"วีระศักดิ์"ย้ำเมืองไทยปลอดภัยน่าเที่ยว

01 เม.ย. 2561 | 03:57 น.
รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯย้ำเมืองไทยปลอดภัยน่าเที่ยว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวให้ข้อมูลภายหลังที่มีข่าวจากหนังสือพิมพ์ เดอะซัน ของประเทศอังกฤษนำเสนอว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่อันตรายมากที่สุดในอาเซียนสำหรับเยาวชนเพราะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 25 คน โดยคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 6 คน ต่อนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 1 แสนคนที่เดินทางมาประเทศไทย รวมถึงกล่าวว่าประเทศไทยมีโศกนาฏกรรมจากการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมา
tour1 รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยว่าการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข้อมูล ที่เขาได้รับและหลายอย่างที่นำเสนอ ก็อาจเกิดจากความรู้สึกที่มุ่งหวังสร้างกระแสปลุกเร้าความสนใจ เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจ เฉกเช่นอาหารที่มีการปรุงรสเพิ่มเติมสีสันให้กลมกล่อมสวยงามก็ย่อมมีผู้คนสนใจใฝ่หารับประทาน ดังนั้นเราในฐานะของผู้บริโภคหรือผู้เสพข่าวจึงมีหน้าที่ต้องมาคิดพิจารณาว่า ข้อเท็จจริงที่เขานำเสนอนั้นมีข้อเท็จเพียงไรและข้อจริงเพียงไรตามหลักกาลามสูตรที่พระพุทธองค์ได้บัญญัติไว้ในพระไตรปิฎกนับพันปีว่า อย่าเชื่อในสิ่งต่างๆ จนกว่าจะได้พิสูจน์ด้วยตนเอง

จากข้อมูลสถิติของกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ที่มีอยู่พบว่าปี 2559 มีนักท่องเที่ยวมาเสียชีวิตในประเทศไทยจำนวนทั้งหมด 204 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เป็นเยาวชน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00040 เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เข้ามาประเทศไทยในปี 2559 จำนวน 1,004,345 คน และเมื่อมาดูข้อมูลปี 2560 มีนักท่องเที่ยวมาเสียชีวิตในประเทศไทยจำนวน 265 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เป็นเยาวชน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00070 เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เข้ามาประเทศไทยในปี 2560 จำนวน 994,468 คน และพบว่าใน 2 ปีที่ผ่านมานั้น สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมาจากเหตุการณ์ฆ่าตัวตาย ปัญหาสุขภาพ การสัญจรทางบก-ทางน้ำ เป็นส่วนใหญ่ สำหรับสาเหตุการสูญเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจากเหตุอาชญากรรมนั้นมีเพียง 1 รายเมื่อปี 2560 เท่านั้น
koh-tao สำหรับคดีความนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจำนวน 2 คน ที่ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกขณะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ติดตามจับตัวผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นแรงงานชาวพม่า จำนวน 2 คน มาดำเนินคดี ซึ่งจากพยานหลักฐานที่รวบรวมได้สามารถดำเนินการส่งฟ้องศาลได้ในระยะเวลาไม่นาน จนเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ศาลจังหวัดสมุย ได้ตัดสินพิพากษาประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน โดยไม่มีการลดโทษ และเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 ศาลอุทธรณ์ก็มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ซึ่งการดำเนินกระบวนการยุติธรรมของไทย ก็สร้างความพึงพอใจให้แก่ญาติและผู้เกี่ยวข้องของผู้สูญเสีย รวมถึงทางการของประเทศอังกฤษ ก็มีความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวนี้เป็นอย่างดี นายวีระศักดิ์กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าในอีกแง่มุมหนึ่งประเทศไทย เราได้รับการยกย่องจากสื่อต่างชาติอย่างน่าภาคภูมิใจ เช่น www.usnews.com มีการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดในโลก ปี 2561 จาก 80 ประเทศ พบว่าประเทศไทยดีที่สุดในโลกอันดับ 4 ในการท่องเที่ยวผจญภัย (Best Countries-Adventure) โดยวัดจากความสนุกสนาน ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ความเป็นมิตร และความน่าสนใจ ประเทศไทยดีที่สุดในโลกอันดับ 6 ด้านการเคลื่อนไหวเติบโต (Best Countries-Movers) โดยวัดจากความแตกต่าง ความโดดเด่น ความมีพลวัต และความมีเอกลักษณ์

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ประเทศไทยดีที่สุดในโลกอันดับ 8 เหมาะสำหรับการลงทุน (Best Countries to Invest in) วัดจากการปราบปรามทุจริต/คอรัปชั่น ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ระบบภาษีที่ดี การเคลื่อนไหว/เปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แรงงานชำนาญการ นวัตกรรมใหม่ การส่งเสริมการประกอบธุรกิจ และความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี ประเทศไทยดีที่สุดในโลกอันดับ 9 เหมาะกับการท่องเที่ยวคนเดียว (Best Countries to Travel Alone) วัดจากความปลอดภัย ความสะดวก ความมีมิตรภาพ ความสนุกสนาน และความคุ้มค่าจากการท่องเที่ยว ประเทศไทยดีที่สุดในโลกอันดับ 27 ในภาพรวมหลายด้าน (Best Countries-Overall) โดยวัดจากคุณภาพชีวิต การมีซึ่งอำนาจ โอกาสสำหรับธุรกิจ การเคลื่อนไหว มรดกทางวัฒนธรรม ความเป็นพลเมือง การประกอบการ และความเสี่ยงภัย

นอกจากนี้ www.cnn.com ยังได้ยกย่องให้อาหารไทยติดอันดับ 1 ของโลกจาก 50 อันดับอาหารที่ดี/อร่อยที่สุดในโลก โดยจัดให้ “แกงมัสมั่น” ติดอันอับ 1 เป็นเจ้าแห่งอาหาร (The king of all foods) โดยมีต้มยำกุ้งติดอันดับที่ 8 และส้มตำเป็นอันดับที่ 40 ซึ่งล้วนเป็นสิ่งดีๆ ที่ควรภาคภูมิใจและนำเอาสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาเป็นจุดขาย จึงอยากให้พี่น้องสื่อมวลชนตลอดถึงประชาชนคนไทยทั้งประเทศช่วยกันประชาสัมพันธ์ ช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เป็นแขกบ้านแขกเมือง ให้เดินทางมาท่องเที่ยวและพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างมีความสุข รมว.วีระศักดิ์ กล่าวในที่สุด

e-book-1-503x62