หุ้นแบงก์ไม่สะเทือน! แข่งฟรีค่าธรรมเนียม

01 เม.ย. 2561 | 09:00 น.
010461-1559

จากกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ออกมาประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินต่างธนาคาร โอนเงินข้ามเขต การจ่ายบิล เติมเงิน ฯลฯ ทางฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัสฯ (ASP) ประเมินว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทยอยประกาศฟรีค่าธรรมเนียมบริการ Electronics ก็เพื่อสนับสนุนการเข้าสู้ยุค Cashless Society สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐโครงการ National E-Payment เชื่อว่า ในระยะยาว ธนาคารน่าจะต่อยอดธุรกิจได้จากฐานลูกค้าออนไลน์ที่เข้ามา

แต่ก็สร้างความกังวลเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ที่นำร่องประกาศ และยังเป็นธนาคารที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกรรม Digital Banking มากกว่าธนาคารขนาดใหญ่อื่น ๆ


18-3353

ฝ่ายวิจัยฯ เชื่อว่า ผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมมีจำกัด หากอิงจากโครงสร้างรายได้ค่าธรรมเนียม จัดตามโครงการพร้อมเพย์ (Promptpay) จะเห็นว่า หากทำธุรกรรมต่ำกว่า 5,000 บาทต่อรายการ ก็ฟรีค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว และจากสถิติยังพบว่า การทำรายการทั้งระบบในปัจจุบัน เฉลี่ยต่อครั้งก็ไม่เกิน 5,000 บาท หรือราว 1,000-2,000 บาท เรียกว่า ไม่ต่างอะไรจากปัจจุบัน

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ได้รวมผลกระทบดังกล่าว ไว้ในเป้าหมายการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมในปี 2561 แล้ว ขณะที่ สมมติฐานการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมปีนี้ ที่ฝ่ายวิจัยฯ ทำไว้เติบโต 7% จากปีก่อน ลดจากปี 2560 ที่โต 9% ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตของค่าธรรมเนียมของธุรกรรมสินเชื่อ


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ปรับตัวลดลง จึงเป็นเชิง Sentiment มากกว่า โดยเฉพาะ KBANK ที่ราคาปรับฐานลงมามาก มองว่าเป็นโอกาสเข้าซื้อ และทาง บล.เอเซียพลัสฯ ยังชอบหุ้นของธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL จากศักยภาพการเติบโตของธุรกิจที่โดดเด่นกว่าธนาคารขนาดใหญ่อื่น ๆ


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 18
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บลจ.ลงทุนนอกกระจายเสี่ยง บาทแข็งซื้อของถูก - ‘วรรณ’ เข็น ONE-GLOBFIN ลุยหุ้นแบงก์
บลจ.อเบอร์ดีน มองหุ้นแบงก์-วัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ ราคายังถูก


e-book-1-503x62