กกพ.เตรียมงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้าปีนี้440ล.

29 มี.ค. 2561 | 11:01 น.
กกพ.เตรียมงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้าปีนี้440ลบ.

นางปัจฉิมา ธนสันติ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เผยว่า สำหรับการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 กกพ. เตรียมจะเปิดให้ผู้สนใจยื่นขอรับการจัดสรรในช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. 2561 โดยมีกรอบวงเงินจัดสรรอยู่ที่ประมาณ 440 ล้านบาท จำนวน 4 แผนงานประกอบด้วย แผนงานที่ 1 แผนงานเสริมสร้างศักยภาพ ส่งเสริมบทบาท และพัฒนาความรู้ด้านไฟฟ้าให้แก่ประชาชนที่เกี่ยวข้อง แผนงานที่ 2 แผนงานประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึก สร้างความเข้าใจ และทัศนคติที่ดีด้านไฟฟ้า แผนงานที่ 3 แผนงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า เช่น พัฒนาเครือข่าย หรือการสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วมของประชาชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านไฟฟ้า และแผนงานที่ 4 แผนงานสนับสนุนสร้างความมั่นคง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไม่ปกติด้านไฟฟ้า

adji

ทั้งนี้โครงการที่ยื่นขอรับการจัดสรรเงินกองทุน ฯ ต้องเป็นโครงการที่มีระยะเวลาการดำเนินโครงการไม่เกิน 1 ปี และเป็นโครงการภายใต้แนวคิด “พลังงานไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Electricity)” สำหรับผู้มีสิทธิยื่นขอรับการจัดสรรเงินกองทุนฯ จะต้องมีสัญชาติไทย หรือเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ซึ่งผู้แทนนิติบุคคลจะต้องมีสัญชาติไทย ได้แก่ หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร และหน่วยงานด้านสื่อสารมวลชน ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http//pdf.erc.or.th

ขณะที่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เป็นปีแรกของการเปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) มีกรอบวงเงิน 210 ล้านบาทโดยมีผู้ยื่นขอรับการจัดสรรเงินกองทุนฯ จำนวน 58 โครงการ และได้รับการอนุมัติจัดสรรเงินกองทุนฯ จำนวน 15 โครงการ งบประมาณรวม 88.95 ล้านบาท เพื่อการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าให้แก่ประชาชนทั่วไป เสริมสร้างศักยภาพในการรับข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานด้านไฟฟ้า พัฒนาหลักสูตรการอบรมให้ความรู้ด้านการผลิต และใช้พลังงานไฟฟ้า การศึกษาวิจัยในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องทางด้านไฟฟ้า โดยครอบคลุมพื้นที่การดำเนินงานใน 35 จังหวัดทั่วประเทศ และเพื่อการประชาสัมพันธ์ สร้างการมีส่วนร่วม ปลูกฝังทัศนคติที่ดีทางด้านไฟฟ้าให้แก่ประชาชน โดยจะดำเนินการภายใต้แนวคิด “ประชาร่วมใจ พลังงานไทยยั่งยืน (Sustainable Electricity)” ครอบคลุมการประชาสัมพันธ์ในหลากหลายช่องทาง เช่น สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล กิจกรรมการประกวด และศูนย์การเรียนรู้

e-book