‘ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้’ สืบสานงานศิลป์ แสดงออกอย่างมีวัฒนธรรม ‘โขนจิ๋วประสานมิตร’

07 เม.ย. 2561 | 04:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“การแสดงโขนจิ๋วเป็นงานประเพณีประจำปีที่เราจัดทำขึ้น โดยในปีนี้ก้าวเข้าสู่ครั้งที่ 38 อย่างเต็มภาคภูมิ ซึ่งเรายังคงมุ่งเน้นการอนุรักษ์ สนับสนุนและส่งเสริมศิลปะไทยในแขนงดังกล่าวให้เกิดการต่อยอดนับตั้งแต่ระดับเยาวชน” ผ.ศ.ดร.นพดล กองศิลป์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) เล่าให้เราฟังด้วยนํ้าเสียงที่อบอุ่นและน่าสนใจ

MP27-3351-2B ผ.ศ.ดร.นพดล เผยต่ออีกว่า เรานำเอาวิชาความรู้ด้านศิลปะการแสดงโขนเข้าไปปลูกฝังด้วยระบบการศึกษาภายใต้แนวคิด ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งนักเรียนทุกคนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนต้น และเริ่มแสดงจริงในระดับประถมศึกษาตอนปลาย สำหรับวัตถุประสงค์หลักในการจัดแสดงโขนจิ๋วในทุกปีนั้น ทางโรงเรียน ต้องการสืบสานศิลปะด้านการแสดงโขนให้คงอยู่สืบไปเป็นมรดกไทยที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าได้จริงสำหรับการกล้าแสดงออกอย่างมีวัฒนธรรมบนกรอบพื้นฐานความภูมิใจในความเป็นไทย

MP27-3351-1B ด้านผศ.ไตรรัตน์ พิพัฒโภคผล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนโขนเด็กหรือโขนจิ๋วประสานมิตรเล่าให้เราฟังว่า ทางโรงเรียนได้รับการสนับสนุนที่ดีจากหลากหลายภาคส่วน ซึ่งนอกจากนำไปเป็นส่วนของการจัดแสดง ยังนำมาต่อฐานเติมยอดในศูนย์ศึกษาภูมิปัญญาไทยในรามเกียรติ์เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรามเกียรติ์ และวิถีไทยรามเกียรติ์ รวมทั้งเป็นแหล่งบริการความรู้ ศูนย์สื่อการเรียนรู้ ของสถานศึกษาและชุมชน เพื่อประโยชน์ในการศึกษา เก็บรวบรวมรักษาเผยแพร่ข้อมูลแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์อย่างครบครันทั้งบุคลากร อุปกรณ์สนับสนุนทุกรูปแบบ และที่สำคัญเป็น การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ เผยแพร่ภูมิปัญญาไทย ภาษาไทย วรรณคดีไทย ศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีไทย

MP27-3351-3B สำหรับในปี 2561 นี้ ทางโรงเรียนสาธิต มศว.ประสานมิตร ฝ่ายประถม พร้อมด้วยสมาคมผู้ปกครองและครู ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ตอน “หนุมานชาญศักดา” ภาค ๒ และการแสดงประกอบต่างๆ เรื่อง “ตามรอยพระบาทด้วยศาสตร์พระราชา” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งบรรยากาศภายในเป็นไปอย่างสนุกสนาน ได้รับความสนใจทั้งจากประชาชนทั่วไปและผู้ปกครองของนักเรียนที่ทำการแสดง

จากการพูดคุยกับน้องๆ ที่เข้าร่วมแสดงโขนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้สืบสานศิลปะอันลํ้าค่าของไทย ทั้งนี้การฝึกซ้อมยังช่วยให้ทุกคนมีความอดทน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญยังรู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการได้ถ่ายทอดองค์ความรู้วิชาโขนในโครงการโขนจิ๋วสัญจรให้กับเยาวชนในโรงเรียนอื่นๆ ตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงโขนไทยให้เกิดความงอกงามทางวัฒนธรรมสืบต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว