แต่งชุดไทยเที่ยว“สงกรานต์กรุงเทพมหานครสาดสุขทุกวัยย้อนรอยวิถีไทยสุขใจทั่วกัน"

06 เม.ย. 2561 | 06:34 น.
กทม.ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่งกายชุดไทยย้อนยุคเที่ยวงาน“สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน" ระหว่าง 12 -15 เม.ย. 61 ที่สวนลุมพินี ซึ่งกทม.ได้จำลองบรรยากาศงานสงกรานต์แบบงานวัดย้อนยุค พร้อมทั้งอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐานภายในงานเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สักการะบูชาและสรงน้ำขอพรเพื่อความสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย

bkkso1

โดยในวันที่ 13 เม.ย.61 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 166 รูป ในเวลา 07.00 น. นอกจากนี้ ภายในงานระหว่างเวลา 10.00-22.00 น. มีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด สักการะ 8 มหาเทพแห่งราชประสงค์ ก่อเจดีย์ทรายขนาดใหญ่ การออกร้านจำหน่ายสินค้าของดีเขตและอาหารอร่อยร้านดังในพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 100 ร้านค้า พร้อมจัดให้มีพื้นที่เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การสาธิตการละเล่นของไทย การสาธิตการทำขนมไทย การทำผ้าบาติก การร้อยพวงมาลัย การทำยาดมสมุนไพรหอม การทำม้าก้านกล้วย การทำเดินกะลา การทำแป้งพวง

การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ การละเล่นพื้นบ้าน อาทิ เวทีรำวง สาวน้อยตกน้ำ ชิงช้าสวรรค์ม้าหมุน การเล่นมอญซ่อนผ้า การเล่นรีรีข้าวสาร ฯลฯ ในส่วนของเวทีการแสดงจะเริ่มในเวลา 17.00 – 22.00 น. ของวันที่ 12-14 เม.ย.61 โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงโขน และโขนจิ๋ว หุ่นละครเล็ก หุ่นกระบอก เพลงฉ่อย ลำตัด การแสดงดนตรีไทยและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค การแสดงจากน้าโย่ง น้าพวง& เดอะแก๊งค์ และศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ อาภาภรณ์ นครสวรรค์ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์

bkkso2

พิเศษสุด !!! ปีนี้ กทม.ได้ฟื้นการประกวด “เทพีสงกรานต์กรุงเทพ” โดยจัดการประกวดเทพีถึง 4 รุ่น ได้แก่ หนูน้อยสงกรานต์ เทพีสงกรานต์กรุงเทพฯ เทพีสงกรานต์ลายคราม และการประกวดเทพีสงกรานต์เบาหวิว ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดอย่างคึกคัก ร่วมชมและเชียร์ผู้เข้าประกวดได้ในวันที่ 12 และ 13 เม.ย.61 ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ เป็นปีแรกที่ย้ายสถานที่จัดงานมาจัดที่สวนลุมพินี ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงกับถนนสีลมที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก จะทำให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนสามารถมาร่วมสนุกได้ทุกจุด ตั้งแต่ถนนสีลมตลอดสายจนถึงสวนลุมพินี โดยกทม.ขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยยึดหลัก 5 ป คือ ปลอดแป้ง ปลอดปืน ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ อีกทั้งขอความร่วมให้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีศาลาแดง รถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีสวนลุมพินี หรือเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง

bkkso3
e-book-1-503x62