แก้เกม‘ทรัมป์’ขึ้นภาษีเหล็ก แนะผู้ส่งออกยืมมือคู่ค้าสหรัฐฯยื่นอุทธรณ์

26 มี.ค. 2561 | 05:06 น.
“ทรัมป์” เปิดช่องให้คนสัญชาติอเมริกันยื่นอุทธรณ์ได้กรณีขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม ผู้ส่งออกไทยรุดหารือคู้ค้า หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเหล็กเพื่อยื่นอุทธรณ์ ภายใต้ 2 เงื่อนไข

นับจากที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มี.ค. 2561 ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในคำสั่งขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กกล้าอัตรา 25% และอะลูมิเนียม 10% แล้ว โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายในเวลา 15 วัน ซึ่งขณะนี้มีผลแล้ว และจะทำให้ผู้ประกอบการผลิตและส่งออกเหล็ก ต้องสูญเสียการส่งออกเหล็กไปยังอเมริกาในมูลค่า 10,479 ล้านบาท หรือเป็นปริมาณเหล็กราว 383,496 ตัน โดยผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ท่อเหล็ก เหล็กแผ่นรีดเย็นและเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี

TP9-3351-A ต่อเรื่องนี้นายกรกฎ ผดุงจิตต์ เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าดังกล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลอเมริกาเปิดช่องให้อุทธรณ์ได้ แต่ต้องเป็นคนอเมริกันมายื่นอุทธรณ์ ยกตัวอย่างเช่น ท่อเหล็กที่ไทยส่งออก ถูกดำเนินการขึ้นภาษีท่อนำเข้า 25% ผู้ส่งออกหรือผู้ผลิตไทยก็ต้องไปหารือกับบริษัทผู้นำเข้าหรือคู่ค้า หรือสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวกับท่อ รวมถึงเอ็นจีโอ ที่เป็นสัญชาติอเมริกา จึงจะมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ได้ ภายใต้ 2 เงื่อนไข

โดยเงื่อนไขแรก จะต้องไม่ก่อผลกระทบต่อเศรษฐกิจอเมริกา เงื่อนไขที่ 2 สินค้าหรือผลิตภัณฑ์เหล็กชนิด นั้นไม่สามารถผลิตได้ในอเมริกา หากเป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว ก็สามารถนำเข้ามาได้ภายใน 1 เดือน นับจากวันที่ยื่นอุทธรณ์ไปยังอเมริกาผ่านระบบออนไลน์ หากไม่มีผู้ใดคัดค้านก็จะได้รับการยกเว้น หรือสามารถส่งออกไปยังอเมริกาได้ตามปกติ ทั้งหมดนี้คือหลักการว่าด้วยตัวสินค้าและตัวบริษัท ส่วนในแง่รายประเทศขณะนี้หลักเกณฑ์ทางอเมริกายังไม่ได้ประกาศออกมา

“สิ่งแรกที่บริษัทไทยจะต้องทำหลังอเมริกาเปิดช่องให้คนสัญชาติอเมริกันยื่นอุทธรณ์ได้คือ ไปหาคู่ค้าที่มีสัญชาติอเมริกันและต้องเกี่ยวข้องกับธุรกิจเหล็ก เพื่อเจรจาให้คู่ค้าเป็นผู้ไปยื่นอุทธรณ์ให้กับบริษัทไทยที่ส่งออกเหล็ก และล่าสุดกระทรวงพาณิชย์มีแผนไปหารือกับกระทรวงพาณิชย์อเมริกาให้มีการทบทวนเรื่องนี้ด้วย”

นอกจากนี้จากการประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และทูตอเมริกาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อเร็วๆ นี้ สถานทูตไทยในอเมริกา มองว่าในต้นเดือนเมษายนนี้ กระทรวงพาณิชย์ไทยและอเมริกาจะประชุมหารือแก้ไขปัญหาด้านการค้าก็จะมีเรื่องเหล็กหารือด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว