บขส.รับมือสงกรานต์61เสริมเที่ยววิ่งพันเที่ยว/วันย้ำปลอดภัยไม่ตกค้าง

28 มี.ค. 2561 | 09:02 น.
บขส.รับมือสงกรานต์61เสริมเที่ยววิ่งพันเที่ยว/วันย้ำปลอดภัยไม่ตกค้าง

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผยถึงความพร้อมรับมือคลื่นประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์ปีนี้ว่า บขส.บูรณาการร่วมหน่วยทหาร และสน.ในพื้นที่รับมือสงกรานต์61 เสริมเที่ยววิ่งวันละกว่าพันเที่ยว รวมแล้วมากถึง 6-8,000 เที่ยวกำหนดรถร่วมเอกชน(รถ 30) ไว้กว่า 1,000 คันย้ำความปลอดภัยและดูแลประชาชนไม่ให้ตกค้างอยู่ที่สถานี ทั้งจี้ตรวจสภาพรถและความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะให้เข้มงวด

bus1

โดยในปีนี้ได้ผนึกกรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.จร. เจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.น.2. และสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อตรวจเข้มความปลอดภัยสถานี พร้อมวางแผนจัดการจราจรเส้นทางรอบหมอชิตใหม่โดยจัดสถานีให้บริการประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวก ต่อการไปใช้บริการที่กรมการขนส่งทางบก ส่วนรถเสริมใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิตให้บริการ ดังนั้นจึงแนะให้ประชาชนซื้อตั๋วล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ

“คาดว่าในวันที่ 12 เมษายนจะมีผู้โดยสารเดินทางสูงสุดกว่า 2 แสนคน ปีนี้ยังเน้นเข้มงวดปัญหารถร่วมด้านความปลอดภัย พร้อมกับตั้งจุดเช็คพอยน์ระหว่างทาง ทั้งนี้ปริมาณการซื้อตั๋วล่วงหน้าขณะนี้มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ผ่านช่องทางไหนมากที่สุดนั้นยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นนั้นการซื้อตั๋วในระบบปกติขณะนี้เต็มหมดแล้ว กำลังจะเพิ่มในรถ30 ที่เป็นรถร่วมเอกชน เพื่อรองรับอย่างเพียงพอที่กำหนดไว้น่าจะมีปริมาณรถกว่า 1,000 คันในแต่ละปี”

 

นายจิรศักดิ์กล่าวอีกว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ บขส. คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 10-13 เมษายน 2561 โดย บขส. ได้เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) รองรับประชาชน ในเที่ยวไป จากปกติวันละ ประมาณ 6,163 เที่ยว เพิ่มขึ้นประมาณ 2,690 เที่ยว รวม 8,853 เที่ยว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละ 201,000 คน ส่วนเที่ยวกลับ ตั้งแต่วันที่ 15 - 18 เมษายน 2561 บขส. ได้จัดเที่ยววิ่งจากปกติ วันละ 6,095 เที่ยว เพิ่มเที่ยวเสริมวันละประมาณ 1,987 เที่ยว รวม 8,082 เที่ยว รองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละประมาณ 181,547 คน

สำหรับการเดินทางในเที่ยวขากลับ คาดว่าผู้โดยสารจะทยอยเดินทางด้วยรถตู้โดยสารเป็นจำนวนมาก ทำให้จำนวนเที่ยววิ่งของรถตู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นแต่จำนวนผู้โดยสารลดลง เนื่องจากรถตู้โดยสารมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 14 ที่นั่ง/เที่ยววิ่ง ตามที่กฎหมายกำหนด ประกอบกับในปีนี้มีการยกเลิกเที่ยววิ่ง และมีรถตู้ถูกยกเลิกสัญญาและมีอายุการใช้งานครบ 10 ปี

bus3

สำหรับมาตรการลดความแออัดและแก้ปัญหาการจราจรติดขัด บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 บขส.ได้จัดแผนการเดินรถเฉพาะรถโดยสาร บขส. ดังนี้
1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพี ของ บขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 10 -12 เมษายน 2561 เวลา 18.00 -22.30 น. ให้ไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก โดย บขส. ได้จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ-ส่ง ฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)

2. ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารรถปรับอากาศชั้น 2 เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มาขึ้นรถที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ตั้งแต่วันที่ 10-13 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนเที่ยวสุดท้ายของการเดินทาง
3. ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเที่ยวเสริมที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เท่านั้น

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ในการนำรถปรับอากาศ จำนวน 15 คัน วิ่งให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี ตั้งแต่วันที่ 10-17 เมษายน 2561 สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ บขส. ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด มีการบูรณาการร่วมกันในการประสานงาน และรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของประชาชน ทั้งเรื่องความปลอดภัย และการดำเนินงานตามมาตรการความปลอดภัย “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

พร้อมกันนี้ บขส. ได้เตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด จัดพนักงานขับรถ 2 คนในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร และได้ประสานกองบังคับการตำรวจจราจร ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ และตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง

บขส. ได้จัดตั้งหน่วยพยาบาล บริเวณชั้น 2 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และที่กรมการขนส่งทางบก ระหว่างวันที่ 10 -12 เมษายน 2561 เวลา 16.30-21.00 น. เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้แก่ผู้เจ็บป่วยในกรณีมีเหตุฉุกเฉิน

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ประชาชนเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และขอให้ซื้อตั๋วโดยสารที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ และหากมีปัญหาหรือต้องการคำแนะนำในการเดินทาง สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่จุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ตั้งแต่วันที่ 10-13 เมษายน 2561 เวลา 17.00 - 24.00 น. และสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง ได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว