"ทรัมป์" ปลด "เอชอาร์ แม็คมาสเตอร์" ตั้ง "จอห์น โบลตัน" ที่ปรึกษาความมั่นคงฯคนใหม่

23 มี.ค. 2561 | 06:32 น.
ประธานาธิบดีทรัมป์แต่งตั้งอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ให้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่

- 23 มี.ค. 61 - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ วัย 69 ปี ให้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่แทนนายเอชอาร์ แม็คมาสเตอร์ โดยผู้นำสหรัฐฯโพสต์ในทวิตเตอร์ ระบุว่า เขารู้สึกขอบคุณสำหรับความทุ่มเทในการทำงานของนายแม็คมาสเตอร์ และว่าเขาทำงานได้อย่างโดดเด่น ซึ่งนายแม็คมาสเตอร์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายล่าสุดที่ออกจากการทำงานในทำเนียบขาว หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดีทรัมป์ได้ไล่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ก่อนที่จะแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

นายโบลตันจะเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในเดือนหน้า และจะเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 3 ของประธานาธิบดีทรัมป์ ในรอบ 14 เดือน

ทั้งนี้ นายโบลตันเคยทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐในยุคสมัยของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ รีแกน, จอร์จ เอชดับเบิ้ลยู บุช และจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งนายโบลตันได้รับการยกย่องจากชาวอเมริกันหัวอนุรักษ์นิยมสุดโต่งว่ามี นโยบายการต่างประเทศที่แข็งกร้าว ตรงไปตรงมา แบบสายเหยี่ยว