ฐานโซไซตี : รัฐอุ้มนายทุนมือถือ เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง!!!

07 เม.ย. 2561 | 11:29 น.
6526556 ยังต้องรอดูกันต่อไปว่า ในที่สุดแล้ว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะเอาอย่างไรแน่ กับการที่ 2 ค่ายมือถือ TRUE และ AIS ผนึกกำลังกันทำหนังสือร้องขอให้ยืดระยะเวลาการจ่ายค่าสัมปทานคลื่น 4G จำนวน 5 งวด  เป็นของ  TRUE  จำนวน 76,298 ล้านบาท และ AIS จำนวน 75,657 ล้านบาท เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทั้งที่ประชุม คสช. และครม.ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ  แต่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.ออกมาระบุกับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ ยังอยู่ในกระบวนการทบทวน ยังไม่ถึงกระบวนการในการใช้ ม.44 เพราะยังมีแง่มุมของกฎหมายมากมาย จึงต้องให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียดว่าจะมีผลกระทบต่อ คสช.ภายหลังหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเลขาฯ คสช.ยอมรับว่าเรื่องการ “อุ้มนายทุนมือถือ” เป็นส่วนหนึ่งที่กำลังพิจารณาอยู่เพื่อให้ได้ข้อยุติและไม่เป็นปัญหาในอนาคต
62656 มีเสียงหนึ่งที่ออกมา “เตือน คสช. และเจ้าหน้าที่รัฐ” และน่ารับฟังไว้ไม่เสียหลาย ก็คือ มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า ความพยายามฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อหาช่องทางใช้อำนาจพิเศษตาม ม. 44 ยืดจ่ายค่างวดคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ออกไปอีก 5 ปี ของบริษัทโทรคมนาคม 2 รายนั้น ไม่เพียงจะเป็นการ “อุ้มเอกชน” หรือ เศรษฐี ซึ่งเป็นบริษัทที่รับสัมปทาน และเก็บประโยชน์จากประชาชน หรือผู้ใช้บริการ แต่ “เอกชนรายหนึ่ง” ยังเป็นบริษัทที่ต่างชาติถือหุ้นเป็นเจ้าของกิจการด้วย เหตุใดนักกฎหมายใกล้ตัวนายกฯ กับ ทีม กสทช. จึงนำสิ่งที่ตัวเองบริหารจัดการผิดพลาด และเป็นเรื่อง “เสี่ยงคุก-เสี่ยงตาราง” มายัดใส่มือนายกฯ และ คสช.
1523096515417 มัลลิกา ชี้ว่า การทำธุรกิจมีความเสี่ยง ดังนั้นความเสี่ยงจึงควรเป็นภาระของบริษัทเอกชน ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของราชการ ซึ่งถ้าใช้หลักเกณฑ์นี้ทำไมไม่ใช้ ม.44 เยียวยาให้กับความเสี่ยงของชาวนา เกษตรกร ที่ปลูกยาง ปลูกปาล์ม ปลูกข้าวบ้าง ดังนั้นหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อย่าเอาแต่ชงเรื่องช่วยเหลือคนรวยไม่ช่วยคนจน ถ้า คสช.และรัฐบาลอยากจะพังเร็วก็เอา ม.44 มาใช้... ตามนั้น แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ 5iihfie57g7bbhc57fcei กระแสการแต่งกายย้อนยุคกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากขณะนี้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ากันว่ากระตุ้นเศรษฐกิจการซื้อการขายได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว องค์กรของรัฐอย่าง “เจ้าจำปี การบินไทย” โดยเฉพาะสายปฏิบัติการ (DO) นาวาอากาศตรี พงษ์ธร เทพกาญจนา หรือ  “กัปตันต่าย” มอบหมายให้ เฉลิมพล แก้วชินพร (เดอะจ้อน) ผอ.ใหญ่ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (DQ) ดูแลลูกน้องในส่วนงานบริการที่ต้องขึ้นบินทั้งหมดกว่า 7,000 คน เพื่อความร่วมมือในกิจกรรมบนเครื่องบินสืบสานวัฒนธรรมไทยและเผยแพร่ความสวยงามของ “เหล่านางฟ้า” ที่ร่วมใจกันแต่งกายชุดไทยย้อนยุคให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและชื่นชมตลอดเดือนเมษายน ทุกอย่างดูง่ายไปหมดในยุคของเบอร์หนึ่ง “ผู้นำหญิงคนแรก” อย่าง อุษณีย์ แสงสิงแก้ว ในฐานะรักษาการดีดี. เห็นที นายกฯ ต้องพิจารณาต่ออายุราชการเพื่อจัดทัพการบริหารในการบินไทยต่อไปแล้วมังออท่าน...

