Home & Gallery บ้านที่ตั้งใจของช่างภาพสไตล์ Candid

29 มี.ค. 2561 | 11:25 น.
“การเลือกบ้านไม่ใช่การตัดสินใจเฉพาะคนสองคนที่จะมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แต่เราต้องอาศัยประสบการณ์และการมองจากคนที่ผ่านโลกมาก่อน”

MP27-3351-5A การมีบ้านสักหลังที่ผู้อยู่สามารถออกแบบชีวิตได้ตรงกับความต้องการ ตอบโจทย์ความสบายกายของผู้อยู่อาศัย และความสบายใจของบุพการีอาจเป็นเรื่องไม่ยากนักสำหรับใครบางคน แต่สำหรับคุณแอ๊ด - พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ ที่ภาพความต้องการในสมองของบ้านที่ไม่เพียงเพื่ออยู่ แต่คือความสุขในการใช้ชีวิตตลอด 24 ชั่วโมง กับงานและแมวแสนซนอีก 8 ชีวิต ที่พาเอาความน่ารักมารบกวน สายตาจนอดที่จะหยิบกล้องคู่ใจมาถ่ายภาพให้เหล่าแฟนคลับชื่นชมเสียไม่ได้

[caption id="attachment_270848" align="aligncenter" width="503"] คุณแอ๊ดและคุณเมจิ กับเจ้าซันจิ และเจ้าเอ็มเอ็ม ในห้องครัวซึ่งได้รับการออกแบบให้หลอมรวมอย่างลงตัวในฐานะพื้นที่รับแขกของบ้าน คุณแอ๊ดและคุณเมจิ กับเจ้าซันจิ และเจ้าเอ็มเอ็ม ในห้องครัวซึ่งได้รับการออกแบบให้หลอมรวมอย่างลงตัวในฐานะพื้นที่รับแขกของบ้าน[/caption]

ความผูกพันกับย่านหัวหมากกับการเป็นสถานที่พักพิงอิงอาศัยเมื่อครั้งเรียนอยู่มหาวิทยาลัย จนเมื่อได้ตอบโจทย์ชีวิต ค้นหาความชอบของตนเองเห็นความงามของชีวิตผ่านวิวไฟด์เดอร์ จากนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอแบค ทำให้คุณแอ๊ดก้าวสู่สายช่างภาพที่ผลงานของเขาปรากฏสู่สายตาของคนทั้งประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในฐานะช่างภาพประจำตัวติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนในวันนี้ฝีมือการถ่ายภาพมีเอกลักษณ์ การนำบรรยากาศผนวกแสงและเงาที่ลงตัวจนเป็นความตราตรึงใจทุกครั้งที่ได้สัมผัส วันนี้คุณแอ๊ดคือหนึ่งในแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของแบรนด์กล้องถ่ายภาพระดับโลกอย่าง Leica

MP27-3351-4A ทาวน์โฮมสไตล์ยุโรปในหมู่บ้าน พลัส ซิตี้ ปาร์ค แม้จะเป็นโครงการที่มีอายุมากกว่า 10 ปี แต่ด้วยการออกแบบที่นำสายไฟลงดินตั้งแต่ต้น บรรยากาศโดยรอบโครงการจึงโปร่ง โล่ง มีเพียงสีเขียวจากต้นไม้ปะทะกับสายตา รับกับกรอบหน้าต่างทรงโค้งและหลังคาแบบคลาสสิกที่เรียงต่อกันเป็นภาพเดียวได้อย่างหมดจด ภาพจำเมื่อสิบปีก่อนกับการได้มาแวะทานข้าว เล่นเกม อ่านหนังสือกับเพื่อนในคณะซึ่งพักอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ผนึกรวมเป็นภาพปัจจุบันวันที่คุณแอ๊ดและภรรยาคุณเมจิ ธาดา ตัดสินใจซื้อทาวน์โฮมที่ประกาศขายรอเนื้อคู่ผู้เป็นเจ้าของ และเติมเต็มความต้องการของชีวิตด้วยงานสถาปัตย์ที่เข้ามาออกแบบการอยู่และการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง

“ผมเป็นคนชอบบ้านที่มี Step ยิ่งเคยใช้พื้นที่นี้แล้วยิ่งรู้สึกว่าที่นี่คือ “บ้าน” ภาพที่เคยเห็นตอนมาบ้านเพื่อน ทำให้เราจินตนาการออกว่าเราต้องการให้แต่ละพื้นที่ได้ทำหน้าที่ของตัวมันเองอย่างไรบ้าง และเมื่อความคิดตกตะกอน คนที่จะมาออกแบบให้บ้านสมบูรณ์ต้องเป็นคนที่รู้จักตัวตนของผมที่สุด”

MP27-3351-3A ความเข้าใจรูปแบบการใช้งานและปรัชญาการออกแบบที่ตรงกัน การแปลงโฉมทาวน์โฮมมือสองเพื่อเป็น “บ้าน” เป็น “ที่ทำงาน” และเป็น “แกลเลอรีส่วนตัว” จึงตกอยู่ในมือของอาจารย์นนท์-อินทนนท์ จันทร์ทิพย์ สถาปนิกเจ้าของบริษัท INchan atelier ความเข้าใจบุคลิกการใช้ชีวิตและการอยู่ของคุณแอ๊ดโดยตรงในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจ็กต์ จากทาวน์โฮมเดิมที่เล่นระดับและค่อนข้างอับทึบ ถูกทุบจนเหลือแต่โครงสร้าง ออกแบบหน้าต่าง ประตู และพื้นที่ใช้สอยใหม่ทั้งหมดให้หน้าต่างสามารถเปิดทะลุรับลมและแสงสว่างตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน เปิดฝ้าเพดานเพิ่มความโปร่งภายในตัวอาคาร เพิ่มพื้นที่การใช้สอยด้วยการสร้างตู้แบบ Built-in แนบชิดติดผนัง กรอบหน้าต่างแบบโครงเหล็กแนวตั้งสีขาวรับกับพื้นไม้สีนํ้าตาลอ่อน ขับกับประตูเหล็กบานใหญ่สีดำที่คุณแอ๊ดชื่นชอบให้มีกลิ่นอายของงานสไตล์อินดัสเทียล ระดับของบ้านถูกจัดแบ่งให้เป็นส่วนที่สามารถเก็บสต๊อกหนังสือภาพ ของสะสมเหล่าโมเดลฟิกเกอร์ วัน พีช และโดราเอมอนของคุณแอ๊ดและกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ของคุณเมจิได้อย่างลงตัว

