ทบทวนร่างพรบ.ส.ส. นายกฯสั่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบส่งตีความหรือไม่

30 มี.ค. 2561 | 04:48 น.
นายกฯสั่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบร่างพ.ร.บ.ส.ส. “ยื่น-ไม่ยื่น” ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หวังไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ยันไม่กระทบโรดแมป ด้านปชป.เปิดให้ยืนยันสมาชิกพรรค 1-30 เมษายนนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับร่างดังกล่าวแล้ว และยังมีเวลาในการพิจารณาก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมา ภิไธยในวันที่ 12 เมษายน จึงให้ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบร่างฯ ดังกล่าวอีกครั้งว่าควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ ซึ่งหากมีการยื่นให้ตีความก็ไม่น่าจะใช้เวลาช้าเกินไป จึงขอความกรุณาให้ศาลรับเรื่องเหล่านี้ไปพิจารณา เพราะกฎหมายลูกถือเป็นประเด็นสำคัญ และขอให้ช่วยรัฐบาลในการดูแลให้อยู่ในกรอบโรดแมปด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นของแต่ละฝ่ายที่อาจจะมีเจตนาดี แต่เมื่อเกิดปัญหามากๆ ก็ไม่อยากนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะไม่อยากให้มีปัญหาในขั้นตอนนั้น ซึ่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว อาจมีปัญหาใน 2 ประเด็นคือ เรื่องการช่วยเหลือคนพิการในการกาบัตรเลือกตั้ง รวมทั้งเรื่องที่อาจจะเข้าข่ายละเมิดสิทธิ์ ซึ่งหากใครเห็นว่าตนเองถูกละเมิดสิทธิ์ก็สามารถฟ้องร้องได้ในภายหลัง แต่สิ่งสำคัญที่ตนระมัดระวังมากที่สุดคือไม่ให้มีปัญหาในขั้นตอนการทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธยที่จะมีความขัดแย้งไม่ได้ จึงขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย

“ผมได้บอกไปแล้วว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้ร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมีปัญหาจนเกิดการฟ้องร้องในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า ขณะนี้ยังไม่ได้บอกว่าจะยื่นหรือไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณาร่วมกันก่อนและยังพอมีเวลา ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการลากยาวอะไรทั้งสิ้น

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความยินดีที่จะสนับสนุนในการยื่นตีความ โดยไม่ทำให้โรดแมปเคลื่อน สมมติว่าการยื่นตีความแล้วเสียเวลา 1 เดือน พอตีความเสร็จแล้ว ทางคสช.ก็สามารถแก้ไขการบังคับใช้กฎหมาย 90 วันออกไป ให้เป็นบังคับใช้ 60 วัน 30 วัน หรือให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งมองว่าคสช.สามารถทำได้ และการเลือกตั้งก็จะอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้

[caption id="attachment_272664" align="aligncenter" width="503"] ยืนยันสมาชิก : อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สาธิตขั้นตอนการยืนยันความป็นสมาชิกพรรค ผ่านแอพพลิเคชันชื่อ “D-Connect” รวมทั้งสามารถโอนเงินชำระค่าสมาชิกผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ยืนยันสมาชิก : อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สาธิตขั้นตอนการยืนยันความป็นสมาชิกพรรค ผ่านแอพพลิเคชันชื่อ “D-Connect” รวมทั้งสามารถโอนเงินชำระค่าสมาชิกผ่านระบบคิวอาร์โค้ด[/caption]

++ปชป.เปิดยืนยันสมาชิก1เดือน
นายอภิสิทธิ์ ยังได้เปิดแถลงถึงความพร้อมในการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับสาธิตขั้นตอนการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะเปิดให้ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคกับหัวหน้าพรรคได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน โดยพรรคได้จัดเตรียมระบบแอพพลิเคชัน D-Connect บริการทั้งที่พรรคและที่บ้านของสมาชิก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการยืนยัน โดยอ้างอิงจากเลข 13 หลักในบัตรประจำตัวประชาชน หรือสแกนบาร์โค้ดบนบัตรประชาชน ซึ่งระบบจะดึงข้อมูลของสมาชิกจากฐานข้อมูลของ กกต. และสามารถโอนเงินชำระค่าสมาชิกพรรคผ่านระบบคิวอาร์โค้ดได้ด้วย ทั้งการชำระเงินแบบ 100 บาทรายปี และ 2,000 บาทตลอดชีพ

อย่างไรก็ตาม การยืนยันสมาชิกพรรคด้วยระบบแอพพลิเคชัน D-Connect ติดปัญหา 3 เรื่อง คือ 1. กรณีที่กกต.กำหนดว่าต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมายืน ยันด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระโดยไม่จำเป็น และสวนทางกับสิ่งที่รัฐบาลพยายามโฆษณาเรื่องไทยแลนด์ 4.0

2. เมื่อแอพพลิเคชันข้อ มูลครบพร้อมให้สมาชิกเซ็นชื่อบนจอเป็นลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์เก็บเป็นข้อมูลได้ ซึ่งเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ความเป็นสมาชิกแล้ว แต่กกต.ก็ยังไม่รับรอง ทำให้ต้องย้อนมาใช้กระดาษส่งกลับไปให้กกต. จึงขอเรียกร้องไปยังกกต.ให้ขจัดอุปสรรคส่วนนี้

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

และ 3. แอพพลิเคชันที่เตรียมไว้สามารถทำเรื่องการโอนเงินได้ด้วย คือไม่ต้องชำระเป็นเงินสดแต่ถ้ามีโทรศัพท์และโหลดแอพพลิเคชันนี้แล้วก็โอนค่าสมาชิกพรรคได้เลย แต่ติดปัญหาว่าธนาคารไม่ยอมให้ทำระบบนี้ เนื่องจากต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่าให้ทำได้แต่ติดที่คสช.ยังไม่อนุญาตให้ประชุมได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หวังว่าการประชุมกกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 28 มีนาคม จะให้คำตอบได้ว่าจะปฏิรูปการ เมืองให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการพัฒนาบริหารพรรคการเมืองจริงหรือไม่ ถ้าจริงขอเรียกร้อง ให้ขจัดอุปสรรคทั้ง 3 ข้อนี้ให้ประชาชนเป็นสมาชิกพรรคได้ง่าย แต่ไม่ว่าจะได้คำตอบหรือไม่จะสื่อสารไปยังสมาชิกพรรคทั่วประเทศว่าเตรียมระบบนี้ไว้รองรับการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคไว้แล้ว และขอเชิญชวนให้มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ณ ที่ทำการพรรคสำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขา พรรคทั่วประเทศ 263 จุด ซึ่งจะพยายามเพิ่มให้เป็น 350 จุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว