ค่าย 2 ล้อกระทุ้งบีโอไอ ‘ฮอนด้า ยามาฮ่า’รอข้อสรุปแพ็กเกจรถพลังไฟฟ้า

27 มี.ค. 2561 | 23:14 น.
ค่ายมอเตอร์ไซค์ เผยบีโอไอยังไม่มีข้อสรุปในการสนับสนุนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า คาดต้องรอให้แนวทางของกลุ่มรถยนต์นิ่งก่อน แต่ 2 บิ๊ก ฮอนด้า ยามาฮ่า ยืนยันเปิดตัวตามแผนเดิม ด้านน้องใหม่สกูตเตอร์ไฟฟ้า “นิว” มั่นใจโกยยอด 1,000 คันตามเป้า

กระแสความนิยมของยานยนต์ไฟฟ้ามิใช่มีแค่รถยนต์เท่านั้น แต่ในกลุ่มรถจักรยานยนต์ก็มีความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวไม่น้อย และเมื่อดูจากตัวเลขจดทะเบียนก็จะพบว่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนมากเมื่อเทียบกับรถประเภทอื่นๆ

“ยอดจดทะเบียนของรถไฟฟ้าทุกประเภทในช่วงที่ผ่านมามีทั้งสิ้น 1,367 คัน แบ่งออกเป็น รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง 85 คัน, รถยนต์นั่งเกิน 7 ที่นั่ง 3 คัน, รถบรรทุก 8 คัน, รถ 3 ล้อ 4 คัน, รถรับจ้าง 3 ล้อ 11 คัน, รถโดยสาร 66 คัน และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 1,190 คัน” นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธาน และ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวและว่า

ตัวเลขการจดทะเบียนที่มากกว่ารถประเภทอื่นๆของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าเซ็กเมนต์นี้มีแนวโน้มการขยายตัวสูง และเป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะเจาะเข้ามา ซึ่งค่ายผู้ผลิตรายใหญ่อย่างฮอนด้า กับ ยามาฮ่า ก็ได้ประกาศชัดเจนตั้งแต่ต้นปีว่า จะได้เห็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า - ไฮบริดอย่างแน่นอนในปีนี้

MP32-3351-A ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่เป็นสมาชิกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยก็ได้รวมตัวกันไปพูดคุยกับบีโอไอเพื่อนำเสนอข้อมูล เงื่อนไข เพื่อให้ภาครัฐมีแพ็กเกจสนับสนุนเพิ่มเติม

“ณ เวลานี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากทางฝั่งบีโอไอ แม้ว่าจะมีการพูดคุยกันเบื้องต้นกับผู้ผลิตแต่ละเจ้าแล้ว ซึ่งเราเข้าใจว่าบีโอไอ มีการพูดคุยกับบริษัทรถยนต์อยู่ เพราะโครงการของรถยนต์ก็ยังไม่คืบหน้า ดังนั้นเรื่องแพ็กเกจหรือรายละเอียดของมอเตอร์ไซค์น่าจะต้องยืดออกไปอีก นอกจากนั้นแล้วความพร้อมของค่ายผู้ผลิตแต่ละราย ตอนนี้ก็ยังไม่ได้พร้อมกันทุกเจ้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโปรดักต์ หรือ การตลาด ทำให้การเข้าไปพูดคุยกับภาครัฐไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน” แหล่งข่าวจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์กล่าวและว่า

แม้จะยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ กับภาครัฐ แต่ฟากฝั่งผู้ผลิตที่ได้ประกาศว่าจะบุกตลาด ก็เดินหน้าตามแผน โดยเฉพาะค่ายฮอนด้า ที่ประกาศว่าในงานมอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ เมือง ทองธานี ไฮไลต์ที่ทุกคนจะได้เห็นคือ จักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่น พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด และ พีซีเอ็กซ์ อีวี โดยทั้ง 2 รุ่นจะพร้อมขายในช่วงปลายปีนี้และไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่จะมีการเปิดตัว

สำหรับข้อมูลของพีซีเอ็กซ์ ไฮบริด มาพร้อมกับการปรับปรุงเฟรมบอดี้เพื่อใส่แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฮบริดเข้าไป ส่วนการทำงานของเทคโนโลยีไฮบริดนั้นเมื่อสตาร์ตเครื่อง ระบบไฮบริดจะดึงพลังงานไฟฟ้าเข้ามาแทนเครื่องยนต์ เมื่อเร่งความเร็วไปถึงจุดหนึ่งจะเริ่มสวิตซ์กลับมาใช้เครื่องยนต์แทน

