ห้างสาดงบซัมเมอร์ อัดแคมเปญปลุกแรงซื้อนักช็อปสะพัด2หมื่นล้าน

28 มี.ค. 2561 | 06:49 น.
ค้าปลีกแข่งดุ สาดงบอัดแคมเปญซัมเมอร์ปลุกกำลังซื้อนักช็อป พาเหรดอีเวนต์ โปรโมชัน คอลเลกชัน สินค้าใหม่กระตุ้นมู้ด ล่อใจ คาด 2 เดือนเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ช่วงระยะเวลา 2 เดือนเศษในฤดูร้อนหรือซัมเมอร์ เป็นช่วงไฮซีซันที่ภาคธุรกิจค้าปลีกให้ความสำคัญ เพราะสามารถสร้างยอดขายได้ในสัดส่วน 30-40% มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ก็เช่นกันด้วยสัญญาณที่เป็นบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว เสถียรภาพที่มั่นคงทางการเมืองหลังกำหนดการเลือกตั้งมีความชัดเจนขึ้น การลงทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งของนักธุรกิจไทยและต่างชาติ ทำให้คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะกล้ารุกขึ้นมาจับจ่ายใช้สอยเม็ดเงินมากขึ้น ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาสำคัญที่จะส่งแคมเปญออกมาดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ลูกค้าควักเงินออกจากกระเป๋า

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัล เฟสติวัล ฯลฯ เปิดเผยว่า ซัมเมอร์ของทุกปีเป็นช่วงที่ตลาดมีสีสันมากที่สุด มีการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และเตรียมพร้อมที่จะเข้าอีเวนต์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นพักร้อน รวมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว ดังนั้นผู้ประกอบการเองต้องสรรหาสินค้าที่มีความหลากหลาย (PRODUCT VARIETY) ทั้งซัมเมอร์ เมนู & แฟชั่น คอลเลกชัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า SUMMER MENU & FASHION COLLECTION ลูกค้าจะอยากออกจากบ้านมาหลบร้อน อัพเดตเทรนด์ หรือเลือกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อเตรียมตัวไปเที่ยวในช่วงหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ปีนี้เราเพิ่มความพิเศษกว่าเดิม โดยมุ่งเน้นการเพิ่มความพึงพอใจ และการมีส่วนร่วมของลูกค้า หรือ CUSTOMER ENGAGEMENT & CUSTOMER SATISFACTION

MP36-3351-A โดยซัมเมอร์ปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบการตลาดกว่า 150 ล้าน บาท ผ่าน MICRO LOCATION + MICRO MOMENT เพิ่มแพลตฟอร์มในการสื่อสารกับลูกค้าให้รวดเร็วและสื่อสารโปรโมชันให้เจาะจงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกของธุรกิจศูนย์การค้าที่ดึง QR CODE มาเป็นเครื่องมือสำคัญที่สื่อสารแบบ INTEGRATED ข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า SUMMER NEW COLLECTION หรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ สินค้าลดราคาพิเศษ, สินค้า LIMITED EDITION โดยเมื่อลูกค้าสแกน SUMMER QR สีสันสดใสที่กระจายอยู่ทั่วทุกศูนย์

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ “ปีนี้มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดในช่วง 1 เดือนเศษ รวมกว่า 60 อีเวนต์ ทั้งแฟชั่นโชว์, ซัมเมอร์ มาร์เก็ต, สงกรานต์ เฟสติวัล, ซัมเมอร์ บิกินี่ มิวสิค เฟสติวัล ฯลฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดงาน Thailand Summer Spirit 2018 ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 20% และมียอดใช้จ่ายในร้านค้าต่างๆ เพิ่มขึ้น 10%” ความโดดเด่นของแคมเปญซัมเมอร์ค้าปลีกปีนี้เห็นจะหนีไม่พ้นจากค่ายเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ที่จัดเต็มและจัดหนักจากทั้งในส่วนของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าด้วยงบการตลาดกว่า 280 ล้านบาท แบ่งเป็นห้างสรรพสินค้า 150 ล้านบาท และศูนย์การค้า 130 ล้านบาท ที่จะมาอัดแคมเปญ สร้างบรรยากาศ ปลุกมู้ดการจับจ่ายลูกค้าตลาด 2 เดือนนี้ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าซัมเมอร์ที่มีมูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

“สินค้าที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเครื่องดื่ม เครื่องปรับอากาศ เครื่องสำอาง ชุดว่ายนํ้า ล้วนมีการแข่งขันและยอดขายที่สูงขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้”

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ยังกล่าวอีกว่า ซัมเมอร์ปีนี้จะมีความพิเศษและแตกต่างกว่าทุกปีที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด Experiential Marketing ไฮไลต์ของห้างสรรพสินค้าปีนี้คือ Made in Summer โดยร่วมกับพันธมิตรในการสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า โดยแต่ละห้างจะมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างและโดดเด่นตามกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายรวมราว 6,500 ล้านบาท

ขณะที่นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ กล่าวว่า ยอดขายในช่วงซัมเมอร์คิดเป็นสัดส่วนราว 30% ของยอดขายรวม โดยปีนี้จะมุ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ายุค 4.0 เป็นหลัก ตามไลฟ์สไตล์ของนักช็อป ซึ่งผู้ประกอบการเองต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อสร้างโอกาสในการขาย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก ด้านบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี กล่าวว่า บริษัททุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท อีกหนึ่งศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ใจกลางเมืองที่ถูกจับตามองถึงบิ๊กอีเวนต์ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยนางจิราพร ศรีสอ้าน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด กล่าวว่าเดือนมีนาคม-เมษายนเป็นช่วงที่ลูกค้าจับจ่ายสูงสุดทั้งจากลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาร่วมเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ไฮไลต์จะเป็นการจัดแคมเปญ “ซัมเมอร์ เก็ทอเวย์” ที่ร้านค้าต่างๆ กว่า 500 ร้านค้า ร่วมกันมอบสิทธิพิเศษและรางวัลต่างๆ มากมายให้กับลูกค้าที่เข้ามาช็อปปิ้ง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าและร้านอาหารเพิ่มขึ้น 10-15%

เช่นเดียวกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ที่เตรียมพร้อมรับกำลังซื้อของลูกค้า ด้วยการทุ่มงบกว่า 60 ล้านบาท จัดแคมเปญ BloomingZummer รับลมร้อน โดยนางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาดศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ กล่าวว่า ปีนี้การแข่งขันในช่วงซัมเมอร์ดุเดือด เนื่องจากร้านค้าต่างๆ ผลัดกันออกคอลเลกชันสินค้าใหม่ ทั้งเสื้อผ้า และอาหารเพื่อมาสร้างสีสันเรียกกำลังซื้อ อีกทั้งเป็นช่วงปิดเทอม และมีวันหยุดยาว ทำให้กลุ่มครอบครัวออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนั้นศูนย์เตรียมจัดอีเวนต์กว่า 50 งานทั้งที่ศูนย์จัดขึ้นเอง และพันธมิตรเป็นผู้จัด โดยมีทั้งอีเวนต์และโปรโมชันควบคู่กันไป

“การจัดอีเวนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงคนให้เข้ามาในศูนย์เพิ่มขึ้น โดยในช่วงซัมเมอร์นี้ อีเวนต์ต่างๆ รวมถึงโปรโมชันที่จัดขึ้นเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 7%”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว