ไลน์ทุ่ม 10 ล้านดอลล์ หนุนสตาร์ตอัพ

27 มี.ค. 2561 | 04:57 น.
ไลน์ผุดโครงการ ไลน์ สเกลอัพ ดันสตาร์ต อัพไทย เข้าถึงผู้ใช้ไลน์กว่า 42 ล้านคน พร้อมทุ่มเงินลงทุนพัฒนาแอพ ให้ กว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสตาร์ตอัพหรือนักพัฒนากำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำให้แอพ พลิเคชันให้เป็นที่รู้จักและติดอันดับ ไลน์จึงได้มีการเปิดตัวโครงการ LINE SCALEUP (ไลน์ สเกลอัพ) เพื่อเป็นช่องทางที่จะทำให้สตาร์ต อัพไทยเพิ่มประสิทธิภาพในการขยายและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองโดยเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์มไลน์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 42 ล้านคน และมีอัตราการใช้งานมาก กว่า 63 นาทีต่อวัน โดยจะให้การสนับสนุนสตาร์ตอัพในเรื่องของ 1. เทคโนโลยี LINE Messaging API 2.คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของทีมนักพัฒนาไลน์ และ 3.โอกาสด้านการลงทุนจากไลน์ สูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ

MP20-3351-1M เนื่องจากในปัจจุบันแอพพลิเคชันที่ให้บริการในช่องทางกูเกิล เพลย์ มีจำนวนมากถึง 2.8 ล้านแอพ และแอพสโตร์ จำนวน 2.2 ล้านแอพ ขณะที่อุปกรณ์หรือสมาร์ทโฟน 1 เครื่อง จะมีเพียง 3-5 แอพพลิเคชัน เท่านั้นที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ชี้ให้เห็นว่านักพัฒนากำลังเผชิญกับสถานการณ์แอพพลิเคชันล้นตลาด และเป็นเรื่องยากที่จะมีผู้ใช้งานเข้าถึงแอพพลิเคชันทั้งหมดได้

นายพีรพล สง่าเมือง หัวหน้าฝ่ายบริการใหม่ LINE ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการไลน์ สเกลอัพ นั้นจะเปิดรับสมัคร สตาร์ตอัพไทยที่มีไอเดียและศักยภาพในการพัฒนาบริการใหม่ๆ บนแพลตฟอร์ม ไลน์ แต่จะต้องเป็นผู้ที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองมาก่อน และต้องเป็นสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพสามารถเติบโตได้ในตลาดขนาดใหญ่ระดับล้านคน โดยระยะเวลาในการพิจารณาผลงานที่ส่งเข้ามาอยู่ที่ประมาณ 10-15 วัน นอกจากนี้สตาร์ตอัพที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการไลน์ สเกลอัพ ยังมีโอกาสเป็นพันธมิตรเพื่อร่วมพัฒนาบริการต่างๆ ของไลน์ รวมถึงไลน์เองยังพิจารณาไปถึงการซื้อกิจการ สตาร์ตอัพไทยอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว