

“ส่วนกรณีที่มีผู้กังวลเกี่ยวกับอำนาจของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ตามร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... นั้น มีอำนาจเหลือล้น ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายสากลที่ประเทศอื่นใช้กันโดยหลักการทั่วไป โดยการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดจะต้องขออำนาจจากศาล แม้จะให้อำนาจ คกก. อนุญาตให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการผู้กระทำความผิด แต่จะต้องดำเนินการแจ้งต่อศาลทันที”

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินทางด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์นั้น มีการดำเนินการล่วงหน้าโดยไม่รอกฎหมาย โดยล่าสุด ได้จัดตั้งศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือ ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre ตามมติที่ประชุม TELMIN-Japan หรือ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับประเทศญี่ปุ่น ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดตั้งศูนย์ ขณะนี้ได้มีความพร้อมเป็นอย่างมาก โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณเดือน มิ.ย. 2561 ที่จะถึงนี้


27654638_1983804231633143_8756613294285304656_n

ซึ่งกระทรวงดีอีได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงาน เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์นี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งด้านงบประมาณและองค์ความรู้ต่าง ๆ ทำให้สามารถดำเนินการฝึกอบรมให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือ ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre นอกจากเป็นการเตรียมพัฒนาบุคลากรไซเบอร์ในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อทำงานร่วมกันแล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ระดับภูมิภาค ตามแผน ASEAN ICT Master Plan 2020 ด้วย ซึ่งมียุทธศาสตร์ที่เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศและการรับรองความปลอดภัย (Information Security and Assurance) เป็นแผนงานที่จะทำงานร่วมกัน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

สำหรับแผน ASEAN ICT Master Plan 2020 มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ตั้งแต่การปกป้องข้อมูล ความมั่นคงปลอดภัยเครือข่าย ตลอดจนการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (CII) ของอาเซียน และความร่วมมือด้านการรับมือภัยคุกคามในระดับภูมิภาค ไปจนถึงการศึกษาการจัดตั้ง ASEAN CERT และการพัฒนากรอบแนวทางการดำเนินงานการรับมือภัยคุกคาม (Incident Reporting Framework) ที่เป็นมาตรฐานกลางสำหรับภูมิภาคในการทำงานของทั้งรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน ยังรวมถึงการสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

“ในส่วนของการเตรียมการ กระทรวงได้ดำเนินการคู่ขนานกับทางอาเซียนและประเทศญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเป็นผู้เตรียมงบประมาณ ส่วนไทยเตรียมคนและสถานที่ ซึ่งยังมีเรื่องของการอนุมัติงบประมาณจากประเทศญี่ปุ่น ที่ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะรายละเอียดหลายอย่างต้องผ่านการเห็นชอบของอาเซียนก่อนอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างนี้ได้เตรียมพร้อมให้สามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณ ทั้งเรื่องแผนการดำเนินการ รายละเอียด หลักสูตรที่จะใช้ฝึกอบรม หรือแม้แต่การเตรียมการด้านโลจิสติกส์ต่าง ๆ ซึ่งเราคาดว่า จะมีการจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือน มิ.ย. นี้ และเริ่มการฝึกอบรมสำหรับอาเซียนครั้งแรกไปพร้อมกันเลย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 05
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สงครามไซเบอร์ ชนวนศึกการค้า‘มะกัน-จีน’
ไทย-รัสเซีย ร่วมป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ ความมั่นคงทางไซเบอร์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว