ขอนแก่นคุมเข้มเฝ้าระวังป้องกันอหิวาต์ในสัตว์ปีก

28 มี.ค. 2561 | 08:21 น.
อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ค้นหาโรคอหิวาต์สัตว์ปีกในจังหวัดขอนแก่น ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่พบโรคและโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ ร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์ปีก กำชับห้ามประชาชนนำสัตว์ปีกที่ป่วยตายผิดปกติไปประกอบอาหารอย่างเด็ดขาด

apai

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าจากการรายงานของปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา พบสัตว์ปีกป่วยตายยกเล้าที่บ้านแอวมอง หมู่ 18 ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และจากการสอบถามเพิ่มเติมจากชาวบ้านในพื้นที่พบว่าที่ผ่านมามีสัตว์ปีกทยอยตายวันละ 5-10 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งล้วนแล้วมีอาการและลักษณะเดียวกัน คือ หน้าบวม ตัวเขียวแล้วล้มตาย โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่าเป็นโรคอหิวาต์สัตว์ปีก มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากสัตว์ปีกมีความเครียด มักพบการระบาดเป็นครั้งคราว สำหรับการป้องกัน ทำได้โดยการฉีดวัคซีนอหิวาต์ เป็ด-ไก่ ฉีดครั้งแรกเมื่ออายุ 8 สัปดาห์ ต่อมาฉีดเมื่ออายุ 11 สัปดาห์และฉีดซ้ำทุก 3 เดือน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ได้ทำการควบคุมและป้องกันโรค มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก ทำลายเชื้อโรคโดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ให้ความรู้แก่เกษตรกรในการป้องกันโรค ทั้งนี้กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรในการดูแลสุขภาพสัตว์ เนื่องจากในระยะนี้สภาพภูมิอากาศเข้าสู่ฤดูร้อน จึงขอเน้นย้ำให้เกษตรกรจัดเตรียมอาหารและน้ำสะอาดให้เพียงพอ ปรับปรุงเล้าหรือโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้สะอาด สามารถป้องกันแดด ลม พายุฝนและสัตว์พาหะที่อาจนำเชื้อโรคเข้ามาได้

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

“อย่างไรก็ตาม กรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รีบสั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเร่งดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในสัตว์ปีก กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ค้นหาโรค ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค สัตว์ปีกที่ตายผิดปกติให้ทำการฝังโดยขุดหลุมให้ลึกมากกว่า 50 เซนติเมตรและโรยด้วยปูนขาวเหนือบริเวณหลุมและพื้นที่ใกล้เคียงปากหลุม และทำวัคซีนป้องกันโรคระบาดตามโปรแกรมของกรมปศุสัตว์ อีกทั้งประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดในการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ รับรู้และทำความเข้าใจถึงเกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์ปีก กำชับห้ามนำสัตว์ปีกที่ป่วยตายผิดปกติไปประกอบอาหารอย่างเด็ดขาดและให้สวมใส่ถุงมือ หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกทุกครั้ง หากต้องเก็บซากสัตว์ปีกที่ตาย” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

ท้ายนี้กรมปศุสัตว์จึงอยากขอฝากพี่น้องประชาชน ให้ความร่วมมือในการควบคุมป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีก เมื่อพบเห็นสัตว์ปีกป่วยตายอย่างผิดปกติ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ของท่านหรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 0-9630-11946 อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวในที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว