เกษตรฯ เตรียมเรียก '4 บริษัทไก่ไข่' รายใหญ่ ร่วมมือลดพ่อแม่พันธุ์ 5.5 แสนตัว

25 มี.ค. 2561 | 04:31 น.
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับกลุ่มสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ (23 มี.ค. 61) ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำในปัจจุบัน ที่พบว่า ราคาไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยที่ 2.50 – 2.60 บาท/ฟอง ขณะที่ ราคาต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 2.90 บาท/ฟอง

"เนื่องจากผลกระทบจากการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ (PS) ที่มากกว่า 5.5 แสนตัว/ปี ดังนั้น แนวทางที่กระทรวงเกษตรฯ รับพิจารณาและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ 1.กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์หรือ Egg Board ภายในสัปดาห์นี้”


MP21-3290-3

เพื่อกำหนดมาตรการจำกัดการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไม่ให้เกิน 5.5 แสนตัว/ปี แต่พบว่า ปัจจุบันมีปริมาณพ่อแม่พันธุ์แล้ว 6.2 แสนตัว ส่งผลให้มีปริมาณไข่ไก่เกินความต้องการอยู่ประมาณ 2,000 ล้านฟอง/ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาไข่ไก่ 2.มอบหมายกรมปศุสัตว์พิจารณากำหนดมาตรการตรวจนับปู่ย่าพันธุ์ (GS) ให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อปริมาณพ่อแม่พันธุ์ที่จะผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะบริษัทผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่ 3.กระทรวงเกษตรฯ จะหารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแนวทางการออกประกาศกระทรวง เรื่องการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ตามกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแล

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

โดยจะมีผลให้ผู้นำเข้าต้องแจ้งข้อมูลการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ที่ชัดเจน และ 4.กระทรวงเกษตรฯ จะประสานเชิญ 4 บริษัทผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพี, บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน), บริษัทแสงทอง และบริษัท แหลมทองสหการ จำกัด หารือร่วมกันเพื่อขอความร่วมมือในการลดจำนวนพ่อแม่พันธุ์ให้เหลือคงที่ 5.5 แสนตัว ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ราคาไข่ไก่ดีขึ้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เดอะมอลล์จัดหนักลดทะลุพิกัดไข่ไก่ 10 ฟอง 6 บาท
เอ้กบอร์ดออกมาตรการอุ้มไข่ไก่ตกต่ำ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว