รอลุ้นกลางปีนี้ “คิมคุยกับทรัมป์” เกิดขึ้นจริงหรือไม่?

08 เม.ย. 2561 | 12:02 น.
สื่อต่างประเทศอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯที่ออกมาเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือหวังว่า จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯที่กรุงเปียงยาง โดยกำลังผลักดันให้มีการจัดการประชุมที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า สหรัฐฯเต็มใจที่จะจัดการเจรจาที่กรุงเปียงยางหรือไม่

ขณะเดียวกันเมืองอูลันบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย ก็เป็นอีกหนึ่งชื่อที่ได้มีการเสนอขึ้นมาให้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

สื่อต่างประเทศระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯและเกาหลีเหนือได้เจรจาร่วมกันมาหลายครั้งแล้ว และยังได้พบกันในประเทศที่ 3 เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานที่ที่จะใช้จัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้สหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ซึ่งการเจรจาของเจ้าหน้าที่มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมของการประชุมระหว่างนายไมค์ ปอมเปโอ หัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ(ซีไอเอ) และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดของนายทรัมป์และผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การประชุมสุดยอดอาจจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค.หรือต้นเดือนมิ.ย. โดยคาดว่า นายทรัมป์และนายคิม จะประชุมร่วมกันภายหลังจากการประชุมระหว่างนายมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

อนึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานนักผู้นำเกาหลีเหนือคนนี้ได้ไปเยือนกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเเละพบกับนายสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนมาเเล้ว