'ทรัมป์' เล่นไม่เลิก! สั่งเก็บภาษีสินค้าจีน เพิ่ม 1 แสนล้านดอลล์

06 เม.ย. 2561 | 11:54 น.
วันที่ 6 เม.ย. 2561 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) จัดทำบัญชีรายชื่อสินค้านำเข้าของจีนที่จะกำหนดพิกัดอัตราภาษีศุลกากรเพิ่มเติมอีกมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งเป็นการยกระดับความตึงเครียดทางการค้าทั้ง 2 ประเทศ หลังจากการยกระดับความตึงเครียดของ 2 ประเทศ ครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ระบุ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า จะเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ซึ่งกรณีนี้ จีนตอบโต้ทันที โดยเปิดเผยบัญชีรายชื่อสินค้าที่จะเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ต่อสินค้านำเข้าของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. โดยรวมถึงถั่วเหลือง ซึ่งเป็นสินค้าสหรัฐฯ ที่จีนนำเข้ามากที่สุด และเครื่องบินที่มีน้ำหนักไม่เกิน 45 ตัน

 

[caption id="attachment_274296" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
ผู้นำสหรัฐฯ[/caption]

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การสั่งการดังกล่าวของนายนายทรัมป์มีขึ้น 1 วัน หลังจากที่จีนประกาศแผนการที่จะเก็บภาษีสินค้าของสหรัฐฯ โดยนับเป็นการตอบโต้ต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ เมื่อช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งสหรัฐฯ กำหนดกำแพงภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน 50,000 ล้านดอลลาร์ เเละเป็นการยกระดับความตึงเครียดที่เริ่มจะกลายเป็นสงครามการค้าครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกรณีนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เเม้บางฝ่ายหวังว่าสถานการณ์ของทั้ง 2 ประเทศ น่าจะมีทางออกที่ดี แต่ทำเนียบขาวประกาศหลังจากตลาดหุ้นปิดทำการซื้อขายเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า นายทรัมป์ออกคำสั่งดังกล่าวนั้น นายทรัมป์สั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ตัดสินว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ และหากว่าเหมาะสม ให้พิจารณาว่าสินค้าชนิดใดควรอยู่ในขอบข่ายนี้

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ยังออกคำสั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ นำแผนการที่จะปกป้องชาวนาและผลประโยชน์ทางการเกษตรของสหรัฐฯ ไปปฏิบัติ เพื่อตอบโต้วิธีปฏิบัติทางการค้าที่ผิดกฎหมายของจีน โดยที่รัฐบาลสหรัฐฯ นิ่งเฉยมาตลอดหลายปี วิธีการของจีนทำลายโรงงานของสหรัฐฯ หลายพันแห่ง และตำแหน่งงานของชาวอเมริกันหลายล้านตำแหน่งที่ต้องว่างลง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ทรัมป์' ต่ออายุ GSP ให้ 'ไทย' กว่า 3,400 รายการ "ไทยได้แต้มต่อการค้า"
แก้เกม ‘ทรัมป์’ ขึ้นภาษีเหล็ก แนะผู้ส่งออกยืมมือคู่ค้าสหรัฐฯ ยื่นอุทธรณ์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว