ที่นี่ไม่มีความลับ : เมื่อไก่โดนน้ำร้อน เจอ “สุนัขรับใช้”

23 มี.ค. 2561 | 13:29 น.
 

56999 ขออภัยท่านผู้อ่านที่ต้องพักเรื่องราวขุมข่ายธุรกิจของ นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ แห่งโรงพยาบาลกรุงเทพ (BDMS) ไว้ชั่วคราว... เพราะหลังเปิดข้อมูลอภิมหาอาณาจักร “เครือเจริญโภคภัณฑ์” (CP) ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของเมืองไทย ก็เกิดอาการ “ดิ้นพล่าน” ของ PR ทั้งทางการและไม่เป็นทางการ คนเป็น PR ทางการก็ทำหน้าที่ ชี้แจง หรือเกลี่ยกล่อมให้ “ฐานเศรษฐกิจ” เลิกพูดถึงอาณาจักร CP เสียที ไม่ว่ากันเป็นหน้าที่ปกติของฝ่ายประชาสัมพันธ์ และผู้บริหารองค์กรพึงกระทำ

เพื่อองค์กรของแต่ละคน แต่ก็มีผู้บริหารขององค์ใหญ่แห่งนี้เลือกเดินทางสาย dark (เล่นใต้ดิน) ล็อบบี้ “สื่อบางราย” ที่ทำตัวเป็น “สุนัขรับใช้” เขียนโจมตีฐานเศรษฐกิจ ที่ทำหน้าที่เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริง ให้ประชาชนรู้ว่าธุรกิจในเครือข่ายมหาเศรษฐีอันดับ 2 มีอะไรบ้าง

อาการ “ไก่โดนน้ำร้อนลวก” ของผู้บริหาร CP บางคนที่ไป “ใช้” สื่ออย่างน้อย 2 แห่ง หนึ่งคือ    คอลัมนิสต์เก่าแถวราชดำเนิน กับคอลัมนิสต์หัวสีบานเย็น ออกมาโจมตีการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และคอลัมนิสต์ทั้ง 2ค่ายที่ชมนายทุนอย่าง CP ก่อนมาตบท้ายให้ร้ายฐานเศรษฐกิจ เป็นลีลาการเขียน “อันไร้ศิลปะ” ของคอลัมนิสต์ทั้ง 2 แห่ง
ไก่ขี่หมาแต่ง “คนดังย่านเตาปูน” และ “หญิงใหญ่” ในคณะกรรมการปฏิรูปสื่อ ต้องไปไล่ดูว่า “ลูกน้อง” ในสังกัดใช้พื้นที่ “สื่อ” ของตน “รับใช้นายทุน” และให้ร้ายเพื่อนร่วมวิชาชีพอย่างไร ถ้านิ่งเฉยเท่ากับให้ท้ายลูกน้องในอาณัติให้ “รับจ๊อบ” ที่ต่อไปอย่าเสียน้ำลายคิดปฏิรูปสื่อทั้งมวล ต้องไปปฏิรูปสื่อในสังกัดให้ได้เสียก่อนถึงจะมีความชอบธรรมในการแสดงความคิดความเห็นว่าด้วยการปฏิรูปวงการสื่อโดยรวม

ส่วนผู้บริหารบางคนในเครือ “พ่อค้าเป็ดพ่อค้าไก่” คงจำกันได้ในกรณีที่ทำให้วงการวิชาชีพร้อนระอุมาครั้งหนึ่ง เมื่อมีการเปิดรายชื่อสื่อ “ผู้รับซองขาว” ของพ่อค้าเป็ดพ่อค้าไก่ คราวนี้จึงเป็นไปได้อยู่มิใช่น้อยที่จะใช้ “ปัจจัย” บางอย่างเพื่อเป็นอาวุธ เลือกใช้คอลัมนิสต์ในอาณัติ มาโจมตีการทำงานของคนใน “ฐานเศรษฐกิจ” ขอบอกว่ามีผู้บริหารในเครือ “พ่อค้าเป็ดพ่อค้าไก่” ใช้ความพยายามอย่างมาก เพื่อให้คอลัมน์นี้ยุติการเขียนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “เจ้าสัวใหญ่”  เมื่อคอลัมน์นี้ไม่ตกลงด้วยตามความประสงค์ จึงใช้ยุทธวิธี “นอกรีต” ให้คอลัมนิสต์สื่ออื่นโจมตีฐานเศรษฐกิจ เพื่อหวังว่าวิธีนี้จะ “ปิดปาก” คอลัมน์นี้ได้ ขอบอกว่า “ไม่ได้ผล” วิธีการ “ใต้ดิน” ของผู้บริหารบางคนในเครือพ่อค้าเป็ดพ่อค้าไก่นี้เป็นอาการของ “ไก่โดนน้ำร้อนลวก”เท่านั้น และยิ่งจะพาองค์กรของตัวเองดิ่งสู่ “ก้นเหว” เร็วขึ้น

ถ้าคิดว่าในช่วงที่ผ่านมาคอลัมน์ “เอราวัณ” เขียนถึงเครือ CP ที่ไม่มีข้อเท็จจริงหรือไม่ถูกต้องสามารถ “ชี้แจง” หรือ “ตอบโต้” ได้อย่างตรงไปตรงมา  หรือคิดว่าในบทความมีการหมิ่นประมาทก่อให้เกิดความเสียหายก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ ไม่ต้องทำเป็น “อีแอบ” เยี่ยงนี้
...................
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3351 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 25-28 มี.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว