แก้ปาล์มตกเจอทางตันส่งออกสะดุด

27 มี.ค. 2561 | 23:03 น.
แก้ปัญหาราคาปาล์มตกตํ่าถึงทางตัน พลังงานกุมขมับสั่งผู้ค้านํ้ามันสต๊อกบี 100 เพิ่มไม่ได้ ถังเก็บเต็ม แถมแบกภาระหนักจากที่เก็บแล้ว 55 ล้านลิตร ขณะที่ส่งออกไม่ได้ตามเป้า มีปัญหาราคาถูกกว่ามาเลเซีย สต๊อกซีพีโอยังสูงที่ 4.82 แสนลิตร

การแก้ไขราคาผลปาล์มนํ้ามันที่ตกลงมาตํ่ากว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม กำลังเป็นปัญหาที่ภาครัฐปวดหัวว่าจะหาทางแก้ได้อย่างไร เนื่องจากล่าสุดพบว่าปริมาณสต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบหรือซีพีโอยังอยู่ในระดับ 4.82 แสนตัน เกินกว่าสต๊อกความเป็นจริงที่ระดับ 2.5 แสนตัน แม้ว่าที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันให้โรงสกัดนํ้ามันปาล์มส่งออกมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 รวมทั้งกระทรวงพลังงานสั่งให้ผู้ค้านํ้ามันเก็บสต๊อกไบโอดีเซลหรือบี 100 เพิ่มขึ้น ยังไม่สามารถลดสต๊อกซีพีโอได้ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ของผลผลิตที่จะออกมา

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายหลังจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานพิจารณามาตรการระบายสต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) พบว่า ขณะนี้ผู้ค้ามาตรา 7 ไม่สามารถเก็บสต๊อกบี 100 เพิ่มได้อีกแล้ว เนื่องจากถังเก็บเต็ม ปัจจุบันผู้ค้ามาตรา 7 ทุกราย เก็บสต๊อกบี 100 รวมกันประมาณ 55 ล้านลิตร โดยเฉพาะ ปตท. และบางจากที่ แบกรับสต๊อกจำนวนมาก โดยกลุ่ม ปตท. รวมอยู่ที่ประมาณ 52 ล้านลิตร ส่วนบางจากสต๊อกซีพีโออยู่ที่ 1.35 หมื่นตัน

โดยกรมได้รายงานไปยังนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน รับทราบแล้วว่าสถานการณ์ปาล์มนํ้ามัน ค่อนข้างน่ากังวล เนื่องจากผลผลิตฤดูกาลใหม่ทยอยเข้ามาแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้สต๊อกซีพีโอเพิ่มสูงขึ้นอีก หากกระทรวงพลังงาน จะสั่งการให้ผู้ค้ามาตรา 7 เพิ่มสต๊อกจัดเก็บอีกคงไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว เพราะถังเก็บเต็ม และเป็นมาตรการที่สามารถช่วยเหลือได้ชั่วคราวเท่านั้น จึงต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาแบบถาวร โดยที่ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมจะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการทุกรายเพื่อขอความร่วมมือให้เก็บสต๊อกไว้เต็มถังเหมือนเดิม แต่สามารถหมุนเวียนนำ บี 100 ออกมาใช้และซื้อเก็บให้เต็มถังต่อเนื่อง เพื่อรักษาคุณภาพ บี 100 ไม่ให้เสียหายและช่วยพยุงราคาผลผลิตปาลมไม่ให้ตํ่ากว่านี้ได้

“ที่ผ่านมาสามารถส่งออกซีพีโอไปต่างประเทศได้ เพราะราคาของไทยถูก แต่ขณะนี้ราคาส่งออกของมาเลเซียกลับมาถูกกว่าของไทย ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำคัญ อีกทั้ง การที่ประเทศในแถบสหภาพยุโรปกำลังมีมาตรการไม่รับซื้อซีพีโอที่มาจากแถบเอเชีย เป็นการจำกัดตลาดส่งออกให้แคบลงอีก”

ทั้งนี้ แนวทางที่กรมจะช่วยระบายสต๊อกปาล์มของประเทศ จะต้องผลักดันให้รถยนต์สามารถใช้มาตรฐานนํ้ามันไบโอดีเซลบี 10 จากปัจจุบันที่กำหนดให้ใช้เพียงนํ้ามันไบโอดีเซลบี 7 จะช่วยเพิ่มความต้องการใช้นํ้ามันปาล์มได้มากขึ้น โดยปัจจุบันการใช้ บี 7 ช่วยดูดซับนํ้ามันปาล์มได้ 4.2-4.5 ล้านลิตรต่อวัน หากเพิ่มเป็น บี 10 จะช่วยดูดซับได้ 6 ล้านลิตรต่อวัน และหากในอนาคตเป็นบี 20 จะช่วยให้ความต้องการใช้บี 100 เพิ่มสูงมากขึ้น

โดยมาตรการผลักดันการใช้ บี 10 ยังไม่สามารถดำเนินการออกเป็นประกาศกรมได้ เนื่องจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังไม่ยอมรับผลการศึกษาในค่ามาตรฐานบางประการของกรม ขณะที่การผลักดันการใช้บี 20 ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อนำไปใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2561

[caption id="attachment_229751" align="aligncenter" width="503"] บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร[/caption]

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้มีการผลักดันการส่งออกนํ้ามันปาล์มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560-มีนาคม 2561 ในปริมาณ 1.4 แสนตัน ซึ่งถือว่าเป็นการส่งออกได้ตามเป้า และจะยังคงเป้าผลักดันการส่งออกให้อยู่ระดับ 1.4 แสนตันต่อ 3 เดือน เพื่อพยุงราคาผลผลิตปาล์มไม่ให้ตกตํ่า สำหรับราคาผลปาล์มดิบ คุณภาพ นํ้ามันที่ 17% ราคาที่เกษตรกรขายได้อยู่ที่ 3.40-3.70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนที่เกษตรกรขายผลปาล์มให้โรงสกัดได้ราคาตํ่านั้น เนื่องจากบางพื้นที่มีผลปาล์มสดออกมามากและคุณภาพนํ้ามันไม่ได้ตามมาตรฐานราคารับซื้อจึงตํ่ากว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว