เอกชนหวั่นวัสดุขาด ตั้งเวทีถกแผนรับมือ

29 มี.ค. 2561 | 04:54 น.
ภาคเอกชนออกโรงเตือนรัฐบาลระวังโครงการเมกะโปรเจ็กต์จะเจอวิกฤติด้านวัสดุก่อสร้าง เปิดเวทีใหญ่ดึงทุกภาคส่วนระดมสมองหาทางออกก่อนโครงการล่ม

นายสมพร อดิศักดิ์พานิชกิจ เลขาธิการสภาการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลได้วางโครงการเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์ การขยายและพัฒนาสนามบิน ท่าเรือนํ้าลึก โครงการ EEC ฯลฯ ถือเป็นเจตนาที่ดีเป็นความถูกต้องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งภาคเอกชนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่ภาคเอกชนกังวลก็คือการที่ผู้รับเหมางานก่อสร้างจะไม่สามารถหาวัสดุก่อสร้างประเภท หิน ดิน ทราย โดยเฉพาะหินโรยทางโครงการรถไฟ มาใช้ได้อย่างเพียงพอ อันเนื่องมาจากอุปสรรคในการทำเหมืองแร่นับตั้งแต่ต้องรอการกำหนดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง และการขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อการทำเหมือง เช่นพื้นที่ส.ป.ก. พื้นที่ป่าไม้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเพื่อให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของไทยประสบความสำเร็จซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวม ขณะที่ภาคเอกชนก็อยู่รอดได้ สภาการเหมืองแร่จึงร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมอุตสาหกรรมย่อยหินไทย ชมรมสินแร่อุตสาหกรรมและวัสดุก่อสร้าง จัดการสัมมนาภายใต้หัวข้อ “สัญญาณเตือน...เมกะโปรเจ็กต์ไทยและอุตสาหกรรมก่อสร้าง” ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคมนี้ เพื่อเป็นเวทีในการที่จะสะท้อนปัญหาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางเตรียมและปรับแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาไปกระทบต่อการพัฒนาประเทศ โดยดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้เปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “แผนการลงทุนเมกะโปรเจ๊กต์ของรัฐกับโอกาสการพัฒนาเมือง”
บาร์ไลน์ฐาน
ในวันเดียวกันนั้น นางสาวพจณี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกจะบรรยายเรื่อง “โครงการEECกับผลบวกต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง” นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จะบรรยาย “แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วไทยใน 1 ทศวรรษ” และนายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด(มหาชน) จะบรรยาย “ความต้องการและแผนผลิตวัสดุก่อสร้างเพื่อตอบสนองแผนการพัฒนาประเทศยุค THAILAND 4.0” รวมถึงการเสวนาเรื่อง “เมกะโปรเจ็กต์ไทย ปัญหาและทางออกด้านวัสดุก่อสร้าง” ที่ได้ระดมผู้แทนส่วนราชการและนักวิชาการมาขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มพิกัด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
e-book