TVD ลงทุน 60 ล้าน ธุรกิจสตาร์ตอัพ

29 มี.ค. 2561 | 23:00 น.
ทีวีไดเร็ครีโมเดลธุรกิจสู่ Omni Channel เชื่อมโยงช่องทางการขายออฟไลน์และออนไลน์ เพิ่มพอร์ตสินค้ากลุ่มสุขภาพและความสวยความงาม Health & Beauty ดันอัตรามาร์จิน ประกาศเซ็นสัญญาร่วมมือผลิตรายการกับช่องสปริงนิวส์ ตั้งเป้าดันรายได้รวมปีนี้ 3,990 ล้านบาท เติบโต 17%

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านการเชื่อมโยงช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์เป็นหนึ่งเดียว (Omni Channel) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานปี 2561 ได้วางกลยุทธ์เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตที่มั่นคงและผลักดันรายได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3,990 ล้านบาท เติบโต 17% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,310.77 ล้านบาท

[caption id="attachment_185231" align="aligncenter" width="377"] นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน)[/caption]

บริษัทจะปรับโมเดลธุรกิจใหม่จาก Multi-Screen หรือการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางการตลาดที่หลากหลาย สู่โมเดลใหม่ “Omni Channel” ที่เป็นการเชื่อมโยงช่องทางการขายสินค้าแบบออฟไลน์และออนไลน์ทั้ง 3 ช่องทางของบริษัทได้แก่ 1. ทีวี (โฮม ช็อปปิ้ง) 2. ร้านค้าปลีก TV Direct Showcase และ 3. ช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันและตอบสนองพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากพบว่ากลุ่มเป้าหมายของทีวี ไดเร็คที่เป็นผู้บริโภคอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไปยังคงรับชมรายการทีวี แต่จะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทางออนไลน์เพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้า ก่อนที่จะติดต่อสั่งซื้อสินค้าหรือมาเลือกซื้อด้วยตนเองที่ร้านค้าปลีก

บริษัทมีแผนลงทุนขยายร้านค้าปลีก TV Direct Showcase เพิ่มอีกประมาณ 15 สาขา รวมเป็นประมาณเกือบ 100 สาขาภายในสิ้นปีนี้ นายทรงพลเปิดเผยว่าปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ 160 ล้านบาท โดยมีแผนจะร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพ 50-60 ล้านบาท

บริษัท ยังได้รุกเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิตอล โดยได้เซ็นสัญญาเป็นผู้ร่วมผลิตรายการช่องสปริงนิวส์ (ช่อง 19) เป็นระยะเวลา 4 ปี เพื่อร่วมมือกับทางสถานีวางแผนเพิ่มสัดส่วนผังรายการแนะนำสินค้าจากเดิมที่เน้นรายการข่าว แต่ยังคงช่วงเวลาออกอากาศข่าวในแต่ละวันตามกฎระเบียบของ กสทช. ซึ่งจะทำให้ทีวี ไดเร็ค มีช่วงเวลาโฆษณาแนะนำสินค้าทางช่องสปริงนิวส์เพิ่มขึ้น แต่มีต้นทุนลดลงเมื่อเทียบกับการซื้อเวลาโฆษณาโดยตรงจากทางสถานีแบบเดิม

บริษัทได้เน้นเพิ่มพอร์ตสินค้ากลุ่ม Health & Beauty (กลุ่มสุขภาพและความงาม) ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการทำกำไร เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามิน สมุนไพร กาแฟลดนํ้าหนัก ครีมบำรุง สบู่ ฯลฯ เบื้องต้นเตรียมทยอยแนะนำสินค้ากลุ่มนี้ออกสู่ตลาดอีกไม่ตํ่ากว่า 20 รายการ เริ่มทยอยออนแอร์โฆษณาตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว