กรุงศรี ออโต้ ดันพอร์ตสินเชื่อแตะ 4 แสนล้าน

28 มี.ค. 2561 | 04:28 น.
กรุงศรี ออโต้ ชู กลยุทธ์ D.E.E. สร้างดิจิตอลแพลตฟอร์ม รุกตลาดรถยนต์ครบวงจร วาดฝัน 3 ปี ดันยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 4 แสนล้านบาท คุมหนี้เสียไม่เกิน 1.6%

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายใต้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจระยะกลางนับตั้งแต่ปี 2561-2563 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อคงค้างจะต้องขึ้นไปแตะใกล้ที่ระดับ 4 แสนล้านบาท จากปี 2560 อยู่ที่ 3.22 แสนล้านบาท และยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่เฉลี่ย 1.66-1.7 แสนล้านบาทต่อปี ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โอกาสลดลงคงน้อย แต่จะพยายามบริหารจัดการหนี้เสียให้อยู่ในระดับตํ่าที่สุด เพราะเชื่อว่า จะมีเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาช่วยบริหารจัดการหนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เหมือนปัจจุบันที่นำเทคโนโลยีมาช่วยทำให้เอ็นพีแอลอยู่ในระดับตํ่า 1.6-1.7% จากทั้งตลาดค่อนข้างสูงอยู่ที่ 2.5%

[caption id="attachment_187683" align="aligncenter" width="335"] นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)[/caption]

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายใน 3 ปี บริษัทจะดำเนินกลยุทธ์ภายใต้ D.E.E. โดย D แรก คือ Digitization พัฒนาด้านดิจิตอลแพลตฟอร์ม สร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งในปีนี้ใช้งบลงทุนทางด้านเทคโนโลยีและดิจิตอลราว 200 ล้านบาท และเร็วๆนี้ จะเปิดตัว Krungsri Auto DIY สินเชื่อผ่านออนไลน์ที่ครบวงจร หลังจากสินเชื่อออนไลน์ขยายตัวสูงถึง 98% เป็นวงเงินสินเชื่อที่อนุมัติไปแล้ 1,300 ล้านบาท และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อออนไลน์ปีนี้ 1,500 ล้านบาท

ส่วน E จะเป็น Customer Engagement การยกระดับการสร้างความผูกพันกับลูกค้า โดยการใช้ฐานข้อมูลที่เจาะลึกถึงใจลูกค้าผ่าน Big Data เพื่อวิเคราะห์ตัวตนลูกค้า และสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า รวมถึงสร้างพันธมิตรใหม่ที่ไร้ขีดจำกัดและ E สุดท้าย จะเป็น Empowering People เสริมศักยภาพพนักงาน เพื่อเพิ่มอำนาจการตัดสินใจ และความว่องไวในทุกกระบวนการทำงาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
e-book