สารวัตรเกษตรผนึกกำลังล้างบางปุ๋ยปลอมระบาด

04 เม.ย. 2561 | 08:22 น.
กรมวิชาการเกษตร เดินหน้ากวาดล้างมิจฉาชีพผลิตและจำหน่ายปุ๋ยปลอม ภาคอีสานเจอหนักปุ๋ยอินทรีย์ปลอมเตรียมระบาด พบพิรุธแล้วกว่าหมื่นกระสอบ ทั้งตรวจเจอโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ทะเบียนหมดอายุ ภาชนะบรรจุไม่ถูกต้อง สั่งอายัดไว้ทั้งหมด

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยว่า ช่วงตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไปเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกพืชของเกษตรกร ซึ่งพวกแสวงหาจะใช้ช่วงเวลานี้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชปลอมและไม่ได้คุณภาพออกมาหลอกขายเกษตรกร จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานที่จำหน่าย โรงงานผลิตปุ๋ยและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชให้มีความเข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการออกตรวจสอบจากภารกิจปกติที่ปฏิบัติเป็นประจำ

kas

สถานการณ์ล่าสุดได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต 4 จังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรจากส่วนกลาง ซึ่งได้ร่วมกันออกตรวจติดตามปุ๋ยอินทรีย์ที่กำลังเร่ขาย และวางจำหน่ายให้เกษตรกรในพื้นที่ชุมชนเกษตรกร ซึ่งได้รับการแจ้งเบาะแสจากเครือข่ายผู้นำชุมชนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 2 แห่ง ดังนี้ บ้านเลขที่ 236 หมู่ 1 ตำบลนาแต้ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ พบปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ดชื่อ การค้าปุ๋ยอินทรีย์เกษตร 2003 เครื่องหมายการค้าตรา เกษตร 2003 ผลิตโดยบริษัท นิว ปุ๋ยไทยอินเตอร์ จำกัด จัดจำหน่ายโดยบริษัท เซฟไบโอเทค จำกัด ทะเบียน 29/2560 จำนวน 137 กระสอบ ขณะตรวจค้นไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ

และอีกแห่งหนึ่ง คือ บ้านเลขที่ 164/1 หมู่ 8 ตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ พบปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ดชื่อการค้าปุ๋ยอินทรีย์เกษตร 2003 เครื่องหมายการค้าตรา เกษตร 2003 ผลิตโดยบริษัท นิว ปุ๋ยไทย จำกัด จัดจำหน่ายโดยบริษัท เซฟไบโอเทค จำกัด ทะเบียน 29/2560 จำนวน 108 กระสอบ ขณะตรวจค้นไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับเกษตรกรเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างและยึดอายัดไว้ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบคุณภาพและตรวจสอบแหล่งที่มาต่อไป

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

นอกจากนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ 1 ตำบลนาแต้ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ พบปุ๋ยอินทรีย์เม็ดชื่อการค้า พูลจิตรฟาร์ม เครื่องหมายการค้าตรา พูลจิตรฟาร์ม ผลิตโดยบริษัท พูลจิตรฟาร์ม จำกัด ทะเบียน 144/2555 จำนวน 10,359 กระสอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ทะเบียนปุ๋ยอินทรีย์ดังกล่าวหมดอายุแล้ว และฉลากภาชนะบรรจุไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการแจ้งเตือนและอายัดไว้ทั้งหมด

พร้อมแจ้งให้บริษัทฯ รีบดำเนินการขอขึ้นทะเบียน ภายใน 60 วัน และปุ๋ยอินทรีย์เม็ดผลิตโดยบริษัท พูลจิตรฟาร์ม จำกัด ทะเบียน 105/2557 จำนวน 1,364 กระสอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าฉลากภาชนะบรรจุไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบคุณภาพ และอายัดไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งให้ดำเนินการแจ้งเตือนให้แก้ไขภาชนะบรรจุภายใน 60 วัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว