"บิ๊กตู่" ย้ำ 2 ข้อ อุ้มค่ายมือถือ ยึดตรรกะที่แท้จริง-รัฐไม่เสียรายได้

03 เม.ย. 2561 | 08:57 น.
- 3 เม.ย. 61 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงท้ายก่อนการเลิกประชุมครม.ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการและเร่งรัดให้ติดตามเรื่องต่างๆ และพูดถึงเรื่องทีวีดิจิทัลและค่ายโทรศัพท์มือถือขึ้นมาพูด เหมือนเป็นการส่งสารโดยตรงถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพราะว่านายวิษณุรับผิดชอบในเรื่องนี้

“นายกฯบอกว่า ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลและค่ายโทรศัพท์มือถือ แต่ให้คำนึงสองเรื่องคือ 1.การแก้ปัญหาเชิงธุรกิจของเขาต้องเป็นอย่างไร จากตรรกะที่แท้จริง และ2.ต้องไม่มีผลกระทบทำให้รัฐเสียรายได้จากประโยชน์ที่ควรจะเป็น หาจุดลงตัวให้ได้

วันนี้นายกฯทวงเพราะว่ามันเป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ได้เร็ว ส่วนจะเสร็จก่อนเดือนเมษายนหรือไม่ผมคิดว่ามันน่าจะเร็ว ต้องจบก่อน และเรื่องนี้เป็นการแก้ไขปัญหาโดยคสช.ไม่ใช่ครม. เมื่อคสช.แก้ปัญหาแล้วจากนั้นจะส่งให้ครม.รับทราบ”

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การชี้แจงของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.ต่อที่ประชุมคสช.สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะรับฟังข้อมูลทุกอย่าง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ก็รับข้อมูลมาจากหลายทางทั้งที่เปิดและไม่เปิดเผยตัวตนว่าต้องมองหลายมุม เช่น ถ้าสมมติว่าไม่มีการแก้ไขปัญหานี้ ธุรกิจกลุ่มใหญ่ๆจะมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่ อีกมุมแต่ละคนก็รู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าธุรกิจก็มีความเสี่ยงในเมื่อทุกคนอยากมีกำไรแล้ววันหนึ่งไม่ได้กำไรตามปรารถนาแล้วมาบอกว่าคนนั้นคนนี้ต้องรับผิดชอบควรหรือไม่

“มีเหตุผลทุกด้าน ทั้งเชียร์ให้ช่วยและให้ตระหนักให้ดีว่าจะเกินตัวไปหรือไม่ส่งมาที่นายกฯ”

เมื่อถามว่าจะมีการนัดประชุมคสช.สัปดาห์หน้าหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คสช.ไม่มีการนัดล่วงหน้า จะรู้ล่วงหน้าแค่ 2-3 วัน ถ้าเรื่องที่เสนอยุติแล้วจึงนัดประชุมคสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้มีเพียงการประชุมครม. เท่านั้นยังไม่มีการประชุมคสช. จึงยังไม่มีการพิจารณาช่วยทั้งทีวีดิจิทัลและค่ายโทรศัพท์มือถือแต่อย่างใด