รณรงค์ทุกภาคส่วน ช่วยลดขยะอาหาร

01 เม.ย. 2561 | 09:02 น.
ขยะจากอาหาร ถือเป็นวิกฤติที่คนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ต้องหันมาใส่ใจกันอย่างจริงจัง เนื่องจาก 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตทั่วโลก หรือประมาณ 1.3 ล้านตันต่อปี คือ ขยะ

ขยะที่เกิดจากอาหาร สร้างผลกระทบมหาศาลต่อสิ่งแวดล้อม ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะก๊าซมีเทน ที่มีความรุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 20 เท่า และขยะที่เกิดจากอาหาร ทำให้ขาดความมั่นคงทางอาหาร และสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ ดิน นํ้า และพลังงาน ที่ใช้เพาะปลูกอาหารโดยไม่จำเป็น

MP20-3326-3b ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ถือเป็นองค์กรหนึ่งที่นำประเด็นการลดปริมาณขยะจากอาหารมาจัดการอย่างเป็นรูปธรรม โดยกลุ่มเทสโก้ ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการช่วยให้โลกบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal) ข้อที่ 12.3 ว่าด้วยการลดขยะอาหารของโลกลงครึ่งหนึ่งในระดับค้าปลีกและผู้บริโภคภายในปี 2573 โดย เดฟ ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทสโก้ ได้เป็นประธานกลุ่ม Champions 12.3 ซึ่งเป็นคณะทำงานที่รวบรวมผู้นำจากหลายสาขาทั่วโลก ร่วมกันลดการสูญเสียและขยะที่มาจากอาหาร

ประเทศไทย เทสโก้ โลตัส ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการเป็นผู้นำลดปริมาณขยะอาหาร โดยลดการสูญเสียและทิ้งอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน และบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวัน ที่ยังมีคุณภาพดีให้แก่ผู้ยากไร้ถูกแปรสภาพเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และยังใช้กลยุทธ์จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (Farm to Fork) เพื่อลดการสูญเสียอาหารตลอดห่วงโซ่อุปทาน ล่าสุด ได้จัดทำสารคดีสั้นเรื่อง วิกฤติขยะอาหาร: ความจริงที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก (Food Waste: an Unpalatable Truth) ขึ้นเพื่อกระตุ้นและสร้างการรับรู้ในวงกว้าง โดยสารคดีสั้นเรื่องนี้ จะจัดฉายในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ในสาขาของเทสโก้ โลตัส 22 แห่งทั่วประเทศ และผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดสารคดีเรื่องนี้ได้ฟรีที่ www.กินได้ไม่ทิ้งกัน.com

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว