คิดอย่างสร้างสรรค์ ผลิตอย่างมีคุณภาพ ส่องสว่างสู่ความสุขในทุกคุณภาพชีวิต

29 มี.ค. 2561 | 06:31 น.
ผมรู้สึกภูมิใจทุกนาทีกับหน่วยงานแห่งนี้ที่ได้สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน สังคมและประเทศชาติ ให้มีไฟฟ้าใช้อย่างสะดวกสบายตลอด 24 ชั่วโมง สิ่งนี้คือ พลัง แรงบันดาลใจและความสุข ในการขับเคลื่อนตัวเองให้ก้าวเดินอย่างมั่นใจในทุกวัน

ความมุ่งมั่นและตั้งใจในการปรับองค์กรให้สอดรับกับความเป็นไปของสังคมโลก ความจริงใจที่พร้อมให้บริการเกินความคาดหมาย ด้วยความถูกต้อง แม่นยำ ฉับไว และสิ่งสำคัญคือความสุขที่ได้รับผิดชอบในทุกภารกิจของหน่วยงานบนกรอบพื้นฐานความมีคุณธรรม สะท้อนผ่านรอยยิ้มที่เป็นมิตร จาก คุณเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

[caption id="attachment_270841" align="aligncenter" width="503"] เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)[/caption]

กฟภ. ได้รับการสถาปนาตามพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในปี 2503 มีภารกิจการจ่ายกระแสไฟฟ้า ในพื้นที่รับผิดชอบ 74 จังหวัด ปัจจุบันจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ครอบคลุม 99.99% ของพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด และเส้นทางการพัฒนาไม่ได้หยุดแค่การนำแสงสว่างไปสู่ชุมชน แต่มุ่งสู่การเป็น “การไฟฟ้าแห่งอนาคต” หรือ The Electric Utility of the Future ภายใต้แนวคิด “PEA 4.0 พัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี”

จากหลักคิดตกผลึกสู่แนวปฏิบัติใน 7 แนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย

1. ทรัพยากรบุคคล มุ่งเน้นการพัฒนาทั้งกำลังคนและเทคโนโลยี ส่งเสริมการประเมินสมรรถนะ ความสามารถด้านดิจิตอล พัฒนาห้องปฏิบัติการ และยังบ่มเพาะบุคลากรยุคใหม่ด้วยการจัดทำแผน PEA Academy รวมทั้งต่อยอดองค์ความรู้ผ่านการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและประเมินความรู้ความสามารถการติดตั้ง Solar Rooftop โดยทั้งหมดจะดึงขีดความสามารถของบุคลากรให้ออกมาขับเคลื่อนร่วมกันในเชิงบูรณาการ เป็นการผสมผสานที่ลงตัวทั้งคนรุ่นใหม่ที่มีไฟและคนรุ่นเก่าที่มากด้วยประสบการณ์

2. การบริการที่เป็นเลิศ คุณเสริมสกุล เน้นย้ำเสมอว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับบริการที่เกินความคาดหมาย” โดยโจทย์ดังกล่าวเกิดการต่อฐานและเติมยอด ผลิดอกออกผลเป็นการขยายศูนย์บริการ PEA Shop, PEA Mobile Shop การตกแต่ง สำนักงานให้สวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจัดทำ แอพพลิเคชัน PEA Smart Plus เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการบริการเพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัสหรือ One Touch Service

3. มุ่งเน้นพัฒนาปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้ทันสมัย รองรับโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือ Smart Grid และติดตั้งระบบ Micro Grid เพื่อให้การจ่ายไฟมีประสิทธิภาพ

4. การบริหารจัดการสินทรัพย์ โดยในด้านนี้ กฟภ. พร้อมจัดหาซอฟต์แวร์และระบบไฟฟ้าบริหารจัดการครบวงจรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

5. นวัตกรรม ผมเชื่อเสมอว่า นวัตกรรมจะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี ขณะนี้ กฟภ. ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมโดยเปิดโอกาสให้บุคคลส่งผลงานเข้าประกวดทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ สามารถคว้ารางวัลมาได้อย่างมากมายและยังขยายผลไปสู่การเป็น PEA Product ต่อมา

6. ICT ขณะนี้กำลังเร่งจัดทำ Digital Transformation พร้อมๆ ไปกับการปรับเปลี่ยนระบบเครือข่ายเพื่อรองรับมาตรฐาน IPv6 และพัฒนาระบบความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศตามมาตรฐานสากลหรือ ISO/IEC 27001

และ 7. การสร้างธุรกิจใหม่ๆ กฟภ. อยู่ระหว่างขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง เพื่อพัฒนาให้เท่าทันและสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 อาทิ การติดตั้งแผง Solar Rooftop ในอาคารสำนักงานใหญ่ กฟภ. รวมทั้งการบำรุงรักษา การยกระดับที่อยู่อาศัยให้เป็น Smart Home การพัฒนาธุรกิจสามล้อไฟฟ้าหรือ EV TUK TUK ตลอดจนการพัฒนาธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า โดยทั้งหมดตอกย้ำการเป็น “การไฟฟ้าแห่งอนาคต” ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

[caption id="attachment_270840" align="aligncenter" width="503"] เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)[/caption]

“นอกจากการจัดหา ให้บริการ และดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับไฟฟ้า สิ่งหนึ่งที่ผมยึดเป็นหลักคิดในการสร้างแรงบันดาลใจ คือ การคิดบวก เป็นการมองโลกในแง่ดีในทุกด้านของชีวิต ทั้งนี้จะต้องไม่ลืมว่า ชีวิตมีสองด้านเหมือนกับเหรียญ ดังนั้น การจะลงมือทำอะไรแต่ละอย่าง ต้องทบทวนอย่างถี่ถ้วนและใช้สติมานำทางในการไตร่ตรอง คิดถึงภาพรวมมากกว่าภาพของตัวเองและพอเพียงในสิ่งเราเพียงพอ”

อย่างไรก็ดี ผมมุ่งปลูกฝังอยู่เสมอ ไม่เฉพาะเพียงการปฏิบัติจนเป็นกิจวัตรของตนเองและครอบครัว แต่ยังรวมถึงบุคลากรในองค์กร คือ การออกกำลังกาย แม้หลายคนจะหมดเวลาไปกับการทำงานแต่การแบ่งเวลาเพื่อการออกกำลังกายเพียง 10-15 นาทีต่อวัน จะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายให้เกิดความสุขและมีพลังอยู่เสมอ คุณค่าของการออกกำลังกายยังส่งต่อรอยยิ้มและความสุขไปสู่ครอบครัว สังคมและภาพรวมของประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน เพราะการออกกำลังกายคือส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของชีวิต

ผมมีความภาคภูมิใจในทุกนาทีกับหน่วยงานแห่งนี้ที่เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน สังคมและประเทศชาติ ให้มีไฟฟ้าใช้อย่างสะดวกสบายตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสิ่งนี้คือ พลัง แรงบันดาลใจ และความสุข ในการขับเคลื่อนตัวเองให้ก้าวเดินอย่างมั่นใจในทุกวัน และนี่คือบทสรุปที่เกิดจากการกลั่นกรองกระบวนการคิดของผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

• เรื่อง: อนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
• ภาพ: ระวิภาส บุญลือ
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว