เปิดปมเด้ง "ธีธัช"! พ้นกยท. “มือไม่สะอาด-ไม่ฟังเจ้ากระทรวง”

22 มี.ค. 2561 | 11:20 น.
จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้ใช้อำนาจหน้าที่ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 4/2561 ลงวันที่ 20 มี.ค. 2561 เรื่องให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีคำสั่งให้ นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ในสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้รับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์จากการยางแห่งประเทศไทยและยังไม่พ้นจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นประการอื่น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปนั้น
n20160401115842_10113 รายงานข่าวจากวงการสวนยางพาราเเจ้งว่า ก่อนหน้าที่จะมีคำสั่งย้าย นายธีธัช อดีตผู้ว่ากยท. คนแรก (ก่อนหน้านั้นมีผู้ว่าฯรักษาการปฏิบัติหน้าที่แทน) ย้อนเวลาไปนับตั้งแต่วันแรกที่มีการสรรหาผู้ว่ากยท.ฯนั้น กว่าจะได้ตัวผู้ว่ากยท. ได้ล้มการสรรหาไป 3-4 รอบ จากประธานคณะกรรมการสรรหาในขณะนั้นคีอนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใในขณะนั้น

รายงานข่าวกล่าวว่า ทั้งนี้หลังประกาศชื่อนายธีธัชเป็นผู้เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งผู้ว่ากยท. ไม่ทันข้ามคืนก็เกิดความวุ่นวายขึ้น โดยชาวสวนยางพาราทั่วประเทศเเละอดีตนักการเมืองพรรคหนึ่งไม่ยอมรับ และยังเปิดเผยปมทุจริตสมัยนั่งเป็นผู้อำนวยการองค์การตลาด จนต้องหาหลักฐานมายืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตในอดีต แต่ทุกวันนี้ชาวสวยางพารานจำนวนมากก็ไม่เชื่อ และไม่ยอมรับนายธีธัช

mSQWlZdCq5b6ZLkvNDCs30rTvlNT9Mkr รายงานข่าวเเจ้งว่า กระแสต่อต้านนายธีธัช ยังมีต่อเนื่อง และแตกหักเมื่อปลายปี 2559 เมื่อบอร์ดการยางฯมีมติเทขายยางฯในสต๊อก 2 โครงการ จำนวน 3.1 แสนตัน ช่วงนั้นราคายางแผ่นดิบราคาอยู่ที่ 80.29 บาทต่อกิโลกรัม ยางแผ่นรมควันที่ 86-87 บาทต่อกิโลกรัม จากวันนั้นราคายางก็ค่อยๆ ตกต่ำมาเรื่อย ๆ และนายธีธัชก็มาตกที่นั่งเป็น “ตัวปัญหา”ของชาวสวนยางพารา

โดยนายธีธัช ทำอะไรก็ผิด ไม่ว่าจะนำเงินไปลงขันตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพารา จำกัดกับ 5 บริษัทผู้ค้ายางพารารายใหญ่ของประเทศ การจัดจ้างเอกชนปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา(Cess) โดยจะหักรายได้ก่อนจัดเก็บ 5% โดยอ้างมติบอร์ดยางพารา (พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานบอร์ด กยท.) เดินหน้าไม่ฟังเสียงเกษตรกร สหภาพฯ แม้กระทั่งรมว.เกษตรเเละสหกรณ์ ที่กำกับดูแลก็ไม่สามารถยับยั้งได้
14527480551452748082l รายงานข่าวกล่าวว่า จนในที่สุดนายกรัฐมนตรีต้องเลือกวิธีดังกล่าวเพื่อลดปัญหากระแสต่อต้านรัฐบาล โดยยอมย้ายนายธีธัชซึ่งมีความใกล้ชิดกับเพื่อนนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 12 ของพล.อ.ประยุทธ์ที่มีอำนาจในครม.เเละคสช. เข้ากรุสำนักนายกรัฐมนตรีแบบยังรักษาน้ำใจคือ ยังได้รับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์จากการยางแห่งประเทศไทยและยังไม่พ้นจากตำแหน่งเดิมก็ตามจนกว่าจะสรุปปัญหาได้จบสิ้น
S__18498681