ส่วนพีซีเอ็กซ์ อีวี เป็นจักรยานยนต์คันแรกของฮอนด้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% โดยฮอนด้าพัฒนาแบตเตอรี่ขึ้นมาโดยเฉพาะและเรียกว่า“Honda Mobile Power Pack” ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนจำนวน 2 ก้อนที่จัดเก็บไว้ด้านในตัวเครื่อง และสามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาชาร์จด้านนอกได้ สามารถสับเปลี่ยนก้อนได้อย่างง่าย รวมถึงรองรับการเสียบชาร์จโดยตรงเข้าสู่ตัวรถได้

ขณะที่ค่ายยามาฮ่าที่ได้ประกาศว่าจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฮบริด-ไฟฟ้า ยังคงยืนยันตามแผน อย่างไรก็ตามในงานมอเตอร์โชว์ที่จะถึงนี้ได้นำรถต้นแบบที่เคยอวดโฉมในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่ประเทศญี่ปุ่น มาจัดแสดงให้ลูกค้าคนไทยได้เห็นถึงเทคโนโลยีของยามาฮ่า โดยจะนำรถต้นแบบ 2 รุ่นได้แก่ “โมโตรอยด์” (MOTOROiD) และ ไนเคน (NIKEN)

โมโตรอยด์ (MOTOROiD) มีความสามารถในการจดจำเจ้าของรถ และสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้เสมือนเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวกัน และผู้ขับขี่สามารถที่จะสั่งงานให้เดินหน้าหรือถอยหลังได้ด้วยคำสั่งเสียง และยังสามารถที่จะทรงตัวอยู่นิ่งได้อย่างมั่นคงโดยไม่ต้องใช้ขาตั้งในขณะที่ไม่มีผู้ขับขี่คร่อมอยู่ โดยยามาฮ่าได้มีการใช้เครื่องยานยนต์ทดลอง (Experimental Machine) ผนวกเข้ากับปัญญาประดิษฐ์( AI) เพื่อค้นหาการสร้างรูปแบบการขับเคลื่อนยานยนต์เฉพาะบุคคลที่ผู้ขับขี่จะประสานเป็นหนึ่งเดียวกับพาหนะ

รถต้นแบบอีกหนึ่งคันที่ยามาฮ่าได้นำมาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ คือ ไนเคน (NIKEN) รถแบบ Leaning Multi-Wheeler (LMW) ขับเคลื่อนโดยพลังงานจากเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง liquid-cooled in-line 3-cylinder engine ที่ผนวกเทคโนโลยี LMW ช่วยลดผลจากการขับขี่ในสภาพแวดล้อมอันหลากหลาย และช่วยเสริมความรู้สึกมั่นคงในการขับขี่

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ถือเป็นแนวรุกของ 2 ค่ายใหญ่ ที่ค่อยๆ ออกมาสื่อสารเกี่ยวกับรถไฟฟ้า-ไฮบริด ก่อนที่จะพร้อมจำหน่ายจริงๆ ในช่วงปลายปี

แต่สำหรับค่ายเสือปืนไว ที่เปิดตัวและขายไปแล้วคือสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบรนด์ “นิว” (NIU)“ ที่นำเข้าและจำหน่ายโดย บริษัท ชาริช โฮลดิ้ง จำกัด โดยทำตลาด 2 รุ่นได้แก่ N1 แบบ 2 ที่นั่ง ราคา 9.8 หมื่นบาท และ รุ่น M1 ที่มีขนาดเล็กกว่า ราคา 9.5 หมื่นบาท ซึ่งบริษัทโดยมีการรับประกันตัวรถ 1 ปี และรับประกันแบตเตอรี่ 2 ปี โดยหลังจากเปิดตัวสู่ตลาดก็มียอดส่งมอบไปแล้วประมาณ 10 คัน จากสต๊อกที่มีอยู่ 38 คัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ 1,000 คัน

เรียกว่าขยับตัวกันใหญ่ ทั้งแบรนด์ผู้นำตลาด และแบรนด์น้องใหม่ คาดว่าปีหน้าเมื่อมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริม รวมไปถึงความพร้อมของผู้ผลิต..รับรองตลาดนี้คึกคักแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว