นายกฯพร้อมคุยสันติสุขภาคใต้กับทุกกลุ่ม ติงนศ.ละเมิด “กฎหมาย” จน “คนอื่นเดือดร้อน”

04 เม.ย. 2561 | 14:30 น.
- 4 เม.ย. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่จ.ปัตตานี ว่า ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องพูดคุยสันติสุขเพื่อหาทางออก เราพร้อมคุยสันติสุขกับทุกคน ในส่วนการพูดคุยกับผู้เห็นต่าง เราต้องอย่าพยายามไปยกระดับพวกเขาขึ้นมา อย่างบางกลุ่มไม่เคยอยู่ในทำเนียบก่อการร้าย ไม่เคยเห็นต่างแล้วจะไปยกขึ้นมาทำไม แต่สามารถยอมรับว่าเขาเป็นกลุ่มเห็นต่างก็รับได้แค่นั้น ต้องหาวิธีพูดคุย เพราะคนที่ทำให้เกิดปัญหาไม่ใช่รัฐบาล การพูดคุยเราจะต้องไม่ทำให้รัฐบาลเสียเปรียบ

เมื่อถามว่าการพูดคุยสันติภาพ ความคืบหน้าการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พื้นที่ที่กำหนดไปต้องเห็นชอบทั้งสองฝ่าย จะมากดดันรัฐบาลมากๆไม่ได้ เพราะผู้ที่จะทำให้ปลอดภัยนั้นไม่ใช่รัฐบาล แต่เป็นคนที่ทำเหตุ ถ้าเขาทำไม่ได้จริงจะโทษรัฐบาลอีกก็ไม่ได้ เพราะตกลงกันในเวทีพูดคุย ก็บอกกันว่าพื้นที่นี้ปลอดภัย แต่พอเกิดเหตุขึ้นมาก็บอกกลุ่มนี้ไม่ได้ทำ กลุ่มนั้นทำ มันเป็นอย่างนี้มาตลอด ใช่หรือไม่ แล้วอย่างนั้นจะเป็นใคร ในเมื่อตัวเองจะเป็นคนพูดคุย ก็ต้องไปหารายละเอียดทางฝั่งนั้นมา มีกี่กลุ่ม ไปตกลงกันมา แต่รัฐบาลมีอยู่ข้างเดียว พูดทางเดียว แต่พวกนั้นมีกี่กลุ่ม กลุ่มเล็กกลุ่มน้อย

“ไม่เหมือนต่างประเทศ พวกเขาใช้กำลังทหารปราบปราม ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด ของเรายังไม่ถึงขั้นนั้น ใช้กฎหมายปกติแก้ยังไม่เสร็จ ก็จะโดนมองเรื่องสิทธิมนุษยชนอีก แต่โอไอซีเข้ามาพวก เขาพอใจ เเละบอกว่าประเทศไทยดูแลคนมุสลิมดีกว่าประเทศมุสลิมบางประเทศเสียอีก ก็แสดงว่าเราเริ่มทำงานได้ดีแล้ว เป็นที่พอใจของแล้ว ปัญหาคือคนของเราเข้าใจกันเองหรือไม่ ทั้งข้าราชการ ประชาชน ไทยพุทธ ไทยมุสลิม จะอยู่กันได้อย่างไร ซึ่งเดิมก็อยู่กันมาได้ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า บ้านเราอำนาจรัฐไปทุกพื้นที่ เพียงแต่เกิดเหตุการณ์ลอบทำร้าย ใช้ความรุนแรง แต่ใช้กฎหมายปกติได้ กฎหมายพิเศษบางประเด็นในการเพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจสอบจับกุมเท่านั้นเอง โดยต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ไปซ้อม ตนกวดขันมาตลอดเพราะเป็นห่วงเรื่องนี้ การละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องแยกให้ออกอะไรคือละเมิด เช่นเจ้าหน้าที่ไปทำผิดกฎหมายคือละเมิด แต่ถ้าเขาทำผิดกฎหมายแล้วเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมไม่ว่าใครก็ตามต้องถือกฎหมายอันเดียวกัน

“มีการพูดว่าเราไปละเมิดเด็กๆนักเรียนนักศึกษา แต่ก็ผิดกฎหมายทุกตัว ผมพูดให้ฟังมีทุกพื้นที่นั้นแหละ กรุงเทพฯก็เยอะ ผิดแล้วผิดอีก ให้อภัยแล้วให้อภัยอีก บางครั้งก็เกินไป จนเคยตัว คนอื่นเดือดร้อนไปหมด การละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ใช่มองเจ้าหน้าที่ละเมิด ต้องมองว่าคนทำไปละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่นหรือเปล่า รัฐบาลอยู่ตรงนี้ก็ต้องดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ดังนั้นอย่าอ้างกันไปมา สื่อช่วยทำความเข้าใจด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว