แบรนด์ดังสาดงบ! ชิงพื้นที่ 'สงกรานต์'

08 เม.ย. 2561 | 06:36 น.
080461-1318

แบรนด์ดังคึก! แห่เป็นสปอนเซอร์เทศกาลสงกรานต์ ... ‘เอส’ ปิดถนนข้าวสาร ดึงนักท่องเที่ยวไทย-เทศ เล่นสาดน้ำ คาด 3 วัน เงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท ... ‘เป๊ปซี่’ ยึดอาร์ซีเอ จัด S2O ... ‘ช้าง’ หนุนยูดีทาวน์ จัดใหญ่อุดรฯ รับชาวลาว

ศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า การจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 นี้ (ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.) จะสร้างรายได้ประมาณ 1.98 หมื่นล้านบาท คึกคักเพิ่มขึ้น 18% มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ 5.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 13% ก่อให้เกิดรายได้ 9,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% ขณะที่ ตลาดในประเทศคาดมีนักเดินทางเติบโตเพิ่มขึ้น 12% เกิดการใช้จ่ายสร้างรายได้ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปัจจัยต่าง ๆ รอบด้าน


Pepsi_logo_2008.svg

สินค้าแบรนด์ดังแห่ชิงพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์กหลัก โดย ‘เป๊ปซี่’ ที่ยึดหัวหาดศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทั้ง 30 ศูนย์ทั่วประเทศ จัดงานปีใหม่ไทย รวมถึงเป็นสปอนเซอร์หลักงานสงกรานต์ใหญ่ แหล่งรวมวัยรุ่น ย่านอาร์ซีเอ พระราม 9 ในงาน “Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival 2018” ขณะที่ ‘เครื่องดื่มช้าง’ นอกจากปักหลักจัดงานสงกรานต์ตามศูนย์การค้าในเครือ ทีซีซี กรุ๊ป และมีเทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ที่เอเชียทีก เป็นแลนด์มาร์กหลักแล้ว ยังมี Songkranzonic @Oasis Arena Show DC, Chang Music Connection เพื่อนซี้ปาร์ตี้สงกรานต์ ที่พอร์โต ชิโน่, ยูดี ทาว วันเดอร์ วอเตอร์ แลนด์ สงกรานต์ 2018 บิ๊กอีเวนต์สงกรานต์ใจกลางเมืองอุดรธานี แหล่งสาดน้ำยอดฮิตของนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและลาว ซึ่งปีนี้ จัดใหญ่เป็นพิเศษด้วยงบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เป็นต้น

นายสง่า เรืองวัฒนกุล ที่ปรึกษานายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การจัดเทศกาลสงกรานต์บนถนนข้าวสาร อีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพฯ ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักและเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. คาดว่าจะใช้งบประมาณในการจัดงาน 3 ล้านบาท โดยมีแบรนด์เครื่องดื่ม ‘เอส’ เป็นสปอนเซอร์หลัก ซึ่งนอกจากมีกิจกรรมหลัก คือ การสาดน้ำแล้ว  ยังมีการประกวดประเพณีสงกรานต์ชาวต่างชาติด้วย


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

“ปีนี้ จำนวนห้องพักในเขตพระนคร ทั้งรูปแบบโรงแรมและเกสต์เฮาส์ มีเพิ่มขึ้นกว่า 200 ห้อง จากเดิมที่มีกว่า 8,000 ยูนิต ขณะที่ ยอดจองโรงแรมในระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. สูงเกือบ 80% และคาดว่าจะเต็ม 100% ในช่วงสัปดาห์หน้า ทำให้มั่นใจว่า เทศกาลสงกรานต์ในถนนข้าวสารปีนี้ จะคึกคักและมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นใกล้เคียงช่วง 2 ปีก่อน อย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า ตลอด 3 วัน ที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ บริเวณถนนข้าวสาร จะมีเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท มีจำนวนนักท่องเที่ยว 5-6 หมื่นคนต่อวัน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2-2.5 หมื่นคนต่อวัน และชาวไทย 3 หมื่นคนต่อวัน

 

[caption id="attachment_274446" align="aligncenter" width="335"] ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น[/caption]

ขณะที่ นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เซ็นทรัลร่วมกับพันธมิตร ทั้งไทยเบฟเวอเรจ, สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, เป๊ปซี่-โคล่า, ทรู คอร์ปอเรชั่น และ M2F ทุ่มงบกว่า 70 ล้านบาท จัดงาน “ไทยแลนด์ สงกรานต์ เฟสติวัล 2018 สาดสีสันทั่วไทย” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล 32 สาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 12-19 เม.ย. 2561 นี้ โดยเซ็นทรัลเวิลด์ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพฯ โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดงาน M2F Presents Bangkok Songkran Festival 2018 @ Central World อาณาจักรแห่งสายน้ำ 3 โซน 3 สไตล์ ทั้งโซน Spark เต้นพร้อมตัวเปียกกับศิลปิน, โซน Splash จุดเติมนำ้เล่นสงกรานต์ฟรีทั้งวัน, โซน Spray ปาร์ตี้โฟมกลางเมือง โดยปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมงานเพิ่มกว่า 20%

ด้าน นายธนกร วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ อุดรธานี กล่าวว่า พันธมิตรที่ร่วมจัดงาน “ยูดี ทาวน์ วันเดอร์ วอเตอร์ แลนด์ สงกรานต์ 2018” ในปีนี้ มีทั้งช้าง, เป๊ปซี่-โคล่า, ไทยประกันชีวิต, ธนาคารออมสิน, ควิกแสบ ฯลฯ โดยบริษัทใช้งบจัดงานกว่า 50 ล้านบาท บนพื้นที่ภายในศูนย์กว่า 8,000 ตร.ม. ภายใต้แนวคิด ‘Water Galaxy’ ซึ่งที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาว สปป.ลาว เข้าร่วมงานกว่า 3.5 แสนคน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 28
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 15
กรมชลฯพร้อมส่งน้ำหนุนเทศกาลสงกรานต์
นครชัยแอร์พร้อมรับปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์คุมเข้มความปลอดภัย


e-book-1-503x62