S__8331359

เมื่อเร็วๆนี้ ปิยราช สืบเชื้อวงค์ ผอ.โรงเรียนวัดโปรยฝน หมู่ที่ 12 ต.หนองสามวัง จ.ปทุมธานี ได้นำตะกรุดผูกข้อมือมาให้ พระอาจารย์กุ่ย วัดโปรยฝน พระอาจารย์ชื่อดังในจ.ปทุมธานี ปลุกเสก เพื่อเป็นของขวัญให้แก่นักเรียนที่จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน ในปีนี้ทางโรงเรียนได้จัดปัจฉิมนิเทศผูกตะกรุดข้อมือให้กับเด็กนักเรียน เพื่อเป็นกำลังใจในการเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อไป...

จากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งผอ.โรงเรียนวัดโปรยฝน 1 ปี 3 เดือนได้ทำผลงานให้โรงเรียนในชุมชนไปแล้ว เช่น กิจกรรมปั่นเพื่อลูกโปรยฝนครั่งที่ 1 จัดทำเสาธงชาติและหลังคาทางเดินระหว่างอาคาร ทอดผ้าป่าการศึกษาเพื่อจัดทำห้องนักเรียนอนุบาล 1 พื้นทางเดินระหว่างอาคาร ห้องน้ำสำหรับนักเรียน และซ่อมแซมอาคารสถานที่  ขณะที่นักเรียน ป.6 ก็สอบโอเน็ตได้อันดับ 1 ของ สพป.ปท.เขต 2  ปีการศึกษา 2559-2560  อีกทั้งโรงเรียนวัดโปรยฝน ยังได้รับรางวัลโรงเรียนคุณธรรม นักเรียนได้รางวัลชนะเลิศตระกร้อหญิงอายุไม่เกิน 12 ปี ชิงแชมป์ประเทศไทย และชนะเลิศกรมพลศึกษา ชนะเลิศตระกร้อหญิงอายุไม่เกิน 14 ปีกีฬานักเรียนนักศึกษาจังหวัดปทุมธานี...ผลงานล้นเหลือจริง ๆ 11

ศูนย์การค้าเมกาบางนา ขอเชิญร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และเสริมความเป็นศิริมงคลในงาน “เมกา สงกรานต์: ม่วนขนาดสาดสนุก...สุขสุดใจปี๋ใหม่เมือง” โดยได้เนรมิตเมืองเหนือมาไว้ที่นี่ เพื่อมอบความสุขให้ทุกครอบครัว ภายใต้แนวคิด “ม่วนขนาด สาดสนุก...สุขสุดใจ ปี๋ใหม่เมือง”   พร้อมประดับ ตกแต่งบริเวณด้วยตุงและโคมไฟยี่เป็งตระการตา พร้อมสักการะองค์พระพุทธรูปจำลองจากวัดชื่อดัง ขอพรสะเดาะเคราะห์ตามประเพณีล้านนา พร้อมสรงน้ำพระประจำวันเกิดเพื่อความเป็นสิริมงคล และลุ้นรับของรางวัลแบบไทยๆ สนุกฟรีตลอดงาน ระหว่างวันที่ 12-15  เมษายนนี้  เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์การค้าเมกาบางนา

29683267_2005588279468471_2075405096994113355_n

ปิดท้ายที่ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จัดกิจกรรมพิเศษทุกวันศุกร์ตลอดเดือนเมษายน เชิญชวนแต่งชุดไทยมารับประทานอาหารค่ำ ที่ห้องอาหารบ้านเบญจรงค์ ณ เรือนดุสิตธานี หัวหิน พร้อมรับส่วนลดทันที 50%  สำหรับบุฟเฟ่ต์ Thai Market Night ร่วมย้อนอดีตตามหาความงดงามของอาหารไทยที่ทรงคุณค่าในแต่ละสัปดาห์ ได้แก่ ศุกร์ที่ 13 เมษายน : กุ้งเผาสะเดาหวาน, ศุกร์ที่ 20 เมษายน มะม่วงน้ำปลาหวานงานแกะสลัก และ ศุกร์ที่ 27 เมษายน : ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าน้ำบ้านเบญจรงค์ สำรองที่นั่งหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีเมลล์  [email protected] หรือ +66 (0) 3252 0009

..............................
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี |หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3355  ระหว่างวันที่ 8-11 พ.ศ.2561
e-book-1-503x62