'พาณิชย์' เกาะติดสงครามการค้า! 'จีน' ขึ้นภาษี 128 สินค้าสหรัฐฯ

04 เม.ย. 2561 | 10:36 น.
วันที่ 4 เม.ย. 61 - น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กล่าวถึงสถานการณ์ที่ ‘จีน’ ระงับการลดหย่อนภาษีนำเข้าและประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ โดยมีผลบังคับใช้ทันที ว่า จีนมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมตามมาตรา 232 ของสหรัฐฯ ที่มีผลเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าของจีน แต่คงจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อไทย

มูลค่าการส่งออกในสินค้า 128 รายการ คิดเป็นการส่งออกไปจีนประมาณร้อยละ 11.18 ของมูลค่าที่สหรัฐฯ ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปโลก โดยมีสินค้าสำคัญ 5 อันดับแรก ที่สหรัฐฯ มีการพึ่งพาตลาดจีนค่อนข้างมาก ได้แก่ อลูมิเนียมรีไซเคิล องุ่นอื่น ๆ โสมสหรัฐฯ เครื่องในแช่แข็ง และผลไม้และถั่วอบแห้ง


02-03

สนค. มองว่า มาตรการของจีนในครั้งนี้ เป็นเพียงการตอบโต้กันระหว่างสหรัฐฯ และจีนเท่านั้น ถึงแม้คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อไทย แต่คงจะหลีกเลี่ยงการกระเทือนต่อเสถียรภาพทางการค้าโลกไม่ได้ จากการวิเคราะห์พบว่า “ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อไทยแต่จำเป็นต้องเฝ้าระวัง” หากทั้ง 2 ประเทศ มีมาตรการสินค้าอื่น ๆ ที่ไทยเป็นห่วงโซ่อุปทาน ซึ่ง สนค. มีข้อสังเกตว่า ขณะนี้ต่างฝ่ายต่างพยายามใช้มาตรการกับสินค้าที่เป็นจุดแข็งหรือฐานเสียงของอีกฝ่าย เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและเทคโนโลยีของจีน และสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ซึ่งหากมีแรงกดดันจากในประเทศ ก็อาจจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มกระบวนการเจรจากันเร็วขึ้นก็ได้

ทั้งนี้ สนค. จะติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของทางการสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดก่อนถึงกำหนดที่สหรัฐฯ จะประกาศความชัดเจนกำหนดรายการสินค้าที่จะขึ้นภาษีตามมาตรา 301 ในวันที่ 13 เม.ย. (กำหนดการเบื้องต้น) ต่อไป


00 บทวิเคราะห์สถานการณ์จีน-สหรัฐฯ ที่ส่งผลกร บทวิเคราะห์สถานการณ์จีน-สหรัฐฯ-29 บทวิเคราะห์สถานการณ์จีน-สหรัฐฯ-30

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เงินบาทขยับอ่อนค่า 31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาสหรัฐฯ-จีน เจรจาการค้า
สหรัฐฯ บีบคู่ค้าเจรจาเปิดตลาด-เพิ่มนำเข้า!


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว