'6 สินค้า' รื้อเป้ารับเสี่ยง

03 เม.ย. 2561 | 03:47 น.
030461-1035

ผวาบาทแข็งหลุด 30 บาท/ดอลลาร์ - สงครามการค้า ‘สหรัฐฯ-จีน’ บานปลาย ผู้ส่งออกประสานเสียงยังไม่ไว้ใจ ขอผ่านครึ่งปีแรก เตรียมประเมินปรับคาดการณ์ส่งออกรายการกลุ่มสินค้าใหม่ ‘การ์เมนต์-รถยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์-ทูน่า-มัน’ ชี้! ทิศทางยังผันผวน


“สงครามการค้า-บาทแข็ง” ฉุดส่งออก
การส่งออกของไทยช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ แม้จะยังขยายตัวได้ถึง 13.7% ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่ผู้ส่งออกต้องแบกรับ ทั้งเงินบาทที่แข็งค่ามากสุดในรอบ 4 ปี สงครามการค้า ‘สหรัฐฯ-จีน’ ที่กำลังเขม็งเกลียว ค่าจ้างขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นอีกตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ทั้งนี้ จากการสอบถามหลายกลุ่มสินค้า ระบุชัด ขอผ่านครึ่งแรกของปีนี้ไป แล้วจะมีการทบทวนเป้าหมาย / คาดการณ์ส่งออกใหม่อีกครั้ง


003-1

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เบื้องต้น ยังคาดการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่ม (การ์เมนต์) ของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2% จากปี 2561 ส่งออก 2,351 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (7.9 หมื่นล้านบาท) โดยปัจจัยเสี่ยงมากสุดในขณะนี้ คือ เงินบาทที่แข็งค่ามาก หากแข็งค่าไปอยู่ที่ระดับ 30 บาทต้น ๆ หรือต่ำกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จะอันตรายมาก เพราะจะทำให้ไทยเสียเปรียบคู่แข่งขันที่ค่าเงินแข็งค่าหรืออ่อนค่ามากกว่าไทย “ส่วนตัวยังมองการส่งออกการ์เมนต์ปีนี้ จะเป็นบวกได้ 2% ซึ่งอีก 2 เดือน เราจะประเมินทบทวนใหม่อีกครั้ง”

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ยังคงเป้าหมายการส่งออกรถยนต์ของไทยในปีนี้ที่ 1.1 ล้านคัน แต่ยอมรับเป็นห่วงกรณีสหรัฐฯ กำลังเปิดสงครามการค้ากับจีน รวมถึงล่าสุด กรณีที่สหรัฐฯ และชาติยุโรปร่วมกันขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศกว่า 100 คน อาจก่อสงครามเย็นและกระทบกับเศรษฐกิจ-การค้าโลกชะลอตัว ผ่านครึ่งแรกของปีนี้ไปแล้ว ทางกลุ่มจะประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ส่งออกอีกครั้งว่า จะยังคงตัวเลขเดิมหรือปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นางกนิษฐ เมืองกระจ่าง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ส.อ.ท. กล่าวว่า เบื้องต้น ทางกระทรวงพาณิชย์ให้เป้าส่งออกของทางกลุ่มขยายตัวได้ที่ 8-10% แต่จากสถานการณ์สงครามการค้า ‘สหรัฐฯ-จีน’ ที่ยังไม่น่าไว้ใจถึงผลกระทบที่จะเกิดกับไทย คาดเร็ว ๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเรียกทางกลุ่มหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ รวมถึงปรับคาดการณ์ตัวเลขส่งออกใหม่อีกครั้ง (ปี 60 ไทยส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า 7.96 แสนล้านบาท และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ 1.24 ล้านล้านบาท)

 

[caption id="attachment_273581" align="aligncenter" width="315"] ชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ชนินทร์ ชลิศราพงศ์
นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย[/caption]

ส่วนนายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย กล่าวว่า ทางสมาคมจะรอดูสถานการณ์ผ่านครึ่งแรกปีนี้ไป แล้วจะประเมินตัวเลขอีกครั้ง จากตั้งเป้าส่งออกไว้ไม่ต่ำกว่า 9 หมื่นล้านบาท ปัจจัยเสี่ยงมากสุดเวลานี้ คือ เงินบาทที่แข็งค่ามาก ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยช่วยออกมาตรการดูแลอย่างจริงจัง โดยอยากเห็นเงินบาทกลับไปอยู่ที่ระดับ 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะหากต่ำกว่า 29-30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จะอันตรายกับผู้ส่งออกมาก ทุกอย่างจะคาดเดาได้ยากขึ้น

ขณะที่ นายบุญชัย ศรีชัยยงพาณิช นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ทางสมาคมคาดการณ์ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปี 2561 ที่ปริมาณ 8.1 ล้านตัน มูลค่า 8.2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 2560 ที่ส่งออกได้ 10.8 ล้านตัน มูลค่า 9.3 หมื่นล้านบาท ผลพวงหลักจากการขาดแคลนวัตถุดิบ โดยคาดการณ์ผลผลิตหัวมันสดของเกษตรกรทั่วประเทศ ปีการผลิต 2560/2561 สำรวจเมื่อเดือน ม.ค. คาดจะมีประมาณ 24-25 ล้านตัน ลดลงจากปีที่แล้ว ที่มีผลผลิต 30.9 ล้านตัน อีก 2 เดือนหน้า สมาคมจะสำรวจสถานการณ์ผลผลิตอีกครั้งเพื่อประเมินตัวเลข ก่อนทบทวนคาดการณ์ส่งออกใหม่อีกครั้ง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มะม่วงไทย : ผลไม้ทางเลือก ส่งออกตลาดอินโดนีเซีย
แก้ปาล์มตกเจอทางตันส่งออกสะดุด


e-book-1-503x62