“เมจิเป็นคนชอบชุดครัวสเตนเลส ด้วยพื้นที่การติดตั้งที่กินบริเวณกว้าง เราจึงผนวกครัวเป็นส่วนหนึ่งของห้องรับแขกในบ้าน เพิ่มความรู้สึกเป็นกันเองและยังสามารถทำให้เราใช้พื้นที่อื่นๆ ได้มากขึ้น”

ลักษณะของแต่ละชั้นที่เล่นระดับได้รับการออกแบบให้เหมือนบล็อกที่มีจุดบีบอัดและจุดคลี่คลายในสไตล์ของอาจารย์นนท์ พร้อมกับแบ่งลักษณะของพื้นที่ตามจังหวะก้าวของบันไดที่สัมผัสในแต่ละชั้น เริ่มจากโถงรับแขกด้านล่างที่เป็นทั้งพื้นที่รับประทานอาหารและพบปะสังสรรค์ของเพื่อนๆ ถัดมาคือชั้นที่ 2 ห้องโถงกว้างที่เป็นทั้งสตูดิโอถ่ายภาพแนวพอร์ตเทรต ส่วนจัดแสดงผลงานภาพถ่ายส่วนตัว และเป็นลานชมวิวของน้องแมวทั้ง 8 ชีวิตทั้ง เจ้าจิ๋ว แมวสีขาวสะอาดสายพันธุ์เปอร์เซียแท้ที่ประสบปัญหาความไม่สมบูรณ์ทางกายภาพ คุณเมจิจึงรับมาเลี้ยงไว้ เจ้าไมเคิล เปอร์เซียพันธุ์ผสมขนฟูสีนํ้าตาลจอมแสบ เจ้าเฮม่า ขนฟูพันธุ์เปอร์เซียสีผสม เจ้าส้มและเจ้าตัวเล็ก แมวไทยขนสีขาวส้ม เจ้าเอ็มเอ็ม และเจ้าเอ็มพี แมวสามสีตัวอ้วนกลมที่เหมือนกันอย่างกับแฝด ได้รับการตั้งชื่อตามรุ่นของกล้อง Leica ที่คุณเมจิช่วยชีวิตและฝากคุณแอ๊ดเลี้ยงไว้ตั้งแต่ก่อนแต่งงาน หรือจะเป็น เจ้าซันจิจอมซน แมวที่คุณแอ๊ดเก็บได้เองจากหน้าบ้าน ตั้งชื่อเอกลักษณ์ของแมวตามชื่อตัวละครในการ์ตูนเรื่องโปรดอย่าง วัน พีช และโถงกว้างลานกิจกรรมของเหล่าน้องแมวนี้ก็คือเป็นจุดพักสายตาชั้นดีของคุณแอ๊ด ที่ทำงานภาพถ่ายในห้องทำงานส่วนตัวด้านบน

MP27-3351-2A ลูกเล่นที่ทำให้บ้านโปร่งนอกจากการขายพื้นที่แสงด้วยการเจาะกำแพงเปลี่ยนเป็นหน้าต่าง เปลี่ยนโครงบันไดไม้สีเข้มเป็นราวกันตกสีขาวเรียงเป็นแนวเลื้อยรับกับกรอบของบันได การสร้างสัดส่วนพื้นที่รอยต่อระหว่างชั้น 2 กับพื้นที่เล่นระดับขึ้นไปจนถึงชั้น 3 ด้วยการสร้างผนังเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแผ่นต่อขึ้นจากโครงบันไดดั้งเดิม ทำให้ ADDCANDID Studio นอกจากแยกพื้นที่การใช้งานได้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังทำให้เกิดช่องโล่งกลางบ้าน เพิ่มช่องอากาศและปริมาณแสงให้เข้ามาหล่อเลี้ยงบรรยากาศที่แสนอบอุ่นให้กับทั้งคนและแมว

สิ่งที่ซ่อนอยู่ในภาพทีเผลอที่สวยงาม มีจังหวะ และสื่ออารมณ์ได้อย่างลงตัว คือความตั้งใจในทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่ความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ ปริมาณแสงที่ลงตัว ผสานองค์ความรู้และประสบการณ์ของช่างภาพ เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ ที่กว่าจะมาเป็น “Living Space” เรื่องราวของการออกแบบพื้นที่เพื่อการใช้ชีวิต ล้วนผ่านการคิด การตอบคำถาม และการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ “การอยู่” คือความสุขของทุกชีวิตที่อยู่ร่วมกัน

“เมื่อเราอยากมีบ้าน บ้านที่ได้อาจไม่ใช่ภาพแรกในจินตนาการ แต่เป็นบ้านที่เราอยู่ได้จริงและมีความสุข” คมคิดจากคนรีโนเวตบ้านมือสอง เป็นเรื่องราวที่น่าค้นหาและเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพในทุกๆ วันของผู้ชายที่ชื่อ “พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว