เซ็นทรัลดูดนักช็อป 4.0 รุกดิจิตอลแพลตฟอร์ม

01 เม.ย. 2561 | 13:20 น.
ห้างเซ็นทรัลนำร่องดิจิตอลแพลตฟอร์ม-ออมนิแชนเนล จับกลุ่มนักช็อปครบทุกช่องทาง เผยยอดช็อป Central On Demand พุ่ง คาดสิ้นปียอดผู้ติดตามทะลุ 2.5 แสนแอกเคาต์ สั่งซื้อกว่า 100 ล้านบาท

นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า เพื่อเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่ยุทธศาสตร์กลุ่มเซ็นทรัลภายใต้แนว
คิด “นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี” เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มแห่งแรกในประเทศไทย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเป็นธุรกิจนำร่องธุรกิจแรกของกลุ่มเซ็นทรัล ที่บริการลูกค้าผ่านออมนิแชนเนลแพลตฟอร์ม อย่างเต็มรูปแบบและไร้ขีดจำกัด ก่อนจะถูกพัฒนาขึ้นมาในทุกกลุ่มธุรกิจในเครือโดยปัจจุบันห้างเซ็นทรัลได้เปิดให้บริการผ่านครบทุกโซเชียลแพลตฟอร์ม ทั้งเฟซบุ๊กมีผู้ติดตาม 1.2 ล้าน ทวิตเตอร์ 9.8 แสน ไลน์ 5 ล้าน และอินสตาแกรม 3.8 หมื่น รวมถึงเซ็นทรัลออนดีมานด์ (Central On Demand) ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีผู้ติดตาม 6.5 หมื่นและสั่งซื้อสินค้ากว่า 10 ล้านบาท และคาดว่าในสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านบาท และมีผู้ติดตาม 2.5 แสนแอกเคาต์

[caption id="attachment_272179" align="aligncenter" width="335"] ปิยวรรณ ลีละสมภพ ปิยวรรณ ลีละสมภพ[/caption]

“การทำการตลาดต่อจากนี้จะไม่ใช่แบบเดิมๆ บริษัทให้บริการลูกค้าช็อปปิ้งได้ครบทุกช่องทางทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และเซ็นทรัลออนดีมานด์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถช็อปปิ้งได้ทุกช่องทางทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่ไม่มีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเปิดบริการ”

วันนี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีรูปแบบดิจิตอลแพลต ฟอร์มและเชื่อมต่อออมนิแชน
เนลอย่างสมบูรณ์แบบไร้รอยต่อ สามารถตอบสนองลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ามิลเลนเนียลได้อย่างครบวงจรส่งผลให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปีก่อนที่มีอยู่ 12% และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 30%

สำหรับรูปแบบการให้บริการเซ็นทรัลออนดีมานด์ ได้แก่ การ Chat-Shop-Ship เพียงดาวน์โหลด แอพพลิเคชัน แล้วแอดเฟรนด์ด้วยการสแกน QR Code ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ของห้าง หรือเสิร์ช @CentralOnDemand สำหรับภาษาไทยและ @CentralOnDemandEN สำหรับภาษาอังกฤษ จากนั้นแชตกับพนักงานถึงสิ่งที่ต้องการ หรือส่งรูปและข้อมูลสินค้าที่สนใจ เพื่อให้พนักงานจัดหาสินค้าที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในเซ็นทรัลสาขาใดก็ตาม ภายในเวลาอันรวดเร็ว และสามารถเลือกรับสินค้าถึงบ้านผ่านบริการเดลิเวอรี หรือสินค้าด้วยตนเองที่ Click & Collect และที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา

โดยเซ็นทรัลออน ดีมานด์จะแตกต่างจากอี-คอมเมิร์ซซึ่งต้องเข้าไปในเว็บไซต์แล้วซื้อเฉพาะสินค้าที่มีขายในนั้นเท่านั้นและต้องรอรับสินค้า แต่บริการของเซ็นทรัลออนดีมานด์เหมือนลูกค้ามาเดินช็อปปิ้งที่ห้างและมีพนักงานให้บริการโดยที่ลูกค้าไม่ต้องมาเองและยังได้โปรโมชันเดียวกับที่มาซื้อที่ห้างด้วย

นางสาวปิยวรรณกล่าวว่า สำหรับผลประกอบการของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในปีที่ผ่านมามียอดขาย 4 หมื่นล้านบาท เติบโต 4% โดยในปีนี้มีแผนที่จะเปิดเซ็นทรัลสาขาใหม่ที่ภูเก็ต และห้างเซนที่ป่าตอง ในปลายปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561
e-book-1-503x62