ไทยเฮ! พ้นบัญชี PWL “บิ๊กป้อม” จี้กสทช.เร่งเครื่อง ปราบสินค้าปลอม/ละเมิดลิขสิทธิ์

05 เม.ย. 2561 | 12:11 น.
-5 เม.ย.61- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เเละหลังการประชุมพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ผลประชุมวันนี้ มีการดำเนินการแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในปัจจุบันนั้นมีความคืบหน้าไปมาก โดยการขับเคลื่อนบูรณาการแก้ปัญหาอย่างจริงจังในปี 2560 ที่ผ่านมา โดยมีผลการจับกุม ตรวจยึดต่อเนื่องทั้งปี จำนวน 7,548 คดี ของกลาง 3,232,486 คดี
1426335 “ส่งผลให้สหรัฐฯประกาศปรับลดสถานะไทยจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ ( PWL ) เป็น บัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง ( WL ) และประกาศไม่มีย่านการค้าไทยอยู่ในบัญชี ตลาดที่รู้จักกันในทางไม่ดี (Notorious Markets) ซึ่งแสดงถึงการยอมรับของนานาชาติกับความจริงจังและต่อเนื่องในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ที่ประชุมเห็นชอบแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะให้น้ำหนักปฏิบัติการเร่งด่วนมากขึ้น ในการป้องกันการลักลอบการนำเข้า การปราบปรามแหล่งผลิต เก็บรักษา จำหน่าย การปราบปรามการละเมิดบนระบบอินเตอร์เน็ต เป็นต้น สำหรับการปฏิบัติระยะยาว จะให้ความสำคัญกับการแก้ไขกฎหมายและการปรับมาตรการต่างๆให้เหมาะสม นอกจากนั้น ได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 3 คณะ เพื่อทำหน้าที่ในการปราบปรามในพื้นที่ การปราบปรามในสื่อออนไลน์ และการทำลายของกลางเพื่อดำเนินการอย่างจริงจัง”
560000008155703 พล.ท.คงชีพกล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันขับเคลื่อนทำงานอย่างจริงจัง เป็นผลให้ไทยพ้นจากประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ พร้อมกำชับให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้มงวดกวดขันบังคับใช้กฎหมายและการปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่องกับตลาดในพื้นที่ที่มีการขายและตลาดออนไลน์ การปราบปรามทั้งการนำเข้าและการกระจายสินค้า การทำความเข้าใจหรือตกลงกับเจ้าของพื้นที่เพื่อขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่ รวมทั้งการรณรงค์สร้างการตระหนักรู้และต่อต้านการละเมิดควบคู่กันไป
n20180116102609_144386 “รวมทั้งขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พิจารณาปรับแก้กฎหมายให้มีความเหมาะสม และให้ความสำคัญกับการกวดขันปราบปรามยาปลอมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และขอให้คณะกสทช.เข้ามากวดขันการละเมิดลิขสิทธิ์ระบบเผยแพร่ออกอากาศทางโทรทัศน์มากขึ้น ทั้งนี้ ได้มอบให้กอ.รมน.เป็นหน่วยบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างจริงจังในภาพรวม เพื่อคงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นและยอมรับจากนานาชาติ” พล.ท.คงชีพ กล่าว