พรรคการเมืองประสาน ขอคุยรบ.-คสช.ก่อนเดือนมิ.ย. “บิ๊กตู่” ย้ำ ไม่ต้องการขยับโรดแม็พเลือกตั้ง

06 เม.ย. 2561 | 07:44 น.
- 6 เม.ย. 61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเดือนมิ.ย.นี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กล่าวในที่ประชุมคสช. โดยประเมินว่าสิ่งต่างๆ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กฎหมายว่าอะไรมีผลบังคับใช้เมื่อใด แต่เมื่อมีปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเพิ่ม เช่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซึ่งส.ว.

ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ กรอบเวลาต่างๆ ก็ขยับไป การเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยก็อาจต้องขยับไปนิดนึง แต่ไม่ได้หมายความว่าโรดแม็พในภาพรวมจะขยับ เพราะนายกฯไม่ต้องการให้มีการขยับโรดแม็พการเลือกตั้ง แต่อาจจะปรับลดเวลาต่างๆ ให้การเลือกตั้งอยู่ในกรอบเวลาเดิม และนายกฯได้รับข้อมูลจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่า มีฝ่ายการเมืองประสานมาว่าไม่ต้องรอการพูดคุยกับพรรคการเมืองในเดือนมิ.ย. แต่ให้เชิญมาประชุมกันก่อนเดือนมิ.ย.หรือในเดือนมิ.ย.ก็ได้  ซึ่งรัฐบาลกำลังเตรียมข้อมูลหาก

พร้อมก็เชิญพูดคุยก่อน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรอยู่ และวันข้างหน้าฝ่ายการเมืองที่เป็นตัวเลือกให้กับประชาชนมีแนวทางแก้ปัญหาประเทศอย่างไร เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการลอกข้อสอบกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการเรียกพรรคการเมืองมาพูดคุยต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซึ่งส.ว. ว่า ไม่ต้องรออะไรก็ได้ เพราะฝ่ายการเมืองเสนอเข้ามาว่าอะไรที่สามารถคุยได้ก็คุยกันก่อน และรัฐบาลก็อยากแลกเปลี่ยน เล่าถึงสิ่งที่รัฐบาลทำไปว่าคืออะไรบ้าง รวมถึงอยากรู้แนวทางของแต่ละพรรคว่าแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าเดือนมิ.ย.ยังเป็นเดือนที่พรรคการเมืองได้พูดคุยกับคสช.ใช่หรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า อาจจะเดือนมิ.ย.ก็ได้ รัฐบาลไม่ปฏิเสธแต่ต้องเข้าใจว่าเรื่องบางเรื่องยังไม่ได้ข้อยุติ ในการพูดคุย เช่น การปลดล็อก เพราะต้องคำนึงถึงผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วย

เมื่อถามย้ำว่าการพูดคุยจะได้ข้อสรุปทั้งหมดต้องเป็นช่วงหลังเดือนมิ.ย.ที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ใช่หรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ รัฐบาลไม่ปฏิเสธการพูดคุยถ้าพรรคการเมืองอยากพูดคุยก็ไม่มีปัญหา วันนี้นายกฯมอบหมายนายวิษณุ ไปลองดูว่าหากจะพูดคุยมีพรรคการเมืองเข้าร่วมเยอะหรือไม่ เพราะถ้าพูดคุยกลุ่มเล็กจะไม่ดี แต่เราบังคับให้ทุกคนมาพูดคุยไม่ได้