ที่นี่...ไม่มีความลับ | ใครสอดไส้ ม.44? อุ้ม 2 ยักษ์มือถือ

01 เมษายน 2561
010461-1241

… เมื่อ คสช. ตีกลับมาตรการเยียวยาอุตสาหกรรม “ทีวีดิจิตอล” ที่ผู้คนในระบบกว่า 3 พันชีวิต รอความหวัง หลังจากที่ กสทช. ดำเนินนโยบายผิดพลาดตั้งแต่ปี 2557 ทั้งการประมูลแบบเหมาแข่งและการไม่อาจปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตัวเองเขียนกับมือได้ รวมกับพายุของเทคโนโลยี ที่เรียกว่า New Media เข้ามา ส่งผลให้อุตสาหกรรมในทีวีดิจิตอลประสบวิกฤติทั้งระบบ จนสมาคมทีวีดิจิทัลฯ ต้องออกมาเคลื่อนไหวและหารือกับตัวแทนรัฐบาล อย่าง ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาหลายรอบ

จนกระทั่งได้ข้อยุติระดับหนึ่งว่า รัฐบาล-คสช. จะเยียวยาด้วยการพักหนี้ 3 ปี แต่ให้จ่ายดอกเบี้ยระหว่างพักหนี้ 1.5% ต่อปี และลดค่ามัค หรือ ค่าเชื่อมต่อสัญญาณให้ 50% ของราคาที่จ่ายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ต่อลมหายใจให้คนในอุตสาหกรรมนี้ไปได้ระยะหนึ่ง หาก คสช. ตัดสินใจใช้ ม.44 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


appMP24-3139-A

แต่แล้วจู่ ๆ คสช. ก็ตีกลับมาตรการนี้ ทั้งที่หารือกันมานาน เพราะคนใน กสทช. “สอดไส้” มาตรการช่วยเหลือ “ค่ายมือถือ” ให้ยืดการผ่อนชำระใบประกอบกิจการ ซึ่งทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์ราว 3 หมื่นล้านบาท ที่จะไปช่วย AIS และ TRUE กับมาตรการที่สอดไส้มานี้

ต้องชื่นชมที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. รู้ทันการสอดไส้ครั้งนี้ของ “บิ๊ก กสทช.” ที่มีเจตนาแอบแฝง “อุ้มคนรวย” โดยเกาะศพคนจน (ธุรกิจทีวีดิจิตอล) คนในอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลที่ไม่รู้ก็เข้าใจผิด คสช. คิดว่าไม่เห็นใจคนที่เจอภาวะวิกฤติเช่นนี้ แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องที่ “บิ๊ก กสทช.” บางคนฉวยโอกาสสอดไส้เรื่องนี้ไป


TP16-3353-B

ที่น่าเจ็บใจไปกว่านั้น เมื่อถูกจับได้ไล่ทันว่าตัวเอง “สอดไส้” ก็ยังมีหน้าปล่อยข่าวว่า ที่จำเป็นต้องเขียนเรื่องมือถือสอดไส้ไปนั้น เพราะมี “บิ๊กทหาร” สั่งการเป็นพิเศษให้ “อุ้มค่ายมือถือ” ด้วย เรื่องนี้ความจริงเป็นเช่นใด ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ควรออกมาชี้แจงให้กระจ่าง และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรจะต้องตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ปล่อยให้คนทำมาหากินใน กสทช. ลอยนวล เอาชื่อ “บิ๊กทหาร” ไปหากิน สร้างความเสื่อมศรัทธาในตัวรัฐบาล

ในเรื่อง ม.44 ที่จะออกมาใช้กับอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลที่กำลังเดือดร้อน คสช. ต้องแยกกับมาตรการสอดไส้ของ “บิ๊ก กสทช.” ให้ดี หรือจะใช้ ม.44 อีกฉบับ “ล้างบางบิ๊ก กสทช.” บางคนแทนเลยก็อาจจะดี เพราะที่ผ่านมาได้ทำให้ กสทช. เป็น “แดนสนธยา” อยู่มิใช่น้อย


……………….
คอลัมน์ : ที่นี่...ไม่มีความลับ โดย เอราวัณ
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 16
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ค่ายมือถือ+ทีวีดิจิทัลฝันค้าง! คสช. ยังไม่ใช้ ม.44
เกาะติด มาตรการยืดค่างวดอุ้ม 2 ทุนใหญ่ค่ายมือถือ
คอลัมน์ “ที่นี่...ไม่มีความลับ” :
ที่นี่ไม่มีความลับ : ปศุสัตว์ปิดข้อมูลไข้หวัดนก เพื่อใคร?
ที่นี่ไม่มีความลับ : เมื่อไก่โดนน้ำร้อน เจอ “สุนัขรับใช้”


e-book-1-503x62