'ทีเส็บ' สร้างประวัติศาสตร์ ดึงปั่นจักรยานโลก "ตูร์เดอฟร็องส์" จัดครั้งแรกในไทย

02 เม.ย. 2561 | 09:54 น.
นักปั่น 2 ล้อระดับโลกกว่า 4,000 คน เตรียมเฮโลมาไทย ‘ทีเส็บ’ ดึงลิขสิทธิ์งาน “ตูร์เดอฟร็องส์” มาจัดครั้งแรกในไทยและอาเซียน ถือลิขสิทธิ์ 3 ปี กระจายเม็ดเงินไปเมืองรองพังงา


1

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) – สสปน. หรือ ทีเส็บ (TCEB) เปิดเผยว่า ทีเส็บร่วมกับหน่วยงานภาคีพันธมิตรกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, จังหวัดพังงา, อมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น เจ้าของสิทธิ์การจัดการเลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน ดึงลิขสิทธิ์งานจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เข้ามาจัดครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2561 ที่จังหวัดพังงา โดยถือสัญญาระยะเวลา 3 ปี


3

งานระดับโลกรายการนี้ จะมีนักปั่นชั้นนำระดับโลกเข้าร่วมกว่า 10 คน รวมทั้งนักปั่นในประเทศและต่างประเทศกว่า 4,000 คน ซึ่งจากการศึกษาคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน และนักลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา สื่อมวลชนจากทั่วโลก และประชาชนทั่วไปกว่า 20,000 คน ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสู่ประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมมากกว่า 300 ล้านบาท และรายได้ในการจ้างงาน 800 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ยังจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์การเป็น SPORTS DESTINATION ของจังหวัดพังงา และประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการจัดอีเว้นต์ระดับโลก นอกจากนั้นยังเป็นการกระจายรายได้และความสำคัญไปยังเมืองรองอย่างจังหวัดพังงาด้วย

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

“ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง นั่นคือ นอกเหนือจากรายได้ทางตรงจากการจัดงานนี้แล้ว ยังมีภาพลักษณ์ที่จะสื่อสารไปในระดับนานาชาติอันคำนวณเป็นมูลค่ามหาศาล อาทิ ภาพลักษณ์ด้านความพร้อมในการจัดงานระดับโลก เป็นต้น” ผอ.สสปน. กล่าว

ด้าน นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เทศกาลปั่นจักรยานทางไกล ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นรายการกีฬาระดับท็อปของโลกที่นักปั่นทั่วโลกให้ความสนใจ จัดขึ้นมาแล้วทั้งสิ้น 11 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก เริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2536 ก่อนจะขยายไปยังชาติอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลัมเบีย และบราซิล ซึ่งการเซ็นสัญญาครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ดึงเทศกาลระดับโลกรายการนี้มาอยู่ในมือ ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นและผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ เพราะเป็นรายการกีฬาที่มีผู้คนสนใจจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวกลุ่มปั่นจักรยานเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง


2

ทางด้าน นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ในนามของตัวแทนประชาชนจังหวัดพังงา ต้องขอขอบคุณทีเส็บเป็นอย่างมากที่เปิดโอกาสให้จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นเมืองรองมีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกรายการนี้ โดยขอยืนยันว่า จังหวัดพังงามีความพร้อมทุกด้านที่จะรองรับการจัดการแข่งขัน เพราะจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางมีเนินกว่า 80% จึงมีความเหมาะสมและมีความท้าทายอย่างมากที่จะจัดการแข่งขันปั่นจักรยาน อีกทั้งยังมีโรงแรมที่พักหลายระดับที่จะรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมงานได้อย่างเต็มที่

มร.ฌอง เอเทียน อมัวรี ประธานอมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น ตัวแทนของตูร์เดอฟร็องส์ กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และได้ร่วมงานกับทีเส็บ ในการจัดเทศกาลจักรยานระดับโลกรายการนี้มาจัดที่ประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดพังงา มีความเหมาะสมและสามารถที่จะจัดงานออกมาได้อย่างสมบูรณ์และเป็นไปตามมาตรฐานของตูร์เดอฟร็องส์ เหมือนที่เคยจัดมาแล้วทั่วโลก


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ ที่เหมาะกับนักปั่นที่อยากจะปั่นรายการระดับโลก โดยจังหวัดพังงาถือเป็นตัวแทนของประเทศไทยและเป็นที่แรกในอาเซียนที่จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากมืออาชีพที่คร่ำหวอดในวงการมาพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นประเทศศูนย์กลางกีฬาจักรยานของภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ การจัดเทศกาลจักรยานระดับโลกรายการนี้ นอกจากคนไทยจะได้กระทบไหล่นักปั่นระดับซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานแล้ว ยังมีนักปั่นจักรยานทีมชาติไทยอย่าง ปาง-ธนาวุฒิ สนิกวาที, ดอย-นวุติ ลี้พงษ์อยู่ รวมทั้งเซเลบนักปั่นของไทยอย่าง ลีโอ พุฒ และ โย -ยศวดี หัสดีวิจิตร ตลอดจนชมรมและกลุ่มจักรยานระดับแถวหน้าของเมืองไทยอีกด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ร.๑๐ พระราชทานนามสนามลู่ปั่นจักรยาน “เจริญสุขมงคลจิต”
ทางหลวงชนบทกระตุ้นท่องเที่ยวหัวหินปรับปรุงถนนควบคู่ทางจักรยานกว่า 10 กม.


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว