เจ้าถิ่นอีอีซีงัดไม้เด็ด ชูต้นทุนที่ดินตํ่า-คุ้นเคยพื้นที่ ปิดช่องบิ๊กเนมชิงลูกค้า

28 มี.ค. 2561 | 05:47 น.
อสังหาฯเจ้าถิ่นอีอีซี ผนึกกำลัง รับมือบิ๊กเนม-ทุนข้ามชาติเจาะพื้นที่ไข่แดงชิงลูกค้า งัดไม้เด็ดได้เปรียบต้นทุนที่ดิน นายกสมาคมอสังหาฯชลบุรี ระบุ 10 บริษัทภูธร ใช้ความคุ้นเคยขายคนพื้นที่ “มารวย-กลุ่มวิจิตรากรุ๊ป” วาง 5 โครงการ 3 พันล้านบาทปูพรม 3 จังหวัด

การตั้งรับบิ๊กเนมจากส่วนกลางของผู้ประกอบการเจ้าถิ่นในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซีเริ่มเข้มข้นขึ้น แต่ละค่ายต่างงัดความชำนาญเฉพาะด้านออกมาต่อกร หลักๆคือความคุ้นชินของผู้บริโภค การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ความได้เปรียบจากแลนด์แบงก์ในมือทำเลใกล้เมืองต้นทุนถูกกว่า ขณะที่ ค่ายใหญ่มีนวัตกรรมสร้างเร็ว แต่กว่าจะได้ที่ดินราคาก็ขยับไปไกล

mp29-3351-a นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ประธานกรรมการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลิฟวิ่ง จำกัด และนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นในจังหวัดชลบุรี มีประมาณ 10 รายมีความแข็งแกร่งสามารถสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่จากส่วนกลางได้ เนื่องจากความเป็นมืออาชีพ ความได้เปรียบจากการเข้าถึงความต้องการของคนในพื้นที่มากกว่า ขณะเดียวกันราคาบ้านที่ผลิตออกมาในราคา 1 ล้านบาทต้นๆ และ ไม่เกิน 3 ล้านบาท ตลาดให้การตอบรับดี ตลอดจนการดูแลในรายละเอียดลูกค้าได้ทั่วถึงตรงตามความต้องการ ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะอยู่ในพื้นที่ ส่วน ค่ายใหญ่จากส่วนกลางแม้ได้เปรียบเรื่องเงินทุนและความไวของการซื้อที่ดินแต่ จะเสียเปรียบเรื่องราคาบ้านที่ขายสูงกว่า

ต้องยอมรับว่ากระแสอีอีซี ทำให้บริษัทต่างถิ่นเข้ามาทำให้ บริษัทรายย่อยเสียเปรียบ แต่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรีจะเข้าไปช่วยสมาชิก ด้วยการให้เดินหน้าพัฒนาโครงการต่อ และเจาะตลาดในกลุ่มคนพื้นที่เดียวกัน โดยรายเล็กแนะนำให้พัฒนาโครงการจำนวนหน่วยไม่มาก ไม่ควรเกิน 2 โครงการ เพื่อลดภาระและนำเงินจากการขายบ้านมาหมุนเวียนลงทุนต่อไป ส่วนรายใหญ่ไม่น่าห่วงเนื่องจาก แต่ละรายมีสายป่านที่ดี อาทิ บริษัท ไลฟแอนด์ลิฟวิ่ง จำกัด บริษัท เอสเตทครีเอชั่น จำกัด บริษัท ประภัสสรพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัท เปรมสุขพัฒนา จำกัด (มณีรินทร์) บริษัท บ้านสิริศา จำกัดบริษัทเอสซีเรียลเอสเตทดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทบางแสนมหานครจำกัด บริษทสมาร์ทแลนด์ จำกัด บริษัท ภูมิภัททา จำกัด (ภัททา วิลเลจ) บริษัท เบญญาภา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (คาซาลูน่า) เป็นต้น

แหล่งข่าวจากบริษัท เอสเตทครีเอชั่น จำกัด หรือแบรนด์อีซี กล่าวว่า บริษัทเน้นทำเลศรีราชาเป็นหลัก บ้านแนวราบชั้นเดียว ราคา ไม่สูง ซึ่งคนพื้นที่ตอบรับดี

ขณะนางณัฏฐนันท์  คุณาจิระกุล นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เพลินใจกรุ๊ป จำกัด สะท้อนว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่มักได้เปรียบกว่านักลงทุนจากส่วนกลาง เนื่องจากมีที่ดินในมือรองรับการพัฒนาในอนาคตได้ต่อเนื่อง ทำเลในเมือง ใกล้แหล่งงาน และสามารถผลิตบ้านในราคาถูก เพราะที่ดินต้นทุนตํ่า อีกทั้งความน่าเชื่อถือที่คนพื้นที่ให้ความสำคัญเพราะเห็นกันมานาน ขณะที่ บริษัทจากส่วนกลาง แม้มีเทคโนโลยีก่อสร้างเร็วกว่า แต่การหาซื้อที่ดินจะได้ราคาที่สูงและออกไปนอกเมือง แถมบ้านที่ขายราคาสูงกว่า

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก นายสืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานกรรมการบริหาร วิจิตรากรุ๊ป ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับอานิสงส์อย่างชัดเจนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้ง ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ที่ถูกพัฒนาเป็นเมืองใหม่น่าจับตามอง โดยเฉพาะจังหวัดฉะเชิงเทราจังหวัดเดียว ตอนนี้มีประชากรมากกว่า 1.35 ล้านคน ครึ่งหนึ่งเป็นประชากรแฝง และเชื่อว่าอีก 3 ปีข้างหน้า คนจากกรุงเทพฯและพื้นที่ใกล้เคียงจะเติมเข้ามาอีก 2 แสนคน จึงเป็นทำเลที่น่าสนใจมาก เนื่องจากมีการเติบโต มีการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม ทำให้คนต้องการที่อยู่อาศัย แน่นอนส่งผลให้ตลาดอสังหาฯเติบโตเป็นเท่าตัว ราคาที่ดินก็ขยับตัวขึ้น คิดเป็น 30% ต่อปี และพบกลุ่มบ้านเดี่ยว และบ้านแฝด ระดับราคา 3 ล้านบาท มีการแข่งขันมากสุด

ปีนี้ วิจิตรากรุ๊ป มีแผนเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ รวมมูลค่า 3 พันล้านบาท รวม 1 พันหน่วย ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายประมาณ 30% จากปีที่แล้ว ที่มียอดรับรู้รายได้ 600 ล้านบาท เป็น 1 พันล้านบาทในปี 2561 และเตรียมนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2563 เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว