"บิ๊กป้อม" เผย "ยังอนุโลมนั่งท้ายกระบะ" ย้ำชัด! มาตรการยึดรถยังมีอยู่

23 มี.ค. 2561 | 07:00 น.
-23 มี.ค.61- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหม กล่าวก่อนการประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ว่า วันนี้จะมีการพูดถึงมาตรการการป้องกัน และการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ และความปลอดภัยทั่วไปว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความสูญเสีย

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่อยากใช้สถิติเป็นตัวชี้วัดนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องพิเศษ แต่เป็นเจตนาที่ไม่ต้องการให้มีคนบาดเจ็บ หรือล้มตายเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว ถ้ายังมีการเสียชีวิตอยู่ก็ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จ
1426335 เมื่อถามว่าจะมีการตรวจสอบคนขับรถโดยสารอย่างไรไม่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำ 18 ศพ ที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยคนขับขี่ยอมรับว่าเสพยาเสพติดมาก่อน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เราไม่ทราบว่ากินยาบ้ามา จะทำอย่างไรได้ แต่เรื่องนี้มีการตรวจสอบกันอยู่แล้ว เพราะการทำใบขับขี่ 3 ปีก็ต่อครั้งหนึ่ง”

เมื่อถามว่า รถบัสสองชั้น ว่าจะมีมาตรการดูเเลที่เข้มข้นขึ้นหรือไม่เเละเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่ให้นำรถบัสสองชั้นมาใช้อีก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไม่ให้ใช้รถบัสสองชั้นทั้งหมดเลยหรือ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ให้ต่อทะเบียน หรือตีทะเบียนเพิ่มเติมแล้วตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ซึ่งสภาพต่างๆไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการในการปรับปรุงให้มีความแข็งแรงขึ้น ส่วนรถบขส.นั้นกำลังเร่งพิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยกับประชาชนที่ใช้รถมากที่สุด

“ ในอนาคตอาจจะมีรถ 2 ชั้นอยู่ แต่ที่ไม่ได้มาตรฐานก็ปลดไป และถ้าไม่ได้มาตรฐานก็จะไม่ให้วิ่ง”

เมื่อถามว่า มาตรการห้ามนั่งท้ายรถกระบะจำทำอย่างไรเพราะใกล้ช่วงสงกรานต์เเล้ว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ใช่ ไม่ให้นั่งท้าย อนุโลมให้นั่งท้ายในที่ปลอดภัย อย่าไปนั่งตรงขอบรถกระบะ ผู้ขับก็ควรขับโดยใช้ความเร็วน้อยๆ เจ้าหน้าที่ก็จะดูแลเรื่องนี้ ส่วนการคาดเข็มขัดนิรภัยนั้น ขอให้ประชาชนคาดเข็มขัด เพราะการคาดเข็มขัดจะช่วยรักษาชีวิตให้ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบอยู่ แต่อาจจะตรวจสอบทั้งหมดไม่ได้ เพราะพวกเขานั่งอยู่ในรถ”

เมื่อถามว่า มาตรการ 10 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นวางไว้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้เราวางมาตรการอยู่แล้ว วันนี้มีการเรียกประชุม ไม่ต้องห่วง พยายามที่จะไม่ให้มีผู้เสียชีวิต แต่ประชาชนก็ต้องช่วยตัวเองด้วย ทั้งในการขับรถ หรือการใช้ถนน รวมถึงเรื่องการดูแลความเร็ว อย่ากินยาบ้า เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และทำให้ทางราชการเสียหายไปด้วย เกิดจากคนๆเดียว ขณะเดียวกันยังคงมีมาตรการยึดรถเหมือนเดิม