สหรัฐฯจ่อใช้แผนจะเก็บภาษี 25% โทษฐานจีน ”ขโมยทรัพย์สินทางปัญญา”

04 เม.ย. 2561 | 13:16 น.
หลังจากรัฐบาลจีนประกาศเรียกเก็บภาษีเพิ่มกับสินค้าสหรัฐฯ 128 รายการในวงเงิน 3,000 ล้านดอลลาร์ อาทิ เนื้อหมู ไวน์และผลไม้ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าอลูมิเนียมและเหล็กก่อนหน้า


[caption id="attachment_273960" align="aligncenter" width="503"] โรเบิร์ต ไลทิเซอร์ โรเบิร์ต ไลทิเซอร์[/caption]

นายโรเบิร์ต ไลทิเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เปิดเผยบัญชีรายการสินค้าจีนราว 1,300 รายการ มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่อาจถูกเก็บภาษีในอัตราสูงถึง 25% โดยสหรัฐฯอ้างว่าเพื่อลงโทษที่จีนขโมยความลับการค้า รวมถึงซอฟต์แวร์ ทรัพย์สินทางปัญญา และเทคโนโลยีอื่นๆจากบริษัทสหรัฐฯ โดยภาษีนำเข้าอัตราใหม่ยังไม่มีผล สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐมีกำหนดจัดประชาพิจารณ์ในวันที่ 15 พ.ค.นี้

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า "จีนจะออกมาตรการตอบโต้ในไม่ช้า เเละมั่นใจ มีศักยภาพตอบโต้มาตรการปกป้องกันการค้าของสหรัฐทุกรูปแบบ" 

โมนิกา เด บอลล์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่จีนจะตอบโต้รอบใหม่โดยพุ่งเป้าการส่งออกถั่วเหลืองและเครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งเป็นสองภาคส่วนที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองและพึ่งพาตลาดจีนสูง แต่เป็นไปได้ว่าจีนอาจจะรอดูรายการสินค้าที่จะถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มหลังผ่านขั้นตอนหารือใน 30 วันก